ClockThứ Sáu, 22/06/2018 09:16

Chuyện hậu cần của bộ đội 192

TTH - Trong những tháng ngày gian nan làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh trên đất bạn Lào để đưa về nước, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 (Bộ CHQS) tỉnh trải qua muôn vàn gian khổ. Trong đó, công tác bảo đảm hậu cần cũng gặp rất nhiều khó khăn .

Tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩTruy điệu, an táng 16 hài cốt liệt sĩ hi sinh ở Lào

Bữa cơm ăn vội ngoài bìa rừng của Đội quy tập mộ liệt sĩ 192

Trước những chuyến đi làm nhiệm vụ, lường trước được những khó khăn, Cấp ủy, Chỉ huy Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 đã xây dựng kế hoạch và triển khai mua sắm đầy đủ các loại lương thực, thực phẩm ở trong nước để mang theo, không để CBCS phải thiếu thốn trong những ngày làm nhiệm vụ trên đất bạn.

Tuy nhiên, theo CBCS trong Đội quy tập, có những chuyến đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hàng tháng trời, Đội quy tập phải ăn, ngủ, nghỉ trong rừng sâu; nguồn lương thực, thực phẩm mang theo bị thiếu hụt. Những lúc như thế, CBCS lại tìm kiếm thêm những búp măng, khóm rau rừng để thêm vào các bữa ăn. Khi anh em trong đội hành quân đến đồi núi trơ trọi, không có một giọt nước thì càng vất vả hơn. Những lúc như thế, trong bữa cơm hàng ngày của CBCS chỉ có cơm, cá khô, nước mắm và canh mì tôm…

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội quy tập192 cho biết: “Do chủ yếu tìm kiếm liệt sĩ trong rừng sâu lại dài ngày, bên cạnh đó, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa trong các bản, làng của bạn không có, nên những thực phẩm khô, đồ hộp, mì tôm là sự lựa chọn không thể thiếu trong những bữa ăn của anh em. Nhiều chuyến đi tìm kiếm, chúng tôi phải ăn như thế hơn cả tháng trời, nhiều khi anh em thèm một bữa ăn tươi”.

Hơn 20 năm làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Lào, chuyện bếp núc, cơm nước của CBCS Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 đầy ắp những câu chuyện, những kỷ niệm khó quên. Trong mùa khô 2017 - 2018, sau khi nhận được tin báo của dân bản, một tổ gồm 7 anh em trong Đội quy tập hành quân bộ vượt trên 30km đường rừng đến bản Kỷ Rỷ, huyện Xù Muồi, tỉnh Salavan (Lào) để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Sau gần một ngày đào bới tìm kiếm, trong thời gian nghỉ ngơi ngồi ăn cơm ngoài bìa rừng, bất chợt một cơn mưa như trút nước ập xuống. Do bất ngờ, lại không có nơi tránh trú nên mưa đã làm ướt hết toàn bộ đồ ăn của cả đội. Bù lại trong nỗi nhọc nhằn đó, là những lần Đội quy tập đã tìm kiếm và cất bốc được những bộ hài cốt liệt sĩ.

Trước đó, trong mùa khô 2016 - 2017, từ nguồn tin báo của bạn, tại khu rừng Mươn, bản Lực Động, huyện Tà Ổi, tỉnh Salavan có 5 mộ liệt sĩ. Để đến được khu rừng này, Đội 192 phải đi bộ mất 4 ngày cả đi lẫn về chưa kể thời gian đào bới tìm kiếm. Sau khi nhận định tình hình, chỉ huy đội đã cử một tổ gồm 12 đồng chí mang theo đầy đủ lương thực, thực phẩm bảo đảm trong 10 ngày tức tốc lên đường. Do đường rừng khó đi, khu vực tìm kiếm liệt sĩ trên phạm rộng, cộng thêm số người dẫn đường của bạn đi đông hơn dự kiến nên mới đến ngày thứ 8 thì số lương thực, thực phẩm mang theo đã dần cạn kiệt, chỉ đủ cho vài người ăn. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, anh em trong tổ công tác đã phải ăn ít lại, ăn thêm rau rừng, hoa chuối rừng để nhường cơm và đồ ăn cho số người dân dẫn đường của bạn.

Chuyện khó khăn vất vả, chuyện đói cơm, nhạt mắm của những người lính Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 làm nhiệm vụ đặc biệt trên đất bạn Lào trong những năm qua là không thể kể hết. Nhưng với các anh, nhiệm vụ cao cả nhất là tìm kiếm, cất bốc, quy tập được nhiều hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh trên đất bạn Lào để đưa về quê hương, đưa về với lòng đất mẹ mới là chuyện quan trọng nhất.

Bài, ảnh: Lê Sáu – Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top