ClockThứ Năm, 04/06/2020 05:42
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM- ĐẠI HỌC HUẾ LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 – 2025

Dấu ấn từ vai trò lãnh đạo của Đảng

TTH - Đảng ủy Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế phát huy tích cực vai trò lãnh, chỉ đạo trong nhiệm vụ tái cấu trúc, xây dựng, phát triển nhà trường hướng đến tự chủ và định hướng nghiên cứu.

Xây dựng Trường đại học Nông Lâm Huế theo hướng nghiên cứu và chất lượng caoTS. Trương Quý Tùng tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Cơ quan Đại học Huế

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Nông Lâm chúc mừng PGS.TS. Trần Thanh Đức tại lễ công bố Quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng

Làm tốt công tác tái cấu trúc

Sau 2 tháng kể từ khi ĐH Huế phê duyệt Đề án tái cấu trúc Trường ĐH Nông Lâm (27/2/2020), nhà trường đã triển khai tích cực công tác sắp xếp lại bộ máy, nhân sự. PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐH Huế, Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Nông Lâm cho biết, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo xuyên suốt và khẩn trương để thực hiện tốt công tác tái cấu trúc bộ máy quản lý nhà trường theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả công tác. Đến nay, trường còn 7 khoa, 24 bộ môn và 5 phòng chức năng. Nhà trường cơ bản hoàn thành bổ nhiệm cán bộ quản lý đến cấp phó các đơn vị (khoa, phòng) và trưởng bộ môn…

Quá trình tinh gọn bộ máy cấp phòng còn xóa hẳn cấp quản lý tổ công tác thuộc phòng với mục đích nâng cao năng lực chịu trách nhiệm, giải trình đến từng chuyên viên, phân quyền cao hơn cho lãnh đạo phụ trách từng mảng công tác của phòng. Về cấp khoa, đáng chú ý là định vị được vị trí trưởng bộ môn là Giám đốc phụ trách trực tiếp chương trình đào tạo và Trường ĐH Nông Lâm là đơn vị đầu tiên trong ĐH Huế đưa vào thử nghiệm thí điểm mô hình này, phù hợp với thông lệ các trường ĐH quốc tế. “Một trong những khó khăn trong việc tái cấu trúc là nhiều cán bộ quản lý còn tâm tư, bởi sau khi tái cấu trúc thì số lượng cán bộ quản lý từ cấp tổ công tác, bộ môn đến cấp trưởng, phó đơn vị giảm gần một nửa. Trước vấn đề đó, Đảng ủy với tinh thần rất dân chủ đã tiếp thu, kiên trì đối thoại, minh bạch, chia sẻ và hoàn toàn không áp đặt với cán bộ, viên chức, lao động để hướng đến mục tiêu phải tạo nên sự thống nhất, đồng thuận trong toàn trường”, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương chia sẻ.

 Lãnh đạo Trường ĐH Nông Lâm ký kết hợp tác với các đơn vị của đoàn công tác Bộ NN&PTNT

Theo PGS.TS. Trần Thanh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, mục tiêu tổng quát là tập trung hoàn thành tái cấu trúc toàn diện, xây dựng và phát triển nhà trường hướng đến tự chủ và định hướng nghiên cứu; là một trong những trường ĐH hàng đầu về lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp của cả nước, góp phần cùng các đơn vị xây dựng ĐH Huế thành ĐH Quốc gia theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị. Để thực hiện mục tiêu trên, Đảng ủy nhà trường đề ra 15 chương trình hành động cụ thể về đào tạo, khoa học công nghệ (KHCN), cơ cấu tổ chức, tài chính và xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương khẳng định, nhà trường đang tập trung để đạt được một số tiêu chí: Có tỷ lệ ngành đang đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đạt từ 50% trở lên so với tổng số ngành đang đào tạo cấp bằng. Trong 3 năm gần nhất, tỷ trọng nguồn thu trung bình từ các hoạt động KHCN, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, chuyển giao không thấp hơn 15% tổng nguồn thu của nhà trường. Đồng thời, có giải pháp cụ thể, cơ chế phù hợp, phân bổ chỉ tiêu đến từng đơn vị, cán bộ giảng viên cả về đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhất là giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên, hằng năm công bố trung bình từ 100 bài báo trở lên và quy mô tuyển sinh đạt được từ 1.200 - 1.500 người học/năm.

