ClockThứ Bảy, 23/05/2020 16:02

Xử phạt khi không có bảo hiểm xe máy

TTH - Việc cơ quan chức năng ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm các phương tiện giao thông khiến người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy, ô tô.

Cảnh sát Giao thông ra quân kiểm tra, xử lý các loại xe cơ giới đường bộ vi phạm​

Xử lý nghiêm

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh và công an các đơn vị, địa phương đã và đang ra quân tổng kiểm tra giao thông cơ giới đường bộ. Ngoài những giấy tờ thông thường, còn kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự (BHTNDS) đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, giấy chứng nhận BHTNDS chưa thực sự được các chủ phương tiện xe mô tô, xe gắn máy lưu tâm. Người dân lơ là đã đành, lực lượng CSGT cũng ít kiểm tra, xử phạt chủ phương tiện khi không có hoặc không mang theo loại giấy tờ này.

Hiện nay, khi lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra, nếu không có giấy chứng nhận BHTNDS, chủ phương tiện xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính.

Người mua cần phân biệt rõ hai loại hình bảo hiểm cho xe cơ giới, gồm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. BHTNDS của chủ xe cơ giới, là một trong những giấy tờ phải có của người đi đường. Đây là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ chi trả, bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) khi chủ xe gây tai nạn chứ không phải chi trả cho chủ lái xe, người ngồi trên xe mua bảo hiểm này.

Còn bảo hiểm tự nguyện, chi trả cho người ngồi trên xe, thường được bán với giá 20.000 đồng (với xe máy) - không phải giấy tờ bắt buộc khi đi đường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mua bảo hiểm tự nguyện để đối phó với ngành chức năng nên thực tế vẫn bị xử phạt.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự an TP. Huế cho biết: Không chỉ trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, mà căn cứ theo Điều 21, khoản 2, điểm a, Nghị định 100/2019/NĐ – CP, ngày 30/12/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lực lượng CSGT ra quyết định xử phạt hành chính từ 100-200 ngàn đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận BHTNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Thống kê từ Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế, từ ngày 15-18/5, đơn vị này phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 229 trường hợp (91 ô tô, 138 mô tô); tạm giữ 30 mô tô; phạt tiền hơn 183 triệu đồng. Trong đó, các lỗi phổ biến như: Không có giấy chứng nhận BHTNDS (15 trường hợp); vi phạm nồng độ cồn (24 trường hợp); không đội mũ bảo hiểm (52 trường hợp); vi phạm làn đường, phần đường (12 trường hợp)…

Đổ xô mua bảo hiểm xe máy

Tâm lý lo sợ bị xử phạt, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe mô tô, xe gắn máy trong thời gian gần đây, nhất là kể từ khi thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh, từ ngày 15/5.

Tại các điểm bán bảo hiểm xe máy, ô tô, lượng khách đến mua hàng tăng đột biến. Nhiều người thừa nhận, dù đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên đi mua bảo hiểm xe máy.

Chị  Lê Thị Thanh (TP. Huế), cho hay:  Sau khi biết thông tin về việc tổng kiểm tra các phương tiện giao thông đường bộ, tôi mới đi mua bảo hiểm xe máy. Lâu nay, chưa bao giờ bị kiểm tra nên đâm ra chủ quan.

Theo nhu cầu, bảo hiểm xe máy đang được bày bán tràn lan từ vỉa hè cho đến mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử.

Chị Nguyễn Thị Hằng, nhân viên đại lý bán bảo hiểm, cho hay: Chỉ cần khách đưa giấy đăng ký xe hoặc đọc biển số và tên chủ sở hữu phương tiện sẽ có ngay giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy. Chị Hằng khẳng định, bảo hiểm mình bán có hiệu lực và khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài của đơn vị để kiểm tra thông tin vì cuối ngày sẽ gửi về hãng để nhập vào hệ thống.

Theo quy định của Bộ Tài chính, bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá niêm yết 66.000 đồng/năm, tuy nhiên, một số điểm bán có giá từ 50.000-75.000 đồng/năm. Do vậy, giới bảo hiểm khuyên người mua nên gọi đến dường dây nóng (hotline) của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tìm đến các đại lý phân phối, ngân hàng, cây xăng... để được tư vấn chính xác loại hình bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và mua đúng loại bảo hiểm của các công ty.

Dù hiện nay còn có những ý kiến khác nhau về giấy chứng nhận BHTNDS đối với xe mô tô, xe gắn máy, nhưng căn cứ theo pháp luật quy định, CSGT buộc phải xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận BHTNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Đó là quy định, nên người dân cần chấp hành nghiêm.

Bảo hiểm là điều cần và nên có trong xã hội văn minh. Việc mua bảo hiểm là để bảo vệ quyền lợi cần thiết cho các bên chứ không phải để đối phó. Một khi người dân hiểu rõ lợi ích của bảo hiểm, thủ tục đơn giản, bớt rườm rà và không đánh đố người mua thì không cần tổng kiểm tra, tự khắc họ sẽ tự nguyện bỏ tiền ra mua bất cứ lúc nào.

Bài, ảnh: PHONG HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top