ClockThứ Bảy, 19/11/2022 06:30

Thuận tiện, nhưng cần tạo thói quen sử dụng của người dân

TTH - Xác định, việc cấp tài khoản định danh điện tử (VNEID) là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) của Chính phủ. Thời gian qua, công an trong toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dịch vụ công trực tuyến; tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân.

Hỗ trợ người dân đăng ký VNEID tại nhà

Công an TX. Hương Thủy phối hợp Công an phường Phú Bài tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt đăng ký VNEID

Tiện ích

Anh Lê Văn Anh, trú tại tổ dân phố (TDP) Lại Thế 2, phường Phú Thượng (TP. Huế) đến công an phường này để làm thủ tục đăng ký tạm trú. “Khi có căn cước công dân gắn chíp điện tử, chỉ mất 5 - 10 phút từ lúc tôi được cán bộ hướng dẫn đến khi hoàn tất các thủ tục”, anh Anh nói. Thủ tục hành chính trên được đơn giản do hiện tại Công an phường Phú Thượng đã và đang từng bước thực hiện theo Đề án 06 của Chính phủ.

Những ngày qua, lực lượng công an trên toàn tỉnh tích cực hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến về công tác đăng ký thường trú, tạm trú để giảm thiểu thời gian đi lại. Bà Trần Thị Mai Hoa, Trưởng bộ phận lễ tân khách sạn Imperial (TP. Huế) chia sẻ, khi sử dụng dịch vụ công để đăng ký cho khách lưu trú tại khách sạn đã mang lại rất nhiều lợi ích. Đó là, nhanh chóng, đơn giản và rất chính xác, việc đi lại của các bạn làm nhiệm vụ lễ tân giảm đi rất nhiều. Các cơ sở kinh doanh cũng giảm được nhiều chi phí về văn phòng phẩm, chi phí đi lại cho việc đăng ký lưu trú; giúp cho doanh nghiệp quản lý lượng khách lưu trú tại khách sạn luôn đảm bảo, thuận tiện hơn.

Lực lượng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (CSQLHCVTTXH) Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương đã về tận từng cơ quan, đơn vị, TDP, khu dân cư để tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai việc thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh cá nhân (TKĐDCN) và kích hoạt đăng ký tài khoản VNEID cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) và người dân.

Thượng úy Lê Thị Hà Phương, cán bộ Phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh cho biết, bám sát kế hoạch, chúng tôi đã về tận trụ sở của từng cơ quan như: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế, Bảo hiểm Xã hội, Sở Tư pháp, Trung tâm Y tế TP. Huế, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế… để thu nhận hồ sơ cấp TKĐDCN và xác thực điện tử cho lãnh đạo, CBCCVC, NLĐ. Do có sự chuẩn bị máy móc, phương tiện từ trước, các thủ tục lại đơn giản, thuận tiện, nên việc xác thực hồ sơ điện tử rất nhanh.

Dễ dàng và thuận lợi hơn nữa

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, giá trị và lợi ích của ứng dụng VNEID, gắn với tổ chức có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu của Đề án, Đội CS QLHCVTTXH, Đoàn Thanh niên Công an TX. Hương Thủy phối hợp Công an phường Phú Bài tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt đăng ký VNEID cho hơn 200 cán bộ, đảng viên tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng và lớp bồi dưỡng đảng viên mới của TX. Hương Thủy.

Đến 30/10/2022,  tổng số hồ sơ về cư trú do cơ quan công an tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trực tuyến là 72.118 hồ sơ; hồ sơ đăng ký thường trú là 6.836 hồ sơ; hồ sơ đăng ký tạm trú là 542 hồ sơ; hồ sơ thông báo lưu trú là 64.662 hồ sơ; đã tiếp nhận hơn 100.000 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử VNEID mức độ 2 phục vụ phát triển công dân số.

Thượng tá Đinh Xuân Đại, Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, để việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký VNEID đạt hiệu quả cao, đơn vị tiếp tục thành lập các tổ xung kích gồm các đoàn viên trẻ, có sự am hiểu về công nghệ thông tin trực tiếp đến tận nhà dân để hướng dẫn các bước đăng ký tài khoản. Đồng thời, lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hoạt động văn hóa của Nhân dân trên địa bàn. Công an TX. Hương Thủy, Công an phường Phú Bài cũng thường xuyên đăng tải các nội dung liên quan Đề án 06, ứng dụng VNEID trên các trang Fanpage, Zalo OA của đơn vị để cán bộ, đảng viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân quan tâm, tìm hiểu.

Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP. Huế trao đổi, đơn vị đã và đang chỉ đạo, kiểm soát, đôn đốc các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia đăng ký định danh điện tử, phổ cập danh tính điện tử và được xác thực trên ứng dụng VNEID. 31/12/2022 tới, là thời điểm sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết thời hạn. Vì vậy, việc ứng dụng VNEID là rất cần thiết và tiện ích trong giao dịch các thủ tục hành chính có liên quan.

“Không chỉ tuyên truyền, thời gian tới, chúng tôi còn tăng cường phối hợp với các đơn vị để tổ chức các điểm lưu động thu nhận định danh điện tử, đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, tổ chức và công dân trên địa bàn để thực hiện Đề án 06 đúng tiến độ, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống dữ liệu thông tin dân cư. Tuy nhiên, điều mà người dân và doanh nghiệp cần, không chỉ tuyên truyền, mà các bước thực hiện ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số phải đơn giản, thuận lợi hơn nữa để dịch vụ công trực tuyến sớm ổn định, đi vào cuộc sống”, Thượng tá Phan Quốc Hải, Phó Trưởng phòng QLHCVTTXH Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22 4
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Return to top