ClockThứ Tư, 10/05/2023 06:50

Tiền dần “ rẻ” trở lại

Thoáng nhìn qua, tưởng là chuyện “lạ đời”. Đó là chuyện gửi tiền ngân hàng, gửi kỳ hạn dài thì lãi suất lại thấp hơn gửi kỳ hạn ngắn. Ví dụ có ngân hàng lãi kỳ hạn 12 tháng là 8,1% nhưng từ 15 tháng trở đi chỉ còn 7,3%. Tương tự như vậy, có ngân hàng kỳ hạn gửi 12 -24 tháng lãi suất từ 7,2 – 7,3% nhưng gửi kỳ 36 tháng chỉ còn 7%. Tức là có thể đoán, những ngân hàng này không khuyến khích người gửi tiền kỳ hạn từ hai năm trở lên.

Nó “tréo” là ở chỗ, thường thì ngân hàng thích những món gửi dài hạn để ổn định thanh khoản. Càng nhiều người gửi dài hạn thì ngân hàng sẽ có một nguồn tiền dồi dào để cho vay dài hạn. Để khuyến khích người gửi kỳ hạn dài, ngân hàng thường đưa mức lãi suất cao hơn. Thế thì chúng ta hiểu hiện tượng nói trên là như thế nào?

Nhưng đây không phải là xu hướng chung. Đó là tùy tình hình nguồn vốn huy động và cho vay thực tế của mỗi ngân hàng. Chỉ có từng ngân hàng mới biết được chuyện điều chỉnh lãi suất nguồn vốn huy động như thế nào để phù hợp tình hình tài chính của ngân hàng mình.

Nhưng có lẽ lý do cơ bản nhất là tình hình xu hướng lãi suất chưa ổn định. Cả một thời kỳ dài trước đây, chúng ta thấy lãi suất hầu như không biến động mấy. Lãi suất nằm ở mức khá dễ chịu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tiêu dùng. Nhiều nhà kinh tế gọi là “thời kỳ tiền rẻ”.

Xu hướng lãi suất phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Tình hình hoạt động của nền kinh tế, có phát triển khả quan hay không khả quan; tình hình lạm phát được kiểm soát như thế nào và cả tình hình tài chính của các ngân hàng. Những nhân tố này còn nhiều yếu tố khó khẳng định chắc chắn, tức là có thể có biến. Chính vì vậy mà các ngân hàng theo dõi thật sát tình hình để huy động vốn và cho vay vốn. Điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay từng mỗi kỳ hạn sao cho phù hợp. Vì hai nguồn huy động và cho vay nếu không tương thích (một cách tương đối) thì cũng có thể gặp rủi ro. Ví dụ như huy động vốn ở kỳ hạn ngắn nhiều, nhưng cho vay kỳ hạn dài nhiều cũng có thể có rủi ro. Ngược lại, trong tình trạng chưa chắc chắn xu hướng lãi suất sẽ như thế nào, huy động dài hạn với lãi suất cao, nếu tình hình lãi suất đi xuống thì có thể nguồn huy động này bị lỗ.

Tuy nhiên, xu hướng lãi suất hiện nay đã có những dấu hiệu dần giảm. Một mặt nó phản ánh sự tác động của việc điều hành mang tính chất “hành chính” từ Chính phủ, là áp dụng các giải pháp để kéo hạ lãi suất, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp (DN). Nhưng mặt khác nó phản ánh đúng nhu cầu của thị trường. Quý I/2023, mức tăng trưởng tín dụng chỉ 2,06%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy mức hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế không cao, hoạt động của DN có những khó khăn nhất định. Người tiêu dùng cũng đang đắn đo trong việc vay tiền cho tiêu dùng. 

Khi nền kinh tế hấp thụ vốn thấp thì lãi suất ngân hàng hạ là điều dễ hiểu.

NGUYÊN LÊ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

Lợi dụng tình trạng một số khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học cho tài khoản ngân hàng theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, nhiều đối tượng đã giả danh cán bộ ngân hàng giả vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo.

Cảnh báo lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học
Nhóm Ngân hàng thế giới khởi động gói bảo lãnh hàng năm trị giá 20 tỷ USD

Hãng thông tấn Reuters ngày 2/7 đưa tin, Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG) đã bắt đầu vận hành một nền tảng bảo lãnh đầu tư và cho vay một cửa mới; trong đó, WBG hy vọng sẽ tăng gấp ba lần việc cung cấp bảo lãnh và bảo hiểm rủi ro được cung cấp trên toàn thế giới lên mức 20 tỷ USD mỗi năm.

Nhóm Ngân hàng thế giới khởi động gói bảo lãnh hàng năm trị giá 20 tỷ USD
Ngân hàng và doanh nghiệp “cùng tiến”

Là mong muốn của ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh khi chia sẻ cùng doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng tại hội nghị đối thoại, kết nối ngân hàng và khách hàng tổ chức tại thị xã Hương Thủy ngày 1/7.

Ngân hàng và doanh nghiệp “cùng tiến”
Chạy đua cập nhật sinh trắc học: Để giao dịch ngân hàng thông suốt

Theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng từ ngày 1/7/2024, khách hàng muốn chuyển khoản trên 10 triệu đồng hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực khuôn mặt. Thực tế, không đợi tới khi quy định về xác thực sinh trắc học (STH) này ban hành, các ngân hàng mới triển khai đến khách hàng mà trước đó, để đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân, nhiều ngân hàng đã áp dụng xác thực khuôn mặt sớm hơn quy định.

Chạy đua cập nhật sinh trắc học Để giao dịch ngân hàng thông suốt

TIN MỚI

Return to top