ClockThứ Sáu, 23/09/2022 05:57

Cơ hội lớn để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54

Lắng nghe các ý kiến đóng góp để tỉnh không ngừng phát triển đi lênTiếp nối & gìn giữBáo chí tiếp tục tuyên truyền sâu rộng thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu tại phiên họp

100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9 mở ra cơ hội lớn để tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Sau khi được ban hành, Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 (Nghị quyết 1210) đã trở thành công cụ quản lý quan trọng để đánh giá chất lượng đô thị; phân loại đô thị đã trở thành một trong các cơ sở để lập, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị; quản lý, đầu tư phát triển đô thị; xây dựng điều chỉnh cơ chế chính sách quản lý, đầu tư phát triển đô thị, thành lập đơn vị hành chính đô thị. Qua đó, đã phát huy tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và kiến trúc cảnh quan; diện mạo đô thị đã có nhiều thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, một số quy định trong Nghị quyết 1210 cũng đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Do đó, để khắc phục những hạn chế, bất cập cũng như đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 1210 thực sự cần thiết và cấp bách.

Tại phiên họp diễn ra chiều 21/9, thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật nhất trí cao với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 1210.

Các nội dung được đề xuất sửa đổi, bổ sung đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về phát triển đô thị và nhiều văn kiện, nghị quyết khác có liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cũng bày tỏ đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật. Đồng thời, thống nhất nên có quy định đặc thù để thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết số 54 về phát triển Thừa Thiên Huế thành đô thị trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại phiên họp quan trọng này, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu bày tỏ niềm vui khi việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 1210 đã tháo gỡ vướng mắc về một số chỉ tiêu cho tỉnh, đặc biệt là tiêu chí mật độ dân số trong phân loại đô thị. “Việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết lần này có ý nghĩa quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, đưa Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Đối với những kiến nghị của Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu liên quan đến việc tính điểm phân loại đô thị cấp quận, phường cần tính đến yếu tố đặc thù thì lãnh đạo Bộ Xây dựng đã đồng ý, rà soát, chỉnh lý để đáp ứng yêu cầu theo tinh thần của Nghị quyết 54.

Ngoài Nghị quyết 1210, UBTVQH cũng cơ bản thống nhất với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13. Điều này sẽ tạo cú hích để tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Thọ Linh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Cơ hội kích hoạt tăng trưởng

Thừa Thiên Huế đã, đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp (DN) có năng lực trong ngành công nghiệp chế tạo, chế biến và lắp ráp ô tô. Các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh của những DN này sẽ trở thành cơ hội kích hoạt tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cơ hội kích hoạt tăng trưởng
Return to top