ClockThứ Sáu, 15/05/2020 14:11

Công bằng, đúng đối tượng

TTH - Sau khi hoàn tất công tác chi trả hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID - 19, các địa phương trên địa bàn TP. Huế tiếp tục triển khai rà soát danh sách, thẩm định các đối tượng lao động tự do để tiến hành chi trả (đợt 2) đảm bảo công bằng, minh bạch và đúng đối tượng.

Phối hợp với ngành ngân hàng nắm bắt mức độ ảnh hưởng của dịch bệnhĐã có 657 công dân hoàn thành thời gian cách ly

UBND phường Vỹ Dạ tổ chức chi trả cho 4 nhóm đối tượng ảnh hưởng do dịch COVID-19 (đợt 1)

Những ngày này, hàng trăm cán bộ, tổ trưởng tổ dân phố (TDP) và các đoàn thể 27 phường trên địa bàn TP. Huế tập trung rà soát, thẩm định và lập danh sách niêm yết đối với các đối tượng thuộc diện chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị định số 42 của Chính phủ, trong đó triển khai theo hình thức cuốn chiếu cho các nhóm đối tượng như bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô hai bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động. Theo đó, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người và thời gian hỗ trợ không quá 3 tháng.

Theo bà Phan Thị Thu, phường Vỹ Dạ, từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu tháng 3/2020 đến nay, hai vợ chồng bà rơi vào cảnh mất việc vì chồng làm nghề đạp xích lô du lịch, còn bà thì bán hàng rong ở các trường học nên gia cảnh khó khăn. “Nghe tin Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho người nghèo và lao động tự do, tôi rất mừng và mong tới ngày được nhận tiền hỗ trợ”, bà Thu chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ Nguyễn Hoài Phương thông tin, toàn phường có trên 4.800 hộ dân với hơn 19.000 nhân khẩu. Qua rà soát các đối tượng thuộc 4 nhóm đối tượng là lao động tự do, có khá nhiều hộ thuộc diện được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Để đảm bảo công khai minh bạch trong việc chi trả hỗ trợ cũng như không bỏ sót đối tượng, thời gian qua, cán bộ phường cùng với bí thư chi bộ, tổ trưởng TDP, trưởng ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở TDP, cảnh sát khu vực và đại diện người dân tổ chức nhiều cuộc họp để rà soát kỹ các đối tượng nằm trong diện hỗ trợ, tránh trường hợp bỏ sót hoặc chi trả không đúng đối tượng.

Theo ông Phương, đợt chi trả này số lượng đối tượng được hỗ trợ đông, kinh phí nhiều trong khi phường không thể quản lý số tiền lớn, đội ngũ cán bộ phụ trách việc trả ít nên kiến nghị thành phố bố trí chi trả qua hệ thống Bưu điện tỉnh. Bởi, trước đây cán bộ bưu điện đã thực hiện việc chi trả lương cho cán bộ hưu trí và các đối tượng trợ cấp xã hội.

Đến thời điểm này, nhiều địa phương của TP. Huế đã hoàn tất việc rà soát và thẩm định danh sách các đối tượng hỗ trợ, triển khai niêm yết và gửi danh sách lên thành phố phê duyệt. Cùng với việc rà soát đối tượng ảnh hưởng do dịch COVID- 19, UBND 27 phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chính sách của Nghị định 42 và Quyết định 15 của Chính phủ để người dân biết và phối hợp thực hiện.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Huế Dương Xuân Mân thông tin, sau khi thực hiện xong việc chi trả hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ cho 4 nhóm đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo, phòng đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương phối hợp triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 (đợt 2) đối với 4 nhóm đối tượng lao động tự do, đồng thời rà soát danh sách các nhóm đối tượng liên quan để triển khai chi trả theo đúng thời gian yêu cầu.

Để đảm bảo công khai, minh bạch và dân chủ, trước khi gửi danh sách các đối tượng được hỗ trợ lên thành phố phê duyệt, các địa phương tiến hành niêm yết công khai danh sách tại các TDP trong thời gian 5 ngày để người dân theo dõi, nếu có thắc mắc hay khiếu kiện khiếu nại sẽ điều chỉnh và giải quyết kịp thời.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

TIN MỚI

Return to top