ClockThứ Bảy, 20/02/2016 15:31

Chủ động phân loại rác thải

TTH - 16/16 xã, thị trấn của huyện Phong Điền đã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện.

Phụ nữ ra quân làm vệ sinh môi trường

Không làm ngơ trước rác

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông liên thôn sạch đẹp, không bao ni lông, rác thải..., chị Lê Thị Bích Thuận, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Chương (Phong Điền) kể: “Phong Chương là xã thuần nông. Rất nhiều hộ dân chăn nuôi gia súc, gia cầm nhưng không xử lý tốt chất thải nên môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhức nhối nhất là xác chết động vật, những túi ni lông đựng đủ chất thải vứt bừa bãi ra sông, ra đường. Mùa mưa lụt, cảnh tượng rác thải hôi thối bốc lên càng khủng khiếp. Trước thực trạng đó, Hội LHPN xã suy nghĩ là phải làm một điều gì đó để góp phần bảo vệ môi trường”.

 Các chị đã đề xuất với Đảng ủy xã đảm nhận việc thu gom rác thải. Trước lúc đề xuất, Ban Chấp hành Hội LHPN xã tổ chức họp, triển khai đến từng hội viên. Điều đáng mừng, nhiều phụ nữ cũng cùng chung trăn trở nên tất cả đều đồng lòng hưởng ứng. Ý tưởng của phụ nữ được Đảng ủy, chính quyền địa phương tán thành, hỗ trợ, giúp đỡ về nhiều mặt. Do đó, đề án về thu gom rác thải nhanh chóng hoàn thành và triển khai có hiệu quả trên địa bàn toàn xã.

Nhiều người dân ở Phong Chương cùng chung nhận xét, từ ngày tổ phụ nữ thu gom rác thải, các thôn được thành lập, đường làng, ngõ xóm trong xã phong quang, sạch đẹp. Ý thức gom rác, đổ rác đúng nơi quy định của người dân dần đi vào nề nếp. Cứ 6-8h sáng chủ nhật hàng tuần, nhà nhà đều đưa lượng rác khó phân hủy để đầu ngõ chờ tổ thu gom, chuyển đến bãi tập kết của xã.

Bên cạnh đó, mô hình phân loại rác thải tại nhà cũng được áp dụng. Theo chân chị Nguyễn Thị Lơ, Tổ trưởng tổ Phụ nữ thôn Ma Nê đi thăm một số hộ dân trong thôn, chúng tôi nhận thấy, các hộ gia đình đều có 2 túi đựng rác hai màu khác nhau treo cạnh góc vườn. Chị Lơ giải thích, một túi dùng đựng rác thải vô cơ, một túi đựng rác hữu cơ. Sau ba, bốn ngày, số rác hữu cơ dễ phân hủy được các chị đào hố chôn lấp; còn rác vô cơ vận chuyển tới điểm tập kết chung của thôn để đưa đi xử lý. Quan sát xung quanh khu vườn rộng của các gia đình này, chúng tôi chỉ thấy một màu xanh của những luống rau, hầu như không thấy các túi ni lông vứt bừa bãi trong vườn nhà.

Hiệu quả

Theo thông tin từ chị Trần Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền, cùng với Phong Chương, hội viên phụ nữ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng rất quan tâm, hưởng ứng công tác bảo vệ môi trường. Mô hình phân loại rác thải tại nhà đang được các cấp hội phụ nữ Phong Điền “phủ sóng” trên toàn địa bàn huyện. Nhiều tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhận được hình thành. Sau mỗi lần bão lụt, phụ nữ tích cực ra quân làm vệ sinh môi trường trên địa bàn như vớt bèo, rác, khơi thông dòng chảy, làm sạch đường làng, ngõ xóm. Hội cũng tuyên truyền, vận động chị em lắp đặt hệ thống nước máy, đối với những hộ chưa có điều kiện sử dụng nước máy nên sử dụng nước giếng hợp vệ sinh, tuyệt đối không sử dụng nước khe, suối trong sinh hoạt. Thông qua chương trình vì môi trường, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho hàng trăm hội viên phụ nữ vay vốn lắp đặt hệ thống nước máy và xây nhà vệ sinh.

Tinh thần và trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường của phụ nữ huyện Phong Điền đã tác động tích cực đến các thành viên trong gia đình và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. “Bây giờ, thấy chị em thu gom rác, quét dọn, làm sạch đường sá, môi trường, “bên” nông dân, cựu chiến binh cũng tự nguyện cùng tham gia”, chị Trần Thị Lý cho hay.

Bài, ảnh: Kiều Lâm

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top