ClockThứ Ba, 10/01/2023 19:38

Tưởng niệm 203 năm ngày hoàng đế Gia Long băng hà

TTH.VN - Ngày 10/1 (nhằm ngày 19 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức lễ húy kỵ 203 năm ngày mất của hoàng đế Gia Long.

Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy di sản độc đáo triều NguyễnKhai mạc trưng bày về hoàng đế Gia LongKỷ niệm 200 năm ngày hoàng đế Gia Long băng hàCách nhìn khác về vua Gia Long của một nhà văn người PhápGiới thiệu sách “Vua Gia Long” của Marcel Gaultier

Dâng hương tưởng nhớ tiền nhân tại lăng Thiên Thọ. Ảnh: TTBTDTCĐ Huế

Lễ húy kỵ diễn ra tại quần thể lăng Thiên Thọ theo nghi thức xưa với hương án, đội lễ nhạc. Buổi lễ có sự tham gia của các vị trưởng làng có công xây dựng Kinh thành Huế xưa, như: làng Thế Lại Thượng, Kim Long, An Cựu, Phú Xuân, Xuân Hòa, Tây Lộc, Hương Long, Kim Long…

Lễ hiệp kỵ vua Gia Long và vua Hàm Nghi tại Thế Tổ miếu cũng được cử hành với sự tham gia của Hội đồng Nguyễn Phúc tộc Việt Nam, nhà thờ vua Gia Long ở Long An, đền thờ vua Gia Long ở Phú Quốc và đông đảo bà con Nam Bộ.

Đây là dịp để các thế hệ hôm nay dâng hương, tưởng nhớ hoàng đế Gia Long nói riêng và các vị vua triều Nguyễn nói chung đã để lại cho Huế những di sản vô giá.

Hoàng đế Gia Long tên húy là Nguyễn Phúc Ánh. Trong gần 18 năm trị vì (1802-1820), vua Gia Long không chỉ là người thống nhất đất nước trên bình diện lãnh thổ, kiện toàn bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương mà còn đặt nền móng cho việc phát triển kinh tế, luật pháp, văn hóa, xã hội…, bằng nhiều hoạt động và chính sách cụ thể.

Đặc biệt là việc quy hoạch xây dựng kinh đô Huế từ năm 1803 và xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Năm 1804, dưới triều vua Gia Long, quốc hiệu Việt Nam chính thức được xác nhận trên bản đồ khu vực và văn bản hành chính nhà nước.

Minh Hiền

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng

Để tên tuổi của cố danh họa Lê Bá Đảng nổi tiếng thế giới, ít ai biết rằng người lặng lẽ đứng đằng sau, góp không ít công sức cho sự thành danh ấy chính là bà Myshu Lebadang - người vợ tảo tần của ông. Bà vừa qua đời vào một ngày cuối năm 2023 tại thủ đô Paris, Pháp ở tuổi 94.

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng
Ra mắt bộ sách Huế kỳ bí qua góc nhìn của người phương Tây nửa đầu thế kỷ XX

Bộ ấn phẩm “Huế kỳ bí” gồm 3 cuốn: Huế điều kỳ bí (Louis Chochod), Lăng Gia Long (Léopold Cadière) và Tuyển tập đồ bản và địa danh Kinh thành Huế (Henri Cosserat & Léopold Cadière) do MaiHaBooks liên kết cùng Nhà xuất bản Khoa học Xã hội phát hành vừa được giới thiệu đến công chúng chiều 23/9 tại Khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế.

Ra mắt bộ sách Huế kỳ bí qua góc nhìn của người phương Tây nửa đầu thế kỷ XX
Return to top