ClockThứ Tư, 27/09/2023 06:38

Vai trò của Đảng trong phát triển kinh tế tập thể - Kỳ 2: Nhiệm vụ cấp bách và lâu dài

TTH - Mặc dù đã khẳng định vai trò hạt nhân, song việc phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong kinh tế HTX còn những khó khăn nhất định.

Vai trò của Đảng trong kinh tế tập thể - Kỳ 1: Nơi nào tổ chức Đảng mạnh thì hợp tác xã mạnhGỡ khó để phát triển tổ chức đảng trong các hợp tác xãHỗ trợ kinh tế tập thể

Trồng rừng gỗ lớn được nhiều HTX hướng đến 

Nhìn nhận hạn chế

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, ông Nguyễn Văn Hùng đánh giá, thực tiễn về hiệu quả hoạt động của kinh tế HTX, với các HTX có tổ chức Đảng thì mọi hoạt động có nề nếp và trong quan hệ với đối tác cũng dễ dàng vì có sự tin tưởng và yên tâm hơn. Rõ ràng, sự hiện diện và vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các tổ chức kinh tế tập thể chính là nền móng, đòn bẩy thúc đẩy các đảng viên, thành viên, người lao động thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như chương trình, kế hoạch sản xuất, kinh doanh (SXKD), dịch vụ của đơn vị.

Tuy nhiên, việc phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong HTX còn những khó khăn, tồn tại. Đó là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phát triển kinh tế tập thể của một số cấp ủy, chính quyền vẫn còn có nơi chưa kịp thời, sâu sát. Nhận thức về kinh tế tập thể, HTX trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ. Số lượng các HTX có tổ chức Đảng chưa nhiều (chỉ chiếm hơn 15%); còn tới gần 85% số HTX chưa có tổ chức Đảng (trong đó các HTX tại địa bàn hai huyện miền núi Nam Đông, A Lưới đều chưa có tổ chức Đảng).

Trong khi đó, có đến 103 HTX với 313 đảng viên là cán bộ, nhân viên đang làm việc thường xuyên tại HTX hiện đang sinh hoạt tại các tổ chức Đảng nơi cư trú. HTX có tổ chức Đảng đa phần trong lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực phi nông nghiệp còn rất ít. Các HTX được thành lập mới theo Luật HTX năm 2012 gần như chưa có tổ chức Đảng. Số đảng viên sinh hoạt trong HTX đã có tổ chức Đảng không ổn định. Cán bộ quản lý, điều hành đa phần đều lớn tuổi, cán bộ trẻ ít và tiền lương, thu nhập thấp nên ít nhiều ảnh hưởng đến nguồn để phát triển Đảng hạn chế.

Một số cấp ủy, tổ chức Đảng trong HTX chưa thực sự phát huy tốt việc đề ra phương hướng, chiến lược SXKD lâu dài. Hầu hết đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ ở các HTX đa phần thiếu kinh nghiệm trong công tác xây dựng đảng, chưa được đào tạo, bồi dưỡng trang bị đầy đủ các kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng. Do đó, quá trình điều hành, tổ chức thực hiện còn những khó khăn, lúng túng, chất lượng, hiệu quả của công tác xây dựng đảng ở đơn vị không cao.

Công tác kiểm tra, giám sát đối với quá trình xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên ở khu vực HTX tại các đảng bộ cấp huyện, đảng bộ cơ sở cấp xã vẫn chưa thực sự quan tâm. Điều này dẫn đến chưa kịp thời phát hiện, nắm bắt các hạn chế, khó khăn nổi lên trong quá trình thực hiện để đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Việc thành lập các chi bộ HTX ở một số đảng bộ cơ sở chưa được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Tại một số HTX đã có tổ chức Đảng, qua thực tế hoạt động cho thấy, vai trò, nhiệm vụ và phương thức hoạt động của cấp ủy, tổ chức Đảng vẫn còn gặp khó khăn, hiệu quả hoạt động có lúc chưa rõ, phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy còn lúng túng, chậm đổi mới. Mối quan hệ giữa cấp ủy với hội đồng quản trị, ban giám đốc, ban kiểm soát ở một số thời điểm vẫn chưa được phân định rõ ràng; nhất là những HTX mà ở đó chủ tịch HĐQT, ban giám đốc không phải là cấp ủy, bí thư chi bộ.

Vẫn còn một bộ phận cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên ở khu vực HTX. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở một số cấp ủy, tổ chức Đảng vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu, có mặt còn hình thức. Việc dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng trong quần chúng, cán bộ, đảng viên, người lao động tại các HTX đôi lúc chưa kịp thời. Trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu và phẩm chất đạo đức của một bộ phận đảng viên ở địa phương, đơn vị giảm sút. Số đảng viên bỏ sinh hoạt đảng phải xóa tên có xu hướng tăng đã tác động không nhỏ đến tâm lý, tư tưởng của bà con thành viên, người lao động tại các HTX. Một bộ phận không nhỏ quần chúng còn thờ ơ; nhận thức, động cơ phấn đấu vào Đảng của một số đảng viên mới trong HTX còn hạn chế.

Đảng luôn quan tâm

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, ông Phan Xuân Toàn khẳng định, HTX là tổ chức kinh tế tập thể có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mô hình kinh tế HTX luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển một cách mạnh mẽ và bền vững. Tổ chức Đảng trong HTX với chức năng là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên và các thành viên trong HTX thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ và các quy chế, quy định của HTX; hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tập thể, thành viên và những người lao động khác...

Việc tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các HTX có vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, gắn với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt góp phần xác lập nền tảng - hạt nhân chính trị ở cơ sở. Từ đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các HTX trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương  Đảng (khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới và Nghị quyết số 54-NQ/TW, ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, HTX phát triển, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong khu vực kinh tế này. Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản để thực hiện, xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng nói chung nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng; đồng thời làm tốt quá trình đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, triển khai quán triệt, phổ biến đến các cấp ủy, tổ chức Đảng các văn bản, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh có liên quan đến công tác củng cố, xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong HTX. Các ban, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ của mình tích cực hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy Huế tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng thực hiện có hiệu quả đối với việc tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các HTX tại địa phương. Các cấp ủy đã cụ thể hóa thành văn bản của địa phương để lãnh đạo tổ chức thực hiện, trong đó quan tâm công tác kiện toàn, thành lập các tổ chức Đảng, tăng cường công tác kết nạp đảng viên ở các HTX.

Các tổ chức Đảng trong HTX đều trực thuộc các đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn. Hầu hết các tổ chức Đảng tại các HTX phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng đối với mọi hoạt động của HTX, định hướng, thúc đẩy HTX thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế tập thể tại địa phương, đơn vị; mở ra nhiều cơ hội mới cho các HTX tự tin nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập và phát triển.
Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU - BÁ TRÍ
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top