ClockThứ Tư, 10/01/2024 15:23

Tích cực, chủ động, quyết liệt đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực

TTH.VN - Ngày 10/1, Ban Nội Chính Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành Nội chính và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực cấp tỉnh năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

“Nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” của thực thi pháp luậtKiểm soát tài sản, thu nhập để phòng, chống tham nhũngPhòng chống tham nhũng từ kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực dự, chỉ đạo và chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.  

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2023, ngành Nội chính toàn quốc đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực và các kết luận, kiến nghị của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương; chỉ đạo tăng cường, đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm nhiều tổ chức Đảng, đảng viên sai phạm.

Trong năm, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tiến hành 212 cuộc kiểm tra, giám sát; chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kiểm tra các chuyên đề, vụ việc theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và các cơ quan chức năng ở Trung ương, đã đưa 260 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực vào diện theo dõi, chỉ đạo; các cơ quan chức năng ở địa phương đã khởi tố mới 763 vụ án, 2.079 bị can về tham nhũng (tăng gần 2 lần so với năm 2022). Qua đó, góp phần đẩy mạnh PCTN, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và củng cố thêm niềm tin của Nhân dân.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế  

Năm 2024, ngành Nội chính Đảng và các Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực cấp tỉnh tiếp tục làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu đề xuất những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn của Đảng về lĩnh vực nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp. Cùng với đó, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp.

Tập trung tham mưu, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực và Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp, chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp, nổi lên về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được và những tồn tại, vướng mắc cần tháo gỡ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Nội chính Đảng và các Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực cấp tỉnh trong năm 2024 và thời gian tới.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch
Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm
Return to top