Thế giới

Cô gái 25 tuổi quyết định chạy trốn vì bị lừa tham gia IS

ClockThứ Ba, 07/10/2014 14:59
TTH.VN - Khadija đã chứng kiến tận mắt những hành vi cực đoan của IS, thậm chí là cảnh chặt đầu và cô quyết định trốn khỏi tổ chức tàn bạo này.

Một người phụ nữ 25 tuổi từng gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria cho biết, cô cảm thấy thất vọng vì sự tàn bạo của nhóm phiến quân này và quyết định chạy trốn. 

 
Người phụ nữ 25 tuổi trốn thoát khỏi IS (Ảnh Business Insider)

Người phụ nữ có tên là Khadija cho biết, cô sinh ra, lớn lên tại Syria và từng dạy tại một trường tiểu học trước khi tham gia các cuộc biểu tình ôn hoà phản đối Tổng thống Bashar Assad.

Sau khi cuộc nổi dậy nổ ra, Khadija đã bị một người đàn ông Tunisia mà cô quen trên mạng dụ dỗ tham gia vào IS. Người đàn ông này cam đoan với cô rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giao không phải là một tổ chức khủng bố nhưng cuộc chiến đòi hỏi phải có bạo lực.

“Tất cả mọi thứ xung quanh tôi đều rất hỗn loạn”, Khadija nói. “Chính quyền, các thùng bom, các cuộc không kích, những người bị thương, trạm y tế, máu – tôi chỉ muốn đi ngay lập tức, tìm cách nào đó để chạy trốn”.

Cô dẫn lời người đàn ông dụ dỗ cô cho biết: “Anh ta nói, ‘chúng ta sẽ thực hiện đúng các quy định của đạo Hồi. Hiện nay chúng ta đang trong chiến tranh, giai đoạn này chúng ta cần kiểm soát nghiệm ngặt đất nước, vì thế chúng ta phải quyết liệt”.

Em họ của Khadija sống ở thành phố Raqqa với chồng mình là một thành viên của IS và đã mời Khadija tham gia lữ đoàn al-Khansa, một lực lượng cảnh sát nữ thi hành các luật lệ cực đoan của IS đối với phụ nữ.

“Lúc đầu, tôi cảm thấy hạnh phục với công việc đó. Tôi cảm thấy mình có quyền hành trên các đường phố”, cô nói. “Nhưng sau đó, tôi bắt đầu sợ hãi công việc của mình và rồi sợ hãi chính bản thân mình”.

Khadija đã chứng kiến tận mắt những hành vi cực đoan của IS, thậm chí là cảnh chặt đầu. Khi người chỉ huy gây sức ép với cô để lấy anh ta, nỗi sợ hãi của cô lên đến đỉnh điểm.

“Các tay súng nước ngoài rất tàn nhẫn với phụ nữ, ngay cả với những người vợ của mình”, Khadija nói. “Có trường hợp người vợ phải được đưa đi cấp cứu vì nạn bạo lực hay bạo lực tình dục”.

Cô cho biết: “Sau những gì tôi đã nhìn thấy, tôi chỉ biết giữ im lặng và tự nhủ rằng, chúng tôi đang trong cuộc chiến, sau đó tất cả sẽ được sửa chữa”.

Khadija cho biết, cô bỏ trốn khỏi tổ chức IS vào tháng trước, ngay trước khi lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích và vượt biên sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi cô thực hiện cuộc phỏng vấn với CNN.

Cô cho biết, cô nói những điều này ra bởi cô muốn ngăn chặn những phụ nữ như cô tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

“Tôi không muốn bất kỳ ai bị họ lừa”, Khadija nói.

Tạ Hiển (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với "thảm họa tiếp theo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này.

UNICEF cảnh báo 600 000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top