ClockThứ Tư, 01/11/2023 06:18

Phát triển đảng viên mới: Tạo môi trường để quần chúng phấn đấu

TTH - Bên cạnh những thuận lợi, còn những khó khăn trong việc kết nạp đảng viên mới (ĐVM); cần được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ, nhất là ở cơ sở...

323 đảng viên mới được kết nạp trong 10 tháng đầu năm 2023Đảng bộ Quảng Điền xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Những tiểu thương, nhân viên của chợ Đông Ba trong ngày vinh dự được kết nạp Đảng 

Tạo môi trường phấn đấu

Trước ngày lên đường nhập ngũ năm 2023, 3 quần chúng ưu tú là Trần Đức Hải, Lê Quốc Ly (cùng SN 2002) và Phạm Công Minh (SN 2004) được 2 chi bộ Đảng thôn Vinh Vệ, Mỹ Lam tổ chức lễ kết nạp Đảng. Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của mỗi cá nhân, mà còn là trọng trách, trách nhiệm lớn lao của các ĐVM trước Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phú Mỹ (Phú Vang).

ĐVM Trần Đức Hải bày tỏ: “Chính sự tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương đã giúp mỗi cá nhân không chỉ trưởng thành hơn lý tưởng sống, cách nghĩ, cách làm, mà còn muốn được đóng góp sức mình để xây dựng quê hương. Qua đó, các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội tại thôn quan tâm, theo dõi, giúp đỡ và giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp”.

Với thành tích xuất sắc suốt 12 năm học, em Trần Thị Minh Châu, Bí thư Chi đoàn lớp 12A3, Trường THPT Hai Bà Trưng vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi mới tròn 18 tuổi. Trong suốt 12 năm học, Châu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi; được xét tuyển vào học tại Trường đại học Y - Dược Huế. Châu còn là một học sinh năng nổ trong hoạt động xã hội, là gương mặt tiêu biểu tham gia tích cực trong các phong trào Đoàn trường.

Nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 – 3/2/2023), lần đầu tiên một tiểu thương của chợ Đông Ba được kết nạp Đảng. Đó là, quần chúng Đinh Thị Hồng Thúy (SN 1963) – một tiểu thương kinh doanh điện nước tại chợ.

Cùng kết nạp Đảng dịp này còn có 2 quần chúng là Trần Quốc Cương (SN 1987), nhân viên đội trật tự của chợ Đông Ba. Đinh Thị Hồng Thúy là đảng viên lớn tuổi nhất thời điểm này vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời tròn 60.

Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý chợ Đông Ba, Hoàng Thị Như Thanh chia sẻ: Đảng bộ Ban Quản lý chợ Đông Ba rà soát, giới thiệu 18 quần chúng ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng và đã tiến hành các bước 5 hồ sơ để kết nạp Đảng; trong đó, trường hợp Đinh Thị Hồng Thúy đã hoàn tất và làm lễ kết nạp Đảng sớm hơn so với các quần chúng khác. Đây là sự kiện ý nghĩa, lần đầu tiên ở ngôi chợ có lịch sử hơn 120 năm này.

Tự thân và môi trường để hun đúc nên ý chí, nghị lực phấn đấu của từng cá nhân là yếu tố hết sức quan trọng để họ sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ngoài môi trường, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị ở cơ sở cũng cần phải đổi mới về mọi mặt để tạo đà, thúc đẩy quần chúng nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt.

Những "nút thắt" cần tháo gỡ

Các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị, nhất là ở thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư nhận thấy, thanh niên thiếu ý chí phấn đấu vào Đảng, không có việc làm ổn định, đi làm ăn xa. Nguồn được bồi dưỡng kết nạp Đảng có, song thiếu sự quan tâm theo dõi, giúp đỡ quần chúng; quần chúng đã qua bồi dưỡng thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện nên không thể kết nạp vào Đảng…

Từ đó dẫn tới việc, kết nạp ĐVM không đạt chỉ tiêu đề ra; thậm chí có đảng bộ trong suốt 1 năm không kết nạp được ĐVM nào. Không ít ý kiến cho rằng, ở chỗ nào khó, địa phương nào khó trong tạo nguồn kết nạp Đảng cần đặc biệt quan tâm hơn. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, cấp ủy viên, chi ủy viên, đảng ủy viên và lãnh đạo chủ chốt trong từng cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị phải sát thực tế, thường xuyên hơn.

Không chỉ vận động, tạo nguồn, mà cần tạo điều kiện, cơ chế chính sách để nâng cao trình độ học vấn, nhận thức cho quần chúng. Đồng thời, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ hiểu được tầm quan trọng của Đảng. Cần tạo cơ hội để họ được phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng, thông qua các hoạt động đoàn, hội.

Qua trực tiếp nắm bắt tình hình và làm việc với đảng ủy, hệ thống chính trị của 141 địa phương ở cơ sở thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhận thấy, phải đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung lãnh, chỉ đạo hoạt động của các tổ chức đoàn thể, hệ thống chính trị xã hội một cách cụ thể, thiết thực hơn; tạo môi trường, sân chơi để quần chúng nỗ lực phấn đấu, thể hiện mình.

Sinh hoạt chi bộ phải bám sát từng nhiệm vụ cụ thể, thiết thực tại địa phương, cơ sở; gắn với quyền lợi của từng quần chúng, có như vậy mới thôi thúc ý chí, nghị lực phấn đấu của quần chúng để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Các cơ chế, chính sách thẩm tra, xác minh lý lịch người kết nạp Đảng cũng có sự chủ động, linh hoạt hơn, tránh rập khuôn, máy móc.

Chủ động phát hiện những nhân tố tích cực, nhất là đoàn viên, thanh niên, công nhân trong các doanh nghiệp, bộ đội xuất ngũ về địa phương, học viên học nghề trở về sản xuất, kinh doanh tại đơn vị, người lao động có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong Nhân dân. Quan tâm bồi dưỡng cảm tình Đảng đối với các em học sinh có thành tích xuất sắc tại các trường THPT. Đó cũng là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần tăng thêm nguồn lực cho Đảng. Đồng thời, cần xác định, không chạy theo số lượng, cương quyết không kết nạp những đảng viên thiếu ý chí phấn đấu và loại trừ, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu ý thức; xây dựng các tổ chức Đảng thực sự “trong sạch, vững mạnh”.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2020 – 2023), toàn tỉnh đã kết nạp được 2.946 ĐVM, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 55.746 đảng viên.

 

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

TIN MỚI

Return to top