ClockThứ Hai, 18/09/2023 15:56

Kiến nghị không để doanh nghiệp nợ bảo hiểm đấu thầu công

TTH.VN - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề nghị địa phương không xét hồ sơ đấu thầu dự án công, không khen thưởng hay vinh danh doanh nghiệp (DN) trốn đóng BHXH.

Nhiều giải pháp đốc thu - giảm nợXử phạt để răn đe và giảm nợMạnh tay với doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Doanh nghiệp nợ bảo hiểm, người lao động bị ảnh hưởng đến quyền lợi khi ốm đau, thất nghiệp. (Ảnh minh họa)

Trong văn bản vừa gửi Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy các địa phương về thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH Việt Nam đề nghị các địa phương công khai rộng rãi DN trốn đóng, đồng thời đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH vào nghị quyết các cấp ủy, kế hoạch phát triển từng năm.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.900 đơn vị nợ với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là hơn 255 tỷ đồng, chiếm 6,82% so với kế hoạch giao thu. Trong đó, riêng tiền nợ khó thu hồi tại DN phá sản, giải thể, ngừng hoạt động, chủ bỏ trốn là 273 đơn vị với số tiền gần 33 tỷ đồng.

Dự án Luật BHXH sửa đổi đề xuất cơ quan có thẩm quyền ngừng sử dụng hóa đơn với DN trốn đóng BHXH từ 6 tháng trở lên; khi có dấu hiệu phạm tội trốn đóng theo Bộ luật Hình sự, cơ quan BHXH sẽ kiến nghị khởi tố; chủ tịch cấp tỉnh có thể áp dụng chế tài khác với hành vi trốn đóng BHXH tại địa phương.

Ba hành vi được xem là trốn đóng BHXH nêu trong dự thảo, gồm: DN không đăng ký tham gia BHXH bắt buộc, đăng ký không đủ số người thuộc diện tham gia hoặc đăng ký tham gia BHXH bắt buộc sau thời gian quy định; DN đã đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho lao động nhưng đến thời hạn quy định mà chưa đóng hoặc đóng chưa đủ; DN đăng ký và đóng BHXH bắt buộc thấp hơn tiền lương làm căn cứ đóng theo quy định.

 

Tin, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho hộ nghèo

Với mục tiêu hỗ trợ cho người nghèo tiếp cận thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong giảm nghèo, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chính sách hỗ trợ phương tiện nghe nhìn phục vụ tiếp cận thông tin với mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/hộ.

Hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho hộ nghèo
Đào tạo mới gần 100 nhân viên thu bảo hiểm

Hoạt động trên vừa được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức nhằm mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), phục vụ mục tiêu thực hiện BHXH toàn dân trên địa bàn.

Đào tạo mới gần 100 nhân viên thu bảo hiểm
Nhân lên ý nghĩa mùa Phật đản

Đại lễ Phật đản không chỉ mang màu sắc văn hóa tâm linh từ bao đời nay, mà đó còn là ngày kỷ niệm mang ý nghĩa thiêng liêng trọng đại đối với toàn thể tín đồ Phật giáo. Và ý nghĩa đó còn được nhân lên khi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh, Ban Tổ chức Đại lễ tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người nghèo, gia đình có công trên toàn tỉnh... trong Tuần lễ Phật đản Phật lịch 2568 - DL.2024.

Nhân lên ý nghĩa mùa Phật đản
Sợi rơm vàng sau mùa gặt

Chiều muộn, đi làm về chạy ngang qua cánh đồng thôn Tây Trì Nhơn (Phú Thượng, TP. Huế) thấy một số bác nông dân còn loay hoay với những đống rơm giữa ruộng lúa vừa mới gặt lòng tôi lại nao nao khó tả. Những ký ức về tuổi thơ cứ thế ùa về. Đó là ký ức về những ngày ra đồng gặt lúa, về mùi thơm của những sợi rơm khô, những buổi chạy mưa khi cùng ba mạ phơi rơm, xây rơm ...

Sợi rơm vàng sau mùa gặt
Chùa trong mỗi người

Tôi ngồi cạnh, dường như nghe hết cả câu chuyện, mẹ chia sẻ nỗi lo bệnh tật và lắng nghe lời khuyên của vị sư già. Trông mẹ thật thành khẩn và chăm chú

Chùa trong mỗi người

TIN MỚI

Return to top