Thể thao trong nước

Cơ hội cho Karatedo Huế

ClockChủ Nhật, 23/10/2016 05:57
TTH - Thông tin Karatedo trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic 2020 (Nhật Bản) khiến người hâm mộ khấp khởi mừng thầm. Mừng là bởi sau bao năm chỉ xuất hiện ở đấu trường khu vực và châu lục, cuối cùng, môn võ này cũng được vươn tầm thế giới.

Cần đánh giá đúng năng lực VĐV để có hướng đầu tư thích hợp

Tuy nhiên, đi kèm với niềm vui là một sự âu lo không hề nhẹ khi mà chỉ những VĐV Karatedo thuộc các hệ phái được Liên đoàn Karatedo thế giới (WKF) xác nhận, bao gồm: Goju – ryu, Shito – ryu, Shotokan và Wado – ryu mới được góp mặt tại đấu trường Olympic. Trong khi đó, theo lời của Trưởng bộ môn Karatedo Huế Lê Văn Lộc thì 90-95% môn sinh Karatedo Việt Nam xuất thân từ hệ phái Suzucho (có “đại bản doanh” ở Huế). Điều này cũng có nghĩa, cơ hội tham dự đấu trường lớn nhất thế giới của VĐV Karatedo Việt Nam gần như bằng 0.

Trao đổi qua điện thoại, Trưởng bộ môn Karatedo Tổng cục TDTT Vũ Sơn Hà (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) khẳng định, thông tin trên không sai, vấn đề là cách hiểu và cách xử lý. Theo ông Hà, ở các giải phong trào, VĐV có thể phân chia hệ phái này, hệ phái kia nhưng một khi được gọi tập trung vào tuyển quốc gia thì những VĐV ấy phải tập theo một giáo án đúng quy chuẩn quốc tế và được WKF công nhận và khi đó, dù cho 100% VĐV Karatedo Việt Nam đều thuộc hệ phái Suzucho (hoặc những hệ phái khác nằm ngoài 4 hệ phái được WKF xác nhận) thì vẫn được tham gia tranh tài tại Olympic nếu đủ thực tài.

Câu chuyện của Karatedo tại đấu trường Olympic 2020 đã và đang mở ra hướng phấn đấu cho VĐV Karatedo Huế trên hành trình khẳng định vị thế của mình trong làng Karatedo Việt Nam, SEA Games, ASIAD và cả Olympic trong tương lai.

Nhưng cũng có người cho rằng, khi mà chưa chắc có được “vàng” tại SEA Games thì đừng nói đến chuyện Olympic bởi thực tế, Karatedo Huế chỉ mới “hồi sinh” khoảng dăm ba năm trở lại đây nhờ những tấm huy chương ở một vài giải đấu khu vực, châu lục của một vài tên tuổi trẻ như Lê MinhThuận, Hồ Đình Thuận…

Nhưng như vậy e có phần hơi khắt khe, bởi công bằng mà nói, dù nguồn lực không dồi dào nhưng với những đổi mới trong đầu tư, huấn luyện, Huế đang có một vị trí đáng kể trong tốp những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về đào tạo VĐV trẻ, nhất là ở nội dung đối kháng nam – nội dung mà các nước Đông Nam Á và châu Á đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Vấn đề quan trọng là những người làm Karatedo ở Huế phải biết đánh giá đúng năng lực của VĐV mình so với các tỉnh, thành bạn; so với các VĐV trong khu vực để - hiểu nôm na – là lực ngang đâu thì đầu tư ngang đó, tránh “quá hớp” cũng như tránh “tiện tặn” mà dẫn đến lãng phí hoặc không phát huy đúng năng lực của VĐV. Khi đó, với truyền thống và tiềm lực của mình, việc trở lại của Karatedo Huế ở đấu trường khu vực, châu lục và hướng đến Olympic chỉ là vấn đề thời gian.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Return to top