ClockThứ Năm, 15/08/2019 14:05

Ứng xử có trách nhiệm với du lịch

TTH - Điều này, cơ bản lại đến từ phía chính quyền, không chỉ trong công tác quy hoạch mà cả ứng xử với văn hóa, di sản và cảnh quan thiên nhiên.

Du lịch còn để chia sẻPhát triển sản phẩm du lịch khu vực duyên hải miền TrungTập huấn du lịch có trách nhiệm cho cán bộ địa phương

Du khách, doanh nghiệp cùng tham gia nhặt rác trên bờ sông Hương

Trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm tập thể đối với việc bảo vệ môi trường và phát triển du lịch là những vấn đề mấu chốt mà du lịch có trách nhiệm hướng đến. Ai cũng có thể hiểu và tương tác được ngay với yêu cầu du lịch có trách nhiệm (thậm chí có nơi 4 từ này được treo như là một slogan). Đây cũng không còn là điều lạ lẫm đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này cũng được xem như là một nguyên tắc để điều chỉnh hành vi ứng xử cũng như sự tham gia của con người ở những nơi mà họ ghé lại. Ở khía cạnh khác, vấn đề này còn có thể hiểu là cách tiếp cận quản lý du lịch, nhằm tối đa hóa lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường, giảm thiểu chi phí tới các điểm đến. Đó cũng là cơ sở để tạo hiểu biết, khuyến khích sự tôn trọng lẫn nhau giữa du khách và người dân địa phương… trong sự bền vững.

Được đề cập lần đầu vào năm 2011 ở dự án Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội; sau đó là một dự án dài hơi hơn cũng do Liên minh châu Âu tài trợ, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và góp phần thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam, cho đến hiện nay, khái niệm du lịch có trách nhiệm dường như đã trở nên phổ quát hơn ở Việt Nam. Nghĩa là nó đã vượt ra được khuôn khổ của một dự án và mang đến nhiều giá trị tích cực hơn, thông qua tác động để làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, xác định rõ trách nhiệm xã hội đối với hoạt động du lịch.

Tuy nhiên, không phải ở đâu, chỗ nào mọi thay đổi đều được thực hiện trong sự đồng nhất. Bên cạnh những nỗ lực về việc xây dựng môi trường du lịch thân thiện; chúng ta vẫn có thể tiếp nhận những thông tin về việc “chặt chém” du khách ở nơi này nơi kia; hay những thông tin về những bãi biển, điểm tham quan ngập rác; chuyện cự cãi giành chỗ để chụp hình sống ảo hay tiểu tiện, phóng uế bừa bãi nơi công cộng, điểm tham quan. Những mũi tên xuyên tim, những nét khắc nguệch ngoạc tên của những cặp đôi nào đó ở khắp nơi, ngay cả ở một gốc cây trong một điểm di tích, điểm tham quan đến cả trên vài tảng đá ở đỉnh Sapa. Chẳng hạn như nhiều người đã loay hoay mãi mà vẫn không thể nào có được khuôn hình không dính chữ và mũi tên của ai đó ở phía sau trên đỉnh Mã Phí Lèng (Hà Giang)…

Nhưng du lịch có trách nhiệm và trách nhiệm với du lịch còn là những vấn đề lớn hơn. Đó là thái độ và hành vi đối với bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa, phong tục tập quán truyền thống bản địa tốt đẹp cả từ khách du lịch và người cung cấp dịch vụ du lịch trong sự gắn kết với cư dân địa phương. Đương nhiên, ở đây còn có trách nhiệm lớn trong mỗi quan hệ và tương tác với môi trường. Điều này, cơ bản lại đến từ phía chính quyền, không chỉ trong công tác quy hoạch mà cả ứng xử với văn hóa, di sản và cảnh quan thiên nhiên. Việc Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc bị ngập lụt trong những ngày cuối tuần vừa qua một phần còn do tác động tiêu cực trở lại do phát triển hạ tầng du lịch quá “nóng”. Đây cũng là vấn đề mà Sapa (Lào Cai); Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và cả vùng ven bờ biển Đà Nẵng đã bắt đầu gặp phải…

Thực ra thì trong sự phát triển, bất kỳ địa phương nào cũng có vấn đề của mình. Vấn đề là những điều đó được đánh giá, nhìn nhận để điều chỉnh, thay đổi hướng đến sự phát triển như thế nào trong tính bền vững của nó. Thế nên trong mối tương quan của sự vận động, việc xây dựng một Huế xanh (trong sự đa nghĩa của từ và phương diện hoạt động), với sự cùng tham gia và hưởng ứng ngày một tích cực hơn từ phía cộng đồng, theo chúng tôi cũng là một ứng xử đẹp trong xu hướng có trách nhiệm ở một vùng đất văn hóa, du lịch.

Bài: Minh Hà - Ảnh: Đức quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Return to top