ClockThứ Năm, 07/01/2021 06:00

Kịp thời kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

TTH - Thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) thi hành kỷ luật tổ chức Đảng (TCĐ) và đảng viên.

Quan tâm kiểm tra, giám sát để ngăn chặn sai phạmCông tác kiểm tra, giám sát góp phần giữ vững kỷ cương của Đảng

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng các Ủy viên ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025

Phát hiện, ngăn chặn, xử lý

Kết thúc năm 2020, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 6 TCĐ và 18 đảng viên. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 TCĐ và 2 đảng viên về nội dung liên quan đến việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác cán bộ; quản lý đất lâm nghiệp, đất rừng; quản lý tài chính, tài sản công; việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy. Qua kiểm tra, UBKT Tỉnh ủy kết luận có 2 TCĐ và 1 đảng viên vi phạm, buộc phải thi hành kỷ luật 1 TCĐ là Ban Thường vụ Đảng ủy và 1 cá nhân Huyện ủy viên (HUV), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thủy (A Lưới) nhiệm kỳ 2015 - 2020. Sai phạm ở tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hồng Thủy là xây dựng, bổ sung quy chế làm việc chưa đảm bảo theo quy định của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, vượt thẩm quyền; tổ chức sinh hoạt Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy chưa nghiêm; các bước trong công tác cán bộ và kết nạp đảng viên chưa đảm bảo theo quy định; việc lãnh đạo, chỉ đạo kê khai tài sản chưa đảm bảo.

Cá nhân HUV, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã sai phạm trong tham mưu bổ sung quy chế, tổ chức thực hiện quy chế của Đảng ủy; chấp hành không nghiêm những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương... Từ những sai phạm đó, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét và thi hành kỷ luật HUV, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 bằng hình thức cảnh cáo. Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới xử lý kỷ luật tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hồng Thủy bằng hình thức khiển trách.

1 TCĐ có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đó là Chi bộ Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc. UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy Phú Lộc nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với chi bộ này.

Hiện, UBKT Tỉnh ủy đang tiến hành kiểm tra 1 TCĐ và 1 đảng viên: Đảng ủy Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và nguyên Bí thư Đảng đoàn, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nguyên TUV, nguyên Bí thư Đảng ủy LĐLĐ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020.

UBKT cấp dưới và chi bộ cũng đã kiểm tra 3 TCĐ, 16 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đáng lưu ý, trong số đảng viên được kiểm tra có 11 cấp ủy viên các cấp. Kết quả kiểm tra cho thấy, có 2 TCĐ và 13 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 1 TCĐ, 9 đảng viên. Số TCĐ và đảng viên còn lại tuy có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật nên đã nghiêm túc rút kinh nghiệm.

“Qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, không chỉ kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm mà còn nâng cao tính giáo dục, răn đe, tính hiệu quả của việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của TCĐ và đảng viên, góp phần ngăn ngừa sai phạm của TCĐ, đảng viên. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng ở một số UBKT cấp huyện và nhiều UBKT cơ sở chưa tiến hành thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này một cách thường xuyên”, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Hoàng Nhất Đông chia sẻ.

UBKT Tỉnh ủy cũng đã tham gia tổ công tác giúp Ban Thường vụ chỉ đạo, kiểm tra, xem xét xử lý trách nhiệm đối với 5 trường hợp có liên quan đến kết luận của Thanh tra tỉnh về công tác giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền trên đất ven biển ở thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc); báo cáo việc thực hiện kết luận của UBKT Tỉnh ủy đối với Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh và việc xem xét xử lý đối với các cá nhân tại đơn vị này theo kết luận của Thanh tra tỉnh…

Bám sát chức năng, nhiệm vụ

Thiếu chủ động trong việc khảo sát, nắm tình hình để kiểm tra TCĐ và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tình hình đảng viên vi phạm kỷ luật còn cao, nhất là về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; việc xem xét, xử lý, giải quyết đơn thư còn thiếu kịp thời, còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm… là những tồn tại, khó khăn cũng là những bài học kinh nghiệm mà UBKT Tỉnh ủy cũng như UBKT các cấp rút ra trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và những năm tiếp theo.

“Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là năm bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Vì vậy, UBKT các cấp cần bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị để chủ động xây dựng kế hoạch KTGS. Trong đó, tiếp tục tập trung tăng cường công tác kiểm tra TCĐ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm; phối hợp giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến nhân sự bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp; giám sát TCĐ gắn với trách nhiệm người đứng đầu TCĐ, chính quyền, đoàn thể trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương”, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phạm Thị Minh Huệ khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top