Thể thao

Chờ tin vui từ môn đá cầu

ClockThứ Bảy, 11/06/2022 09:15
TTH - Với thành tích và phong độ ổn định từ các vận động viên (VĐV), niềm tin về những “cơn mưa huy chương” sẽ đến với bộ môn đá cầu tỉnh. Không chỉ ở những giải trong nước, kỳ vọng còn rất lớn ở đấu trường quốc tế.

Khởi tranh giải Vô địch đá cầu các câu lạc bộ quốc gia

Buổi tập của các VĐV trước khi sang Pháp thi đấu giải

Chờ tin vui trên đất Pháp

Thầy trò huấn luyện viên (HLV) bộ môn đá cầu tỉnh vừa “hội quân” vào đội tuyển đá cầu quốc gia để tham dự giải đá cầu mở rộng tại Pháp (diễn ra từ 10-12/6). Trong số 19 thành viên đoàn lần này, có đến 1 HLV và 3 VĐV của bộ môn đá cầu tỉnh.

Không quá khi đặt kỳ vọng trong chuyến ra quân lần này. 4 thành viên đoàn góp mặt cho đội tuyển quốc gia trên cương vị HLV và VĐV thì đã có 2 người từng ghi tên mình vào lịch sử thể thao Cố đô nói chung, bộ môn đá cầu nói riêng khi trở thành người đầu tiên giúp Thừa Thiên Huế giành được HCV giải vô địch thế giới, đó là HLV Nguyễn Văn Hiền và VĐV Nguyễn Thị Thùy Linh.

Nguyễn Thị Thùy Linh là cái tên đang mang lại sự yên tâm cho người hâm mộ. Vào năng khiếu, dưới tài “nhào nặn” của HLV Nguyễn Văn Hiền, nữ VĐV sinh năm 2002 bắt đầu được chú ý khi giành 2 HCV tại giải vô địch trẻ toàn quốc 2018. Năm 2019, Thùy Linh tiếp tục làm dày thêm bộ sưu tập huy chương tại các giải toàn quốc với 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ tại các giải vô địch đội mạnh, bãi biển và cá nhân, đồng thời trở thành VĐV đầu tiên của đá cầu Huế khoác áo tuyển đá cầu Việt Nam cùng đồng đội bước lên bục vinh quang nhận HCV tại giải vô địch đá cầu thế giới năm 2019.

HLV Nguyễn Văn Hiền trao đổi với các học trò trong buổi tập

Khá yên tâm cho “cô gái vàng” của bộ môn đá cầu tỉnh, bởi từ đó đến nay, phong độ và thành tích của Thùy Linh rất ổn định. Hễ góp mặt tại các giải đấu, nữ VĐV đều nhanh chóng tiến vào chung kết và gặt hái huy chương.

Hai cái tên còn lại là Phan Thị Tuyết và Lê Văn Đông cũng không hẳn là “vai phụ”. Hơn 3 năm qua, hai VĐV cùng sinh năm 2001 này đều ghi dấu ấn rất lớn khi liên tục gặt hái HCV, HCB. Năm 2020, Lê Văn Đông và Phan Thị Tuyết là cặp đôi giành HCV vô địch đôi nam nữ giải vô địch quốc gia. Mới đây, trong giải “may xưa” của năm, Phan Thị Tuyết cùng Nguyễn Thị Thùy Linh cũng giành được HCV đôi nữ, còn Lê Văn Đông giành HCB (nội dung đôi nam) giải vô địch đá cầu các câu lạc bộ quốc gia năm 2022.

HLV Nguyễn Văn Hiền chia sẻ, để góp mặt vào đội tuyển quốc gia tham dự các giải quốc tế, luôn có sự chọn lựa rất kỹ từ Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT). Các VĐV góp mặt đều có thành tích và phong độ ổn định, quyết tâm thi đấu và khát khao cống hiến lớn. Cũng vì vậy, kỳ vọng về tin vui ở giải đấu trên đất Pháp vô cùng lớn.

Hy vọng “cơn mưa huy chương”

Quay trở lại giải đấu trong nước, ngoài sự mở màn ấn tượng từ giải vô địch đá cầu các câu lạc bộ quốc gia năm 2022 với 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, ngay trong tháng 6 này, sau giải đấu trên đất Pháp, thầy trò HLV Nguyễn Văn Hiền sẽ có giải đấu trong nước thứ hai là giải vô địch đá cầu bãi biển tại Nha Trang (25/6-2/7). Liên tiếp sau đó và giải vô địch trẻ (tại Nghệ An từ 20-30/7), giải vô địch đồng đội (tại Bắc Giang từ 15-20/8), rồi chuẩn bị cho giải Đại hội TDTT toàn quốc tại Quảng Ninh vào tháng 11/2022.

Nhìn lại hành trình của bộ môn đá cầu Huế kể từ khi thành lập (năm 2002), lần đầu tiên góp mặt tại sân chơi Đại hội TDTT mới chỉ giành 3 HCĐ. Sau lần “thay tướng” vào năm 2011, bộ môn đá cầu phải làm lại từ đầu với lứa VĐV mới và đến năm 2015, đá cầu Huế mới lại được xướng tên lên bục thành tích (3 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ tại giải trẻ năm 2015 và 1 HCĐ giải vô địch đồng đội nữ). Kể từ đó, bộ môn đá cầu bắt đầu nối mạch thành tích, nhưng vẫn còn “khớp” ở đấu trường đại hội năm 2018 khi chỉ giành được 1 HCB đôi nam nữ và 1 HCĐ đội tuyển nữ.

Mọi chuyện đã khác hơn khi giờ đây, đá cầu được xem là một trong những bộ môn giàu thành tích. Ngoài khả năng “săn huy chương” ở những giải đấu trong nước, kỳ vọng cũng sẽ lớn hơn ở Đại hội TDTT năm nay bởi lứa VĐV đã đủ độ “chín”.

Thực tế, quân số bộ môn đá cầu 24 người thì có đến 17 VĐV ở lứa tuổi nòng cốt 19-21 tuổi, thuận lợi trong việc tranh chấp huy chương. Đây cũng là đội hình được xem như có đầy đủ VĐV ở tất cả hệ thống giải: vô địch đá cầu cá nhân, vô địch đá cầu đồng đội, vô địch đá cầu bãi biển, vô địch đá cầu trẻ. Hơn cả là, HLV Nguyễn Văn Hiền cũng sẽ dễ dàng mang đến sân chơi đại hội tại Quảng Ninh với 14-17 VĐV.

Sự góp mặt của Thùy Linh, Văn Đông và Phan Thị Tuyết ở giải đấu trên đất Pháp hay cùng đồng đội thi đấu các giải trong nước sắp tới sẽ là những cơ hội để họ tiếp tục trưởng thành, tìm về những “cơn mưa huy chương” trước khi bước đến sân chơi Đại hội. Hơn thế, người hâm mộ cũng có quyền kỳ vọng họ sẽ được “trọng dụng” và làm nên chuyện tại giải vô địch châu Á lần thứ I, tổ chức vào tháng 12/2022 tại Hồng Kông.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Return to top