ClockThứ Năm, 03/06/2021 14:00

Ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID, liệu có khó triển khai?

TTH - Chỉ cần chiếc smartphone có thể tích hợp thông tin về bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng như khám, chữa bệnh. Thế nhưng, số người đăng ký vẫn chưa nhiều khi không phải ai cũng có điện thoại thông minh và ngại đến cơ quan BHXH làm thủ tục đăng ký.

Sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên VssID để khám chữa bệnh từ 1/6Thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy bằng ứng dụng VssID

BHXH hướng dẫn người dân cài đặt sổ BHXH

Tiện ích

Dạo trước, anh H.V.N, công nhân một xí nghiệp in đến BHXH tỉnh xin cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy vì lâu ngày không đi khám anh để thẻ lạc lối. Nhân viên BHXH đã yêu cầu anh đưa điện thoại thông minh để cài đặt ứng dụng VssID và khuyên anh yên tâm khi đi khám, chữa bệnh. “Từ khi cài ứng dụng VssID, tôi không lo mất, quên thẻ BHYT; giảm thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh do thẻ có mã QR code được tự động. Đến cơ sở khám chữa bệnh, tôi sử dụng hình ảnh thẻ BHYT hiển thị trên màn hình điện thoại và cứ thế mà khám bệnh. Khi đi tái khám, cũng chỉ cần đưa điện thoại ra, bác sĩ đọc trúng phóc bệnh và thay đổi phác đồ điều trị”, anh N. chia sẻ.

Trong mùa dịch COVID - 19, nhiều người có nhu cầu cài đặt ứng dụng VssID, nhất là lao động ở các doanh nghiệp. Từ đó, không ít người phát hiện, hơn một năm nay đơn vị không đóng BHXH cho mình dẫu tháng nào cũng bị trừ lương. Hay, nhờ có ứng dụng VssID, mới đây hàng chục cô giáo ở một trường tiểu học đã được điều chỉnh kịp thời mức đóng BHXH do đơn vị sơ suất không kê khai quá trình tăng lương của người lao động. Tiện ích là vậy, nhưng tôi cứ lăn tăn khi nhiều người không biết ứng dụng VssID để cài vào điện thoại của mình.

Thừa Thiên Huế là một trong 10 địa phương được chọn làm thí  điểm để cài đặt ứng dụng này khi thời điểm bão lũ rất nhiều người dân bị mất thẻ BHYT giấy. Ngót nghét cũng đã hơn 6 tháng, toàn tỉnh mới có khoảng 33.500 người cài đặt ứng dụng VssID. Trong khi chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao cho Thừa Thiên Huế đến 31/12 là 403.930 người cài ứng dụng VssID. Trong vòng 7 tháng phải đạt chỉ tiêu còn lại quả không đơn giản, nhất là từ 1/6/2021 ứng dụng VssID được nhân rộng ra toàn quốc thay thế BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

Ngại đến BHXH đăng ký

Hỏi một người lao động về những tiện ích của VssID, anh bảo, đơn giản là cần phải cài ứng dụng này vào máy để thuận tiện khi đi khám chữa bệnh, rồi theo dõi doanh nghiệp có nợ BHXH của mình không? Biết rứa thôi, chơ tui cũng chưa cài đặt vì đang dùng điện thoại “cục gạch”, mần răng mà tải phần mềm được, anh cười hiền lành. Đây cũng là cái khó của nhân viên BHXH, mỗi khi đến phát lương hưu tại nhà cho cán bộ hưu trí, thường người già không có điện thoại thông minh để cài đặt. Còn ở vùng sâu, vùng xa, người dân chưa mặn mà khi mạng wifi chưa ổn định…

Thêm một “cửa ải” khiến người dân sau khi đăng ký đều không muốn làm thủ tục tiếp theo khi phải in tờ khai và đem thẻ căn cước công dân đến cơ quan BHXH gần nhất để đối chiếu, hoàn tất thủ tục sau đó mới được kích hoạt tài khoản. Theo nhiều người, quy trình như vậy gây khó khăn cho người sử dụng vì không phải ai cũng có máy tính, máy in để thực hiện.

Bất tiện ấy được Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Xuân Tiếu cho hay, BHXH số liên quan đến dữ liệu cần bảo mật cao, gắn liền với người dân; vì vậy, cần có giấy tờ tùy thân của mỗi người để chứng minh định danh. Hơn nữa, khi người dân chấp nhận ký vào bản khai đồng nghĩa với việc cam kết thỏa thuận cho phép hiển thị thông tin lên ứng dụng. Thêm một bước như vậy, dù có phiền hà với người đăng ký, nhưng sẽ tăng tính bảo mật cao cho dữ liệu thông tin của người dùng.

Giải pháp nào để nhà nhà cài được ứng dụng BHXH số VssID, ngành BHXH cho biết, trước mắt sẽ tiếp tục cài đặt ở các doanh nghiệp có đông lao động, sinh viên ở các trường đại học, nơi có nhiều người có điện thoại thông minh. Thậm chí, nhân viên BHXH sẽ cài đặt cho những ai có nhu cầu. Còn riêng đối với những người cao tuổi hoặc không có smartphone cũng đã có cách khi hướng đến sẽ cài đặt thông qua điện thoại của thân nhân mình. Người lao động không có điện thoại thông minh vẫn có thể tra cứu thông tin tại phần tra cứu trực tuyến của trang https://baohiemxahoi.gov.vn/ của BHXH Việt Nam.

Theo khuyến cáo của BHXH tỉnh, người lao động cũng cần lưu ý, ứng dụng VssID sử dụng tài khoản (tên) đăng nhập là mã số BHXH. Mỗi cá nhân chỉ có một mã số BHXH duy nhất. Vì vậy, người dùng chỉ có một tài khoản (tên) đăng nhập duy nhất ứng với mã số BHXH của mình để sử dụng ứng dụng. Bên cạnh đó, ứng dụng VssID chỉ cho phép đăng nhập một tài khoản trên một thiết bị ở cùng một thời điểm.

Trước mắt, cài đặt ứng dụng VssID chưa phải là hình thức bắt buộc, nhưng người sử dụng không nên chần chừ, khi xa hơn ứng dụng này sẽ tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến để người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu nâng cao chuỗi giá trị cây trồng, vật nuôi và phát triển nông nghiệp đô thị, TP. Huế triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
Return to top