ClockThứ Sáu, 28/11/2014 05:07

Chịu khổ

TTH - Trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế đặt tại phường An Tây (Huế) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm cho người dân bức xúc thời gian qua không phải là trường hợp ít gặp. Thực trạng này đã và đang tồn tại trong nhiều khu dân cư, làm người dân ăn ngủ không yên.

Thử hình dung, cứ bắt đầu từ 2-3 giờ sáng, tiếng động cơ phương tiện, thiết bị công suất lớn; tiếng xúc cát sạn đổ vào lò trộn bê tông vang lên liên tục; suốt đêm này qua đêm khác. Sáng ra, phương tiện tải trọng lớn bắt đầu vận chuyển, rơi vãi trên đường, bụi mù mịt ? Nói như người dân, ai về sống thử ở đây một hôm, mới thấy hết nỗi khổ mà người dân chung quanh nhà máy này phải gánh chịu.

Xưởng cưa xẻ gỗ ở thôn Địa Linh, xã Hương Vinh (Hương Trà) cũng là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Mặc dầu, bao quanh khu vực xưởng cưa là nhà dân; song, xưởng cưa này vẫn cứ hoạt động. Hàng ngày, tiếng máy cưa gào thét, bụi tung mù mịt; phế phẩm mạc cưa, võ gỗ mục ẩm ướt, theo nước chảy ra đọng đen ngòm trên đường... Ở đây, nhà nào cũng bịt kín cửa sổ, đóng kín cửa nhà suốt ngày nhưng vẫn bị bụi tuôn vào. Nhiều người không chịu nổi, bỏ đi không muốn về nhà nhưng chẳng ai dám nói, vì một phần nể tình xóm giềng, một phần vì "tính tình" của chủ cơ sở rất hung dữ...
Đó là 2 trong hàng loạt các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư. Nào là tái chế phế liệu, sơ chế mủ cao su, làm vàng... gây ô nhiễm tiếng ồn, mùi hôi, chất độc hại ra môi trường không khí. Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân thì trình trạng tồn tại các cơ sở sản xuất trong khu dân cư còn là nguy cơ gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân. Ví như vụ nổ kinh hoàng tại Công ty Đặng Huỳnh TP Hồ Chí Minh, xảy ra hôm 17-10 vừa qua, làm nhiều người chết, bị thương và làm sụp đổ nhiều nhà dân quanh nhà máy. Ngoài ra, đã từng xảy ra nhiều vụ cháy nổ tương tự khác ở nhiều tỉnh thành, làm những nhà sống chung quanh cũng bị vạ lây...
Hoạt động sản xuất kinh doanh luôn được Nhà nước và người dân khuyến khích, ủng hộ; song không phải vì thế mà ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của những người chung quanh. Phát triển công nghiệp bền vững theo hướng phát triển kinh tế xanh là định hướng quan trọng trong quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Với tinh thần này thì cần tính đến quy hoạch, sắp xếp lại; đặc biệt sớm đưa các cơ sở sản xuất, nhà máy gây ô nhiễm nặng ra khỏi các khu dân cư, trả lại môi trường sống an toàn, bền vững cho người dân!
Tiểu Ca
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top