ClockThứ Hai, 29/05/2023 06:10

Gỡ khó để phát triển tổ chức đảng trong các hợp tác xã

TTH - Tại buổi tọa đàm: Phát huy vai trò tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV) trong các hợp tác xã (HTX) để nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) mới đây do Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh chủ trì đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Từ đó, đề ra các giải pháp để khắc phục với mục tiêu “TCĐ trong HTX là “hạt nhân” chính trị, xây dựng, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD)”.

Gần 300 đoàn viên Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tham gia hiến máu tình nguyệnPhát huy vai trò tổ chức đảng trong các hợp tác xãTrao tặng Huy hiệu Đảng cho 63 đảng viên

leftcenterrightdel
 Ươm cây giống tại HTX Nông nghiệp Hương Thọ (TP. Huế)

Khó khăn từ thực tại

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn cho biết, hầu hết bí thư chi bộ HTX đều giữ các chức vụ chủ chốt, quan trọng trong HTX. Đây là điều kiện rất thuận lợi trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đối với nhiệm vụ SXKD của HTX. Các ĐV là thành viên các HTX không chỉ gương mẫu, đi đầu trong SXKD mà còn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, người lao động tại các HTX thực hiện các chương trình, kế hoạch của cấp ủy cấp trên, của HTX.

Đa số các TCĐ hoạt động hiệu quả, giữ được vai trò là hạt nhân chính trị. Các TCĐ và ĐV tích cực tham gia đóng góp ý kiến nhằm quản lý và phát triển HTX; giữ được sự đoàn kết, đồng thuận trong HTX. Hàng năm, có trên 85% các chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Trần Lưu Quốc Doãn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh thừa nhận, việc phát huy vai trò của TCĐ, ĐV trong HTX còn nhiều khó khăn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền vẫn có lúc chưa sâu sát, kịp thời; nhận thức về vai trò, vị trí của KTTT, HTX trong một bộ phận cán bộ, ĐV chưa đầy đủ. Một số HTX đã có TCĐ - vai trò nhiệm vụ và phương thức hoạt động của cấp ủy, TCĐ hiệu quả hoạt động có lúc chưa rõ; phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy còn lúng túng.

Số lượng các HTX có TCĐ chưa nhiều (chỉ chiếm hơn 15%). HTX có TCĐ đa phần là trong lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX mới thành lập theo Luật HTX 2012 gần như chưa có TCĐ. Số ĐV hoạt động trong các HTX không ổn định…

“Mối quan hệ giữa cấp ủy với hội đồng quản trị, ban giám đốc, ban kiểm soát ở một số thời điểm vẫn còn chưa được phân định rõ ràng, nhất là những HTX mà ở đó chủ tịch hội đồng quản trị, ban giám đốc không phải là cấp ủy, bí thư chi bộ”, ông Nguyễn Quý, Trưởng Phòng TCĐ – ĐV, Ban Tổ chức Tỉnh ủy chia sẻ. 

Công tác kiểm tra, giám sát đối với quá trình xây dựng, củng cổ TCĐ và phát triển ĐV ở khu vực HTX tại các đảng bộ cấp huyện, đảng bộ cơ sở cấp xã vẫn chưa thực sự chú trọng. Điều này, dẫn đến việc, chưa kịp thời phát hiện, nắm bắt các hạn chế, khó khăn nổi lên trong quá trình thực hiện, đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn; việc thành lập các chi bộ HTX xã ở một số đảng bộ cơ sở chưa được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Vẫn còn một bộ phận cấp ủy, cán bộ, ĐV chưa quan tâm đến công tác phát triển ĐV ở khu vực HTX. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở một số cấp ủy, TCĐ chưa thực sự đi vào chiều sâu, có mặt còn hình thức; việc dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng trong quần chúng, cán bộ, ĐV, người lao động tại các HTX chưa kịp thời. Một bộ phận không nhỏ nhận thức, động cơ phấn đấu vào Đảng còn hạn chế.

Tập trung tháo gỡ

Từ thực tiễn, một trong những kinh nghiệm và là giải pháp quan trọng được các cấp ủy, TCĐ xác định đó là thường xuyên kiện toàn cấp ủy cơ sở, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý HTX có chuyên môn nghiệp vụ, năng lực tổ chức thực tiễn; phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sát cơ sở.

“Bí thư Chi bộ, Giám đốc HTX phải là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; làm tốt công tác Đảng, phát triển ĐV. Nghĩa là, không chỉ chú trọng đến phát triển SXKD, mà qua loa, đại khái trong công tác Đảng. Chi bộ HTX Nông nghiệp Hương Thọ hiện có 6 ĐV, phát huy được vai trò trong chỉ đạo, định hướng, đề ra các giải pháp nhiệm vụ SXKD sát với tình hình thực tế. HTX mở rộng SXKD và hiện có 7 loại hình, ngành nghề dịch vụ phục vụ cho sự phát triển nông nghiệp trên địa bàn xã. Doanh thu bình quân khoảng 3,5 tỷ đồng/năm; lợi nhuận đạt 300 – 400 triệu đồng/năm; góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập ổn định cho các thành viên HTX”, ông Nguyễn Hải Trường, Bí thư Đảng ủy xã Hương Thọ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hương Thọ (TP. Huế) dẫn chứng.

Không ít ý kiến tại buổi tọa đàm cho rằng, cần quan tâm công tác quy hoạch, tạo nguồn, bồi dưỡng, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ trong các HTX; khuyến khích thu hút cán bộ quản lý và khoa học về công tác tại các tổ chức KTTT; hỗ trợ trả lương cho cán bộ quản lý và khoa học được đào tạo tại các trường đại học có chuyên ngành phù hợp, được đại hội thành viên nhất trí nhận về công tác tại các tổ chức KTTT; có chế độ phụ cấp cho bí thư chi bộ và hỗ trợ hoạt động TCĐ trong các HTX...

Toàn tỉnh hiện có 310 HTX hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực, ngành nghề, với hơn 170.000 thành viên. Trong đó, có 47 TCĐ HTX, với 259 ĐV. 103 HTX chưa thành lập TCĐ, nhưng có 313 ĐV là cán bộ, nhân viên đang làm việc thường xuyên tại các HTX này và hiện đang sinh hoạt tại các TCĐ nơi cư trú.
Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top