ClockThứ Ba, 05/12/2023 16:51

Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường

TTH.VN - Chiều 5/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn hỏa tốc gửi các chủ hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc triển khai các biện pháp bảo đảm vận hành an toàn nhằm chủ động ứng phó sớm với hình thế thời tiết nguy hiểm trong thời gian đến.

Cảnh báo không khí lạnh gây mưa to, sóng lớnKiểm tra, rà soát các vị trí sạt lở tại các vùng xung yếu

Các chủ hồ đập khẩn trương xây dựng phương án điều tiết theo các kịch bản mưa bất thường. 

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các chủ hồ đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các chủ hồ đập Hương Điền, Bình Điền, Tả Trạch khẩn trương xây dựng các phương án điều tiết vận hành cụ thể theo các kịch bản mưa bất thường được dự báo từ ngày 6-8/12, để có kế hoạch vận hành giảm lũ hợp lý, vừa đảm bảo an toàn hồ chứa vừa góp phần giảm lũ ở vùng hạ du và tích đủ nước cho năm 2024.

Phương án vận hành theo kịch bản mưa lũ bất thường hoàn thành và gửi về Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh trước 13 giờ ngày 6/12, để làm cơ sở phối hợp vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương. Đồng thời các chủ hồ đập phải rà soát, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác vận hành điều tiết hồ chứa trong thời gian qua, đặc biệt trong các trận lũ từ 13-16/11 và từ 30/11-4/12.

Kiểm tra các điểm nguy cơ sạt lở ven hồ, thượng, hạ lưu công trình đầu mối. Kiểm tra tình hình trượt lở ven hồ phía thượng lưu đập dâng, đập tràn đề phòng đất đá sạt lở mạnh gây sóng lũ và nước hồ dâng đột ngột tràn qua đập gây sự cố công trình. Đề phòng hiện tượng sạt lở sườn đồi bờ sông phía hạ lưu đập dâng, đập tràn làm hạn chế thoát lũ và đe dọa đến vận hành an toàn công trình trong mọi tình huống.

Chủ phương tiện tàu thuyền cần nắm diễn biến của gió mạnh trên biển để chủ động sản xuất 

Phối hợp cảnh báo lũ với chính quyền và Nhân dân khu vực hạ du các hồ chứa. Kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện trang thiết bị cứu hộ cứu nạn và bổ sung vật tư, máy móc dự phòng để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống sự cố xấu xảy ra.

Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh, dự báo khoảng từ đêm 6 đến ngày 7/12, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên vùng biển tỉnh có gió Bắc đến Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động, sóng biển cao 2-3m. Từ 6- 8/12 trên đất liền tỉnh có mưa, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to, mưa rất to, mưa tập trung chính trong ngày 7/12.

Ông Đặng Văn Hòa, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, nhằm chủ động ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết, đơn vị đã yêu cầu các địa phương thông báo cho chủ phương tiện tàu thuyền biết diễn biến của gió mạnh trên biển để chủ động sản xuất và phòng tránh. Rà soát, cập nhật phương án ứng phó mưa lũ đã được phê duyệt.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

TIN MỚI

Return to top