ClockThứ Bảy, 22/07/2023 06:13

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

TTH - Chính sách hậu phương quân đội, quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh triển khai đồng bộ trong toàn lực lượng.

Tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ độiChăm lo công tác chính sách hậu phương quân đội

leftcenterrightdel
Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho gia đình liệt sĩ hy sinh tại Rào Trăng 

Ấm nghĩa tình

Những ngày đầu tháng 7, gia đình bà Kăn Với ở thôn Ta Lo A Hố, xã Hồng Vân (huyện A Lưới) phấn khởi khi được bàn giao Nhà tình nghĩa thay thế cho chỗ ở đã xuống cấp trước đây.

Bà Kăn Với là người cao tuổi, thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn. Với truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam, xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Ban giám đốc Học viện Quốc phòng đã quyết định hỗ trợ gia đình bà 80 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Ngoài ra, Ban CHQS huyện A Lưới và xã Hồng Vân cũng hỗ trợ hơn 70 ngày công.

Tại lễ khánh thành, đại diện Học viện Quốc phòng và Bộ CHQS tỉnh cũng đã trao tặng một số vật dụng sinh hoạt cho bà Kăn Với như một lời động viên gia đình sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Nhằm thiết thực kỷ niệm 76 Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), Đoàn công tác Học viện Quốc phòng cũng phối hợp cùng Bộ CHQS tỉnh trao tặng các phần quà; Nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, người có công, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện A Lưới với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Không riêng huyện miền núi, trong dịp 27/7 năm nay, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đẩy mạnh triển khai. Thiếu úy Phạm Thiên Hà - con của Liệt sĩ Phạm Văn Hướng (hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn tại Rào Trăng) xúc động chia sẻ bản thân được Bộ Quốc phòng tạo điều kiện tuyển dụng và làm việc tại Ban Tuyên huấn (Bộ CHQStỉnh). “Trong quá trình công tác, bản thân tôi luôn được các anh chị và thủ trưởng đơn vị quân tâm và hỗ trợ. Mỗi dịp 27/7 hay lễ, tết gia đình đều được thủ trưởng đơn vị và các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên”.

Nhiều hoạt động hướng đến ngày 27/7

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng ban Chính sách - Bộ CHQS  tỉnh cho biết, trong dịp 27/7 năm nay, Ban Chính sách đã tham mưu Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan đơn vị trong LLVT tỉnh tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân các liệt sĩ như: Xây dựng Nhà tình nghĩa; tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách; khánh thành Nhà tưởng niệm liệt sĩ tại Tiểu khu 67, xã Phong Xuân (huyện Phong Điền)...

Không chỉ dịp 27/7, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh còn tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chủ trương, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Bên cạnh đó, đã chỉ đạo cho các đơn vị, địa phương đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Công tác chính sách và hậu phương quân đội luôn được các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng quân đội tỉnh quan tâm, thực hiện nghiêm túc bằng sự tri ân, trách nhiệm với thế hệ đi trước và kịp thời quan tâm, động viên cán bộ chiến sĩ trong lực lượng khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

6 tháng đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ được triển khai chặt chẽ, chính xác, đúng quy trình. Kết quả xét duyệt báo cáo Phòng Chính sách/CCT/QK4 119 hồ sơ; trong đó theo Quyết định số 62/2011/QĐ- TTg là 82 hồ sơ; Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg là 35 hồ sơ; Quyết định 142/2008/QĐ-TTg là 2 hồ sơ.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão cho 48 tập thể với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng; thăm tặng quà cho hơn 131 đối tượng chính sách gồm cán bộ quân đội nghỉ hưu, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ VNAH và các đối tượng khác với tổng số tiền 133 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh thăm, tặng quà cho quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng làm nhiệm vụ ở đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1; tập thể, cá nhân các đơn vị Quân đội làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu và làm nhiệm vụ đặc thù; thăm, tặng quà các nguyên UVTV Tỉnh ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, các gia đình liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ tại Tiểu khu 67… với tổng số tiền hơn 66,7 triệu đồng.

Gắn với công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội, các cơ quan, đơn vị cũng tham mưu chính quyền địa phương, tổ chức thăm hỏi, động viên tặng sổ tiết kiệm từ 1 đến 5 triệu đồng cho mỗi thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2023. Số tiền hoạt động thăm hỏi tặng quà cho 1.252 thanh niên là 3,1 tỷ đồng; giúp đỡ gia đình thanh niên trúng tuyển an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh không những kịp thời động viên, chia sẻ với người thân và cán bộ, nhân viên, chiến sĩ LLVT tỉnh, người dân nghèo trong thời điểm khó khăn, khẳng định được giá trị nhân văn của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó với đơn vị, cống hiến sức lực, trí tuệ vào xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV:
Tán thành các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 7/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tán thành các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng
Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách

Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình tín dụng chính sách xã hội, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn TP. Huế được tiếp cận vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP. Huế để phát triển kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm và an sinh xã hội trên địa bàn.

Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách
Return to top