Hiện, Trường ĐH Nông Lâm đang bước đầu hướng đến tự chủ. Theo lãnh đạo nhà trường, nhiệm kỳ đại hội lần này sẽ sớm có những giải pháp căn cơ, mục tiêu hướng đến phải tự chủ được 85-90% nguồn chi thường xuyên.

Đẩy mạnh đào tạo, nghiên cứu và hợp tác quốc tế

Điểm tích cực tại Trường ĐH Nông Lâm là chương trình đào tạo (CTĐT) được đổi mới và có sự tham gia của doanh nghiệp (DN) vào quá trình đào tạo. Theo PGS.TS. Trần Thanh Đức, thời gian qua, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo việc xây dựng các CTĐT phù hợp với nhu cầu của xã hội, đến nay đã có 29 CTĐT đại học, 10 CTĐT thạc sĩ và 9 CTĐT tiến sĩ. Đào tạo quốc tế và phát triển chương trình đào tạo bằng tiếng Anh được chú trọng. Trong đó, CTĐT tiến sĩ ngành chăn nuôi bằng tiếng Anh đã tuyển sinh và đào tạo được 10 NCS Lào, Campuchia và Việt Nam…

Đảng bộ Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế có 15 chi bộ trực thuộc, 268 đảng viên, trong đó có 225 đảng viên chính thức, 43 đảng viên dự bị. Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường ĐH Nông Lâm lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra từ ngày 4 - 5/6/2020, với phương châm: “MINH BẠCH – KỶ CƯƠNG – ĐOÀN KẾT – PHÁT TRIỂN”

Nhờ chủ động kết nối DN, 5 năm qua đã có gần 9.000 cơ hội việc làm được các DN tuyển dụng. Qua khảo sát, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong 6 tháng từ khi ra trường luôn ở mức cao từ 67,4 - 90,5%.

Cùng với những thành công trong đào tạo, quy mô hoạt động KHCN thời gian qua tăng mạnh về số lượng và kinh phí thực hiện. Tổng kinh phí giai đoạn 2015 - 3/2020 là 64 tỷ đồng, cao hơn 36 tỷ đồng so với giai đoạn 2010 - 2014. Số lượng bài báo xuất bản trong nước và quốc tế tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước đó. Từ năm 2018 đến nay, Trường ĐH Nông Lâm là một trong các đơn vị trong ĐH Huế có số lượng bài báo quốc tế nhiều nhất thuộc danh mục WoS và Scopus được Bộ GD&ĐT và ĐH Huế khen thưởng.

Theo PGS.TS. Lê Đình Phùng, Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, 5 năm qua, hoạt động hợp tác quốc tế (HTQT) của nhà trường đạt được nhiều kết quả tốt. Thông qua HTQT, nhà trường tổ chức đào tạo thành công chương trình tiến sĩ ngành chăn nuôi bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức thành công hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế, internship quốc tế, góp phần xây dựng chuẩn đầu ra về “công dân toàn cầu” cho sinh viên, đáp ứng bối cảnh hội nhập quốc tế về lao động.

PGS.TS. Trần Thanh Đức nhìn nhận, bên cạnh những thành công đạt được, nhà trường vẫn còn những khó khăn, nhất là về tuyển sinh; nguồn thu từ các đề tài, dự án KHCN đóng góp vào quỹ phúc lợi nhà trường chưa nhiều… Thời gian tới, Đảng bộ Trường ĐH Nông Lâm quyết tâm nêu cao vai trò lãnh đạo, động viên toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động và người học khắc phục khó khăn, nỗ lực vượt bậc, chung sức xây dựng trường ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo

Đại học Huế đón nhiều giáo sư (GS), chuyên gia đầu ngành đến chia sẻ kiến thức mới. Không chỉ là dịp để tiếp cận được kiến thức, mà qua đó phần nào còn khẳng định thương hiệu của Đại học Huế.

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top