ClockThứ Năm, 02/05/2024 19:56

Hoàn thành “mục tiêu” (?!)

TTH.VN - Cây thông ở trước số nhà 105 đường Lê Ngô Cát, phường Thuỷ Xuân (TP.Huế) cao chừng 5m, vanh gốc phải đến 50 phân tây, tuổi đời gần 20 năm mà nay đành chấp nhận chết đứng, cho dù thông là loài cây nổi tiếng có sức chịu đựng dẻo dai trước khắc nghiệt thời tiết, và tuổi thọ đến vài trăm năm là chuyện bình thường.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thịPhát triển giao thông xanh để xây dựng TP. Huế trở thành đô thị sinh thái“Tắm rừng”“Khoác áo mới” cho city tourMiên man cây trái mùa hè xứ Huế

Cây thông trước địa chỉ 105 Lê Ngô Cát bị chết khô .

Tôi tiến đến gần để xem có thể hiểu được tại sao cây thông này lại “yểu mệnh” như thế? Và chỉ bằng con mắt “ngoại đạo” của mình, tôi cũng đã có thể phát hiện ngay nguyên nhân cây chết là do bị người ta cố tình bức tử. Hãy nhìn xuống gốc cây mà xem, ai đó đã dùng xi măng đổ kín không chừa một khe hở, không một chút không khí, không một giọt nước nào có thể ngấm xuống, trong lúc bên trên thì trời nắng chang chang như đổ lửa, cây không chết mới lạ. Như vậy có thể thấy người ta đã “hoàn thành mục tiêu” với cây thông tội nghiệp này(?!)

 Nguyên nhân khiến thông chết là đây.

Điều đáng quan tâm là trên tuyến đường Lê Ngô Cát, không chỉ 1 mà ít nhất có đến 3 cây thông cũng đang trong tình trạng chết khô như thế. Thêm một số cây khác nữa cũng đang nguy cơ sẽ cùng chung số mệnh nếu không nhanh chóng được giải cứu.

 Nếu không được giải cứu thông sẽ còn tiếp tục chết.

Đường Lê Ngô Cát nối từ Đàn Nam Giao lên ngã ba Huyền Trân Công Chúa là một tuyến đường đẹp. Đường dẫn lên Chùa Từ Hiếu, Lăng Tự Đức, Đồi Vọng Cảnh, làng hương Thủy Xuân… rất đông du khách lại qua mỗi ngày. UBND thành phố Huế đã có quyết định phê duyệt dự án phát triển cây xanh đường phố. Theo đó, đường được quy hoạch trồng thông toàn tuyến để tôn tạo, phù hợp với cảnh quan và vai trò của một tuyến đường phục vụ du lịch.

Đôi hàng thông đã được triển khai trồng cách đây gần 20 năm, nhưng hình như do thiếu sự quan tâm chăm sóc, quản lí nên tỉ lệ sống không nhiều, chậm lớn, lại còn thêm nạn thiếu ý thức của một số người nữa. Quả thật rất đáng tiếc.

 Những cây thông ít ỏi còn sót lại đoạn phía trên cầu Từ Hiếu cũng đủ tôn lên sự duyên dáng cho một đoạn đường Lê Ngô Cát

May mắn là một hai đoạn từ qua khỏi cầu Từ Hiếu lên đến nhà số 90, số cây thông sống được kha khá, nhiều cây tỏa tán xanh tốt, vươn cao đến cả chục mét, dẫu chưa hoàn chỉnh lắm, nhưng màu xanh và dáng vẻ cổ kính của những cây thông cũng góp phần tôn cho đoạn đường này duyên dáng bội phần.

Không rõ quy hoạch đường thông Lê Ngô Cát còn hiệu lực không? Nếu còn, rất nên tái khởi động để đô thị di sản có thêm một tuyến đường đẹp, ý nghĩa trong tương lai.

Huy Khánh
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng sớm trên đồi Vọng Cảnh

Với người Huế, hầu như không ai là không nghe, không biết đồi Vọng Cảnh- Một ngọn đồi thấp tọa lạc bên dòng sông Hương thơ mộng miệt Thủy Xuân, phía Tây nam thành phố Huế.

Nắng sớm trên đồi Vọng Cảnh
Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Cuộc sống đã bình thường!

Có thể nói, những dấu hiệu của một cuộc sống bình thường đã trở lại, chứ không còn là bình thường mới nữa. Ít nhất là tôi cảm nhận được như thế trong dịp tết này.

Cuộc sống đã bình thường
Mơ hoa

Hai mươi năm trước, vào những ngày mùa đông của năm 2000, tôi đi tìm tư liệu để viết ký sự về nghệ nhân hoa cảnh Huế cho Báo Thừa Thiên Huế giai phẩm xuân Tân Tỵ 2001. Trong mưa dầm sùi sụt và gió bấc lạnh buốt, câu chuyện hoa lá của các nghệ nhân cây cảnh xứ Huế vẫn đầy hào hứng say mê.

Mơ hoa
Return to top