|
Thăm di sản Huế. Ảnh: Võ nhân
|
Cùng với lượng khách du lịch tàu biển đến Huế đã được xác nhận sẽ tăng 100% do các hãng tàu đặt lịch sớm hơn, mốc đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt ra để phấn đấu trong năm 2016-năm có Festival Huế-là 3,3 đến 3,5 triệu lượt khách, tăng 10% -12% so với năm nay. Việc làm mới các sản phẩm du lịch đặc thù, có tính cạnh tranh đã một lần nữa được đặt ra như một đối trọng để thu hút khách, khi mà nguy cơ nếu không làm mới, không làm hay và tổ chức có hiệu quả hơn dịch vụ du lịch và lượng khách tham quan các điểm di tích, di sản văn hóa bắt đầu bão hòa... thì lượng khách đến không chỉ không quay trở lại mà còn tạo ra những hiệu ứng không tốt trong lan tỏa. Trong mối tương quan này, hạ tầng giao thông đến các điểm có thể khai thác du lịch cần được tiếp tục đầu tư, nâng cấp; việc ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư cho các bến thuyền Ngư Mỹ Thạnh (Quảng Điền), các bến Đầm Chuồn, Hà Úc (Phú Vang) cũng được đặt ra trong đề nghị cần được các địa phương lưu tâm hàng đầu.
Ông Phan Tiến Dũng cũng cho hay, trong thời gian đầu, do sự không chính xác khi đặt Chân Mây thuộc Đà Nẵng từ phía đối tác ở Hồng Kông đã “lấy” mất khách đến Huế. Điều này đã được hiệu đính và xác lập lại và chắc chắn, lượng khách đến Huế sẽ đông hơn, không chỉ trong năm 2016. Cho đến thời điểm này, đã có thể có con số về 350 chuyến tàu sẽ cập cảng Chân Mây trong khoảng thời gian từ 2017 đến 2018 dựa trên nguồn tour mà các hãng tàu biển đã bán.
Không phải là tất cả, nhưng đây đúng là một thông tin quan trọng. Điều này đòi hỏi những người làm công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cần thực sự chú trọng đến thông tin, cả đối với những thông tin trong và ngoài nước khi liên quan đến Huế để từ đó, có những đề nghị, phản hồi, nhằm đưa đến cho du khách những thông tin chưa phải là hay, nhưng phải đúng về vùng đất, thiên nhiên, cảnh sắc và con người xứ Huế. Đây cũng là điều mà ông John F. Tercek – Phó Chủ tịch phát triển thương mại Hãng Royal Caribbean Cruise Ltd – đề nghị sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh trong những ngày đầu đặt mối quan hệ hợp tác khi cho rằng, Thừa Thiên Huế cần thiết phải có những trang web mạnh để quảng bá, giới thiệu điểm đến và có phiên bản bằng tiếng nước ngoài để du khách khi đến Việt Nam và đến Huế chỉ cần vào đó sẽ đọc được những thông tin đầy đủ về nơi mà họ sẽ ghé thăm...
Một lần nữa, vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta đã thực sự xác lập được các kênh thông tin đủ mạnh của mình? Nếu không làm được điều đó, sự phụ thuộc, dẫn đến thất thoát trong doanh thu du lịch, dịch vụ chắc chắn là điều không thể tránh khỏi.