ClockThứ Năm, 15/04/2021 08:00

Đưa Nghị quyết của Đảng vào đời sống quân ngũ

TTH - Với mục tiêu xây dựng cơ sở biên phòng vững mạnh, các cấp ủy Đảng ở Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh bằng nhiều giải pháp thiết thực đã đưa Nghị quyết của Đảng các cấp đi vào đời sống quân ngũ.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đạt kết quả caoBước triển khai mạnh mẽ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII

Đảng ủy Biên phòng tỉnh đặc biệt quan tâm công tác giúp dân xây dựng nhà ở và hỗ trợ nâng bước em đến trường

Hướng đến từng hộ gia đình

Hàng tuần, Trung tá Hoàng Bình Minh, cán bộ Đồn Biên phòng Nhâm (huyện A Lưới) tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái lại đến thăm gia đình chị Hồ Thị Tươi, ở thôn A Đâng, xã Hồng Thái để trao 25kg gạo từ hũ gạo tình thương của đơn vị.

Gia đình chị Tươi thuộc diện đặc biệt khó khăn, là hộ gia đình do Trung tá Hoàng Bình Minh được phân công giúp đỡ theo chủ trương đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới.

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị, Đồn Biên phòng Nhâm đã xây dựng cho gia đình chị căn nhà mới. Nhớ lại ngày được bàn giao căn nhà, chị Tươi xúc động: “Nếu không có sự giúp đỡ của đồn biên phòng thì có lẽ chẳng bao giờ tôi dám nghĩ có căn nhà ấm áp như hôm nay”.

Gia đình chị Tươi là 1 trong 5 hộ dân ở thôn A Đâng được Trung tá Hoàng Bình Minh phụ trách giúp đỡ. “Nhằm kịp thời nắm bắt hoàn cảnh từng gia đình, mỗi đảng viên phụ trách hộ luôn gần gũi, sát dân, tìm hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của mỗi gia đình để có phương án, kế hoạch giúp đỡ, tương trợ, đảm bảo hiệu quả thiết thực, phù hợp với từng điều kiện cụ thể” - Trung tá Minh chia sẻ.

Cũng theo anh Minh, đơn vị phân công mỗi đảng viên của đồn đảm nhận phụ trách từ 5 - 7 hộ, gồm các trường hợp gia đình neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có con em mắc tệ nạn xã hội, có hiện tượng bạo lực gia đình, gia đình chính sách, thương bệnh binh và gia đình tôn giáo…Vấn đề quan tâm là nghề nghiệp, việc làm, mức thu nhập hàng tháng, điều kiện sống của mỗi gia đình, cũng như việc chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước…Qua đó, để có phương pháp tuyên truyền, vận động; đồng thời, đưa các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào diện được hỗ trợ sinh kế, con em họ được hỗ trợ nâng bước đến trường trong hoạt động của đơn vị.

Chủ tịch UBND xã Hồng Thái Lê Văn Lành cho rằng, qua việc triển khai chủ trương đảng viên đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình biên giới, công tác giảm nghèo và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực, tình hình thanh niên liên quan đến các tệ nạn xã hội giảm đáng kể.

Đồn mạnh trên cơ sở xã mạnh

Thượng tá Phạm Tùng Lâm, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Để triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 vào đời sống bộ đội, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức quán triệt, hướng dẫn các đơn vị xây dựng các nghị quyết chuyên đề nhằm cụ thể hóa từng chủ trương của Đảng cấp trên phù hợp với tình hình của địa bàn, đơn vị. Mục tiêu xuyên suốt của việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp là hướng về xây dựng cơ sở biên phòng vững mạnh toàn diện, theo phương châm “Đồn mạnh trên cơ sở xã mạnh”.

Để việc triển khai thực hiện đạt yêu cầu đề ra, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy chỉ đạo mỗi đồn biên phòng chọn một thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn đơn vị phụ trách để làm điểm, rút kinh nghiệm, từng bước nhân rộng mô hình cơ sở biên phòng vững mạnh toàn diện.

Theo đó, các đồn biên phòng bám sát chức năng, nhiệm vụ, kịp thời ra nghị quyết lãnh đạo của cấp mình; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát địa bàn để xây dựng kế hoạch, nội dung trọng tâm và giải pháp thực hiện phù hợp với khả năng của từng đơn vị, nguyện vọng của đồng bào và điều kiện của địa phương.

Đến Đồn Biên phòng Vinh Xuân mới thấy rõ điều này. Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn sau khi nghiên cứu, bàn bạc đã ra Nghị quyết chuyên đề về công tác củng cố cơ sở chính trị, tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Theo đó, Ban chỉ huy đơn vị tích cực tham mưu chính quyền các xã quy hoạch mở rộng vùng nuôi trồng thủy hải sản, nhất là mô hình nuôi tôm trên cát và nuôi cá lồng trên đầm phá… Sau khi mở rộng diện tích, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị trực tiếp cùng người dân khảo sát, đầu tư các loại tôm, cua, cá... có năng suất, giá trị kinh tế cao.

Chủ tịch UBND xã Phú Diên (Phú Vang), ông Hoàng Vi thông tin: Với sự chung tay của lực lượng biên phòng, đến nay, nhiều hộ dân ở địa phương đã nuôi thủy hải sản bình quân 3 vụ mỗi năm, thu hoạch xong trừ chi phí lãi ròng 30-40 triệu đồng.

Theo Thượng tá Phạm Tùng Lâm, cấp ủy các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động triển khai nghị quyết của Đảng ủy cấp trên đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhất là tập trung gắn nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới với phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng hướng về xây dựng các xã, thị trấn biên giới vững mạnh toàn diện; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Đến nay, các đồn biên phòng đã phân công 286 đảng viên phụ trách giúp đỡ cho 1.268 hộ gia đình nơi biên giới.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top