ClockThứ Ba, 19/09/2023 06:57
NỢ BẢO HIỂM XÃ HỘI:

Trăm dâu, đổ về… người lao động - Kỳ II: Giải pháp khắc phục nợ đọng

TTH - Để khắc phục tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), ngoài công tác thanh, kiểm tra và đốc thu - giảm nợ, BHXH tỉnh triển khai nhiều biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ công tác thu, xử lý thu hồi giảm nợ đọng.

Kiến nghị không để doanh nghiệp nợ bảo hiểm đấu thầu công Trăm dâu, đổ về… người lao động - Kỳ 1: Thiệt đơn, thiệt kép

 Người lao động đến giải quyết các thủ tục bảo hiểm

Bị “tước” hết quyền lợi

Thời gian qua, tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm diễn ra khá phổ biến tại nhiều doanh nghiệp (DN) và được thực hiện dưới nhiều hình thức, như ký hợp đồng lao động dưới 1 tháng, ký hợp đồng khoán công việc, chấm công dưới 14 ngày làm việc… Những năm trở lại đây, nhờ có sự vào cuộc của cơ quan chức năng nên công tác ngăn ngừa các hành vi trốn đóng được triển khai với nhiều giải pháp. Tuy nhiên, tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT cho người lao động (NLĐ) vẫn còn diễn ra khá phổ biến và có tính chất phức tạp hơn. Việc DN chậm đóng, trốn đóng BHXH ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải quyết các chế độ bảo hiểm cho NLĐ, “tước” hết các quyền lợi mà đáng ra, NLĐ phải được hưởng trong quá trình gắn bó với đơn vị sử dụng lao động.    

Qua tìm hiểu, việc DN chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm, cơ quan BHXH không có cơ sở để ghi nhận quá trình đóng gây ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ. Mặt khác, khi NLĐ nghỉ việc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, không được hưởng chế độ tai nạn lao động nếu chẳng may trong quá trình làm việc xảy ra tai nạn lao động và đặc biệt không được tham gia BHYT để khám, chữa bệnh… Ngược lại, nếu DN chấp hành nghiêm các quy định của Luật BHXH, BHYT thì NLĐ sẽ được cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và được hưởng các chế độ như thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, chế độ thất nghiệp khi nghỉ việc và chế độ hưu trí về lâu dài.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, các giải pháp khắc phục, hạn chế chậm đóng/trốn đóng BHXH, BHYT vẫn đang được đơn vị triển khai quyết liệt. Theo đó, đơn vị thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị sử dụng lao động để có giải pháp phù hợp, tương ứng với từng đơn vị cụ thể; chú trọng theo dõi, xây dựng cơ sở dữ liệu những đơn vị có nhiều lao động, số tiền thu lớn nhằm hạn chế tình trạng chậm đóng kéo dài, hoặc chậm đóng với số tiền lớn. Đồng thời, hàng tháng thông báo cho đơn vị kết quả đóng BHXH, BHYT tháng trước và số tiền dự kiến phải đóng trong tháng để đơn vị biết được tổng số tiền phải đóng.

Ngăn ngừa các hành vi trốn đóng

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh, bà Bùi Thị Thu Lý, nhằm hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi cho NLĐ cũng như an sinh xã hội trên địa bàn. Trong đó, tăng cường công tác chia sẻ dữ liệu do các ngành chức năng đang quản lý để xác định số lượng DN chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ cũng như xác định DN đã đăng ký tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho NLĐ hay chưa. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông các chính sách BHXH, BHYT đến các DN để chủ sử dụng lao động nắm và hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của các bên.

Giải pháp quan trọng nữa là tuyên truyền, thông tin cho NLĐ biết về các quyền lợi cũng như những thiệt thòi khi không được đăng ký tham gia đóng BHXH, trên cơ sở đó có ý kiến đề nghị DN phải đăng ký tham gia BHXH cho mình. Trong quá trình làm việc thì NLĐ cũng phải chủ động theo dõi, giám sát quá trình đóng bảo hiểm của người sử dụng lao động xem họ có tham gia cho mình đầy đủ, kịp thời hay không.

Cơ quan BHXH đang triển khai ứng dụng VssID - BHXH số, đây cũng là kênh để NLĐ có thể chủ động giám sát quá trình tham gia đóng BHXH của người sử dụng lao động cho mình. Qua đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra của ngành BHXH và các cơ quan chức năng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp DN cố tình trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT cho NLĐ; phân công cán bộ chuyên quản thường xuyên kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc đơn vị, DN trích nộp đầy đủ, kịp thời theo quy định của luật BHXH. Đồng thời, hàng tháng thông báo kịp thời tiến độ thu nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của đơn vị để chủ sử dụng lao động nắm rõ tình hình và có kế hoạch trong việc đóng nộp đúng quy định.

Lãnh đạo BHXH tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới sẽ thường xuyên thông tin về tình hình đăng ký tham gia BHXH, BHYT và tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT của các DN cho các cơ quan chức năng, như: Liên đoàn Lao động tỉnh; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, Cục thuế tỉnh… để trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của từng ngành thì đưa công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đóng BHXH vào trong nội dung làm việc của các ngành, qua đó yêu cầu các DN thực hiện đúng quy định của Luật BHXH nhằm bảo vệ quyền lợi cho NLĐ cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top