ClockThứ Bảy, 07/09/2024 13:13

Ra đường, nhường nhau một chút

TTH - Thay vì nổi cáu vì ách tắc giao thông hay bị làm phiền bởi những sự cố giao thông không mong muốn, nhiều người tham gia giao thông đã không ngần ngại dừng lại để giúp đỡ, chỉ đường cho người gặp sự cố. Ai cũng sẵn sàng nhường nhau một chút để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì hay biết nhường nào...

Nỗ lực để đường thông, hè thoángChuyển biến tốt khi tham gia giao thông

 Khi tham gia giao thông, nhường nhau một chút, chậm lại một chút cũng chẳng sao miễn là đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người (ảnh minh họa)

Đang chạy trên đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế, chồng tôi bỗng đi chậm lại và tạt vào lề đường. Chưa hiểu lý do vì sao thì nhìn phía trước, tôi thấy 1 - 2 xe máy cũng đang dừng lại, một người ra tín hiệu để các xe sau biết đi chậm lại, còn một người đang dắt hộ chiếc xe đạp của một người phụ nữ đã lớn tuổi vào lề đường, rồi tiếp tục chạy ra nhặt đồ trên xe bị rơi xuống vương vãi cả đường.

Phải mất một lúc, sau khi được mọi người phụ một tay, mọi thứ mới được buộc lại kỹ càng, người phụ nữ ấy và chiếc xe cùng đồ đạc của mình mới có thể đi tiếp. Đó là sự cố không ai mong muốn, nhưng cũng gây ảnh hưởng phần nào tới những người đang tham gia giao thông trên đường. Và thật vui, không vì sự cố đó mà mọi người khó chịu hay trách móc gì, đổi lại ai cũng vui vẻ giúp dì một tay.

Điều đó làm tôi nhớ lại cách đây không lâu, đang đi trên đoạn đường Chi Lăng giao với Mai Thúc Loan, TP. Huế thì có một chiếc ô tô bán tải biển số Đà Nẵng loay hoay ngay giữa đường, có vẻ đang chần chừ không biết rẽ hướng nào. Cũng lúc đó, một chiếc ô tô khác nhìn thấy đã tạt vào lề đường, tìm chỗ đỗ rồi xuống xe chạy ra gõ kính xe, hỏi han và chỉ đường cho chiếc xe kia.

Cũng một lần đi trên đường, tôi thấy một chiếc xe máy không may va nhẹ vào chiếc ô tô đang ra tín hiệu sang đường, khi biết xảy ra va chạm, tài xế xe máy đã chủ động xin lỗi tài xế ô tô. Khi thấy tài xế đi xe máy nhận lỗi, tài xế ô tô đã ra hiệu không sao và tiếp tục di chuyển, tránh gây ùn tắc giao thông.

Thế mới nói, khi ra đường, nhường nhau một chút, chậm lại một tí cũng chẳng sao, miễn là đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội đã xảy ra không ít vụ việc va chạm giao thông nhẹ, nhưng chỉ vì lời nói, hay một vài hành động không vừa ý nhau mà đẩy sự việc đi xa. Sau khi xảy ra va chạm giao thông, việc mất bình tĩnh là điều dễ hiểu. Nhưng việc một ai đó mất bình tĩnh không có nghĩa là họ được phép hành hung hay cư xử thô bạo, xúc phạm người khác khi xảy ra sự cố ngoài mong muốn. Do đó, để không xảy ra việc xô xát không đáng có thì khi tham gia giao thông, chúng ta luôn hướng bản thân tới những hành xử một cách nhẹ nhàng và văn minh.

Việc sẵn sàng nhận lỗi nếu sai và sẵn sàng nhường, nhịn một chút nếu người khác đã biết nhận lỗi sẽ giúp cho những tình huống xảy ra va chạm trở nên nhẹ nhàng, mọi chuyện được giải quyết đơn giản hơn. Khi mình sẵn sàng nhường người khác, bỏ qua lỗi cho người khác thì cũng có lúc mình cũng sẽ được người khác nhường...

Bài, ảnh: VY VY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tốt khi tham gia giao thông

Mấy năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều phương án nhằm tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông. Qua đó, góp phần giúp người dân hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông.

Chuyển biến tốt khi tham gia giao thông
Rèn luyện thành một thói quen

Đang di chuyển chầm chậm trên con đường Lê Lợi, TP. Huế, một chiếc xe máy do người phụ nữ điều khiển phía trước đi chếch về bên phải trước tôi chừng nửa mét bất ngờ rẽ trái qua đường Hoàng Hoa Thám, dù không bật đèn xi nhan...

Rèn luyện thành một thói quen
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông
Return to top