ClockThứ Tư, 11/10/2023 12:46
Kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên:

Kịp thời giải quyết những điểm có vấn đề phức tạp

TTH - Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật (KTGS, THKL) đảng được tăng cường và có sự chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng “trong sạch, vững mạnh”. Đó là kết quả sau 2 năm thực hiện Đề án 07- ĐA/TU, ngày 1/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng KTGS, THKL đảng giai đoạn 2021 – 2026”.

Đảng bộ Quảng Điền xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên Cử tri huyện Phú Lộc kiến nghị nhiều vấn đề về dân sinhSinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngHội nghị Trung ương lần thứ 8 khóa XIII: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng đội ngũ trí thứcĐồng chí Lê Hoài Trung giữ chức Ủy viên Ban Bí thư

Đội ngũ UBKT Tỉnh ủy không ngừng được củng cố, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao 

Phát hiện và xử lý sai phạm kịp thời

Thời gian qua, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực “hướng về cơ sở”, “cầm tay, chỉ việc” cho cơ sở được cấp ủy, UBKT các cấp thuộc Tỉnh ủy triển khai thực hiện. Nhờ vậy, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác KTGS, THKL đảng, đảng viên ngày càng được nâng lên, tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong toàn Đảng bộ tỉnh.

UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phạm Thị Minh Huệ cho biết, mục tiêu xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 07 là: “Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”. Để đạt mục tiêu này, Tỉnh ủy phân công từng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy phụ trách địa bàn, lĩnh vực, tiến hành KTGS theo chức trách, nhiệm vụ. Qua đó, đã khắc phục được tình trạng chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ) với cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội”. 

Qua 2 năm thực hiện Đề án 07, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 946 TCĐ và giám sát theo chuyên đề có liên quan đến trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với TCĐ và Nhân dân nơi cư trú; nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Từ KTGS, cấp ủy các cấp đã phát hiện 26 TCĐ có khuyết điểm, vi phạm; trong đó, phải THKL 1 TCĐ, chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 1 TCĐ và kịp thời nắm bắt tình hình, nhắc nhở, uốn nắn những TCĐ có khuyết điểm, vi phạm.

Cấp ủy và chi bộ ở cơ sở cũng đã thường xuyên chú trọng đến công tác KTGS đảng viên. 5.788 đảng viên; trong đó, có 947 cấp ủy viên được KTGS; 3.337 đảng viên; trong đó, 2.170 cấp ủy viên được giám sát theo chuyên đề đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm. Nhờ KTGS đảng viên, các cấp ủy và chi bộ đã phát hiện 50 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm để xử lý, uốn nắn.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền - Đoàn Kỳ Côi cho rằng, không chỉ cấp ủy các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ và đảng viên; UBKT các cấp tăng cường công tác KTGS, mà việc giám sát thường xuyên của cấp ủy, UBKT các cấp cũng là vấn đề đặc biệt quan trọng để ngăn ngừa, phát hiện vi phạm của TCĐ, đảng viên.

“Các cấp ủy viên theo dõi khi được phân công hoặc trực tiếp nghe các TCĐ cấp dưới báo cáo, phản ánh tình hình hoạt động thông qua hội nghị cấp ủy, hội nghị ban thường vụ; qua kiểm điểm, đánh giá chất lượng hàng năm và qua nắm tình hình vụ việc liên quan đã giúp cho việc KTGS, THKL TCĐ, đảng viên được chặt chẽ, nghiêm túc hơn”, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Dương Văn Tuấn chia sẻ.

Kiện toàn lực lượng

Công tác xây dựng tổ chức, bộ máy, cán bộ làm KTGT, THKL đảng không ngừng được củng cố, kiện toàn. Số lượng Ủy viên UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh được nâng lên. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 375 ủy viên UBKT các cấp.

Không chỉ thực hiện vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao, UBKT các cấp và các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy đã tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện KTGS, THKL đảng.

“UBKT Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ, đảng viên có liên quan đến mua sắm trang, thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống COVID-19; các dự án liên quan đến Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC; báo cáo Trung ương nội dung liên quan đến Tập đoàn FLC và Công ty AIC…”, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Hoàng Nhất Đông khẳng định.

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 07, UBKT Tỉnh ủy và các đại biểu là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ làm công tác KTGS các cấp trong tỉnh chỉ rõ, nhiều ưu điểm, nhưng cũng không ít những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục.

Đó là, một số cấp ủy, TCĐ, UBKT thiếu chủ động, quyết liệt trong quán triệt, triển khai thực hiện Đề án 07; công tác KTGS khi có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế; kết quả chuyển biến sau KTGS còn chậm; việc KTGS ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm còn lúng túng; kinh nghiệm thực tiễn của một bộ phận cán bộ làm công tác KTGS hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; còn thụ động, tính chiến đấu chưa cao trong thực hiện nhiệm vụ…

Trước thực tế này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện Đề án 07 đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

Vấn đề đầu tiên là, phải chú trọng hơn nữa việc tự KTGS trong mỗi TCĐ để kịp thời ngăn ngừa, khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay; xác định rõ từng nội dung, đối tượng cần KTGS là những ngành, lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm như: Tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, khai thác khoáng sản, công tác cán bộ gắn với KTGS trách nhiệm người đứng đầu.

Chủ động, kịp thời giải quyết những nơi có vấn đề phức tạp, bức xúc mà đảng viên, người dân quan tâm; xử lý kỷ luật đối với những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống ngay tại cơ sở, chi bộ đảng; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đề án 07 đã đặt ra.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Return to top