ClockThứ Ba, 23/03/2021 14:13

Công viên nghĩa trang hoà cùng thiên nhiên

TTH - Trong những năm gần đây, công viên nghĩa trang đang từng bước được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động để thay thế các nghĩa trang truyền thống đang dần quá tải, xuống cấp và ô nhiễm. Đây là mô hình, hướng phát triển mới thu hút được nhiều sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp.

Nghĩa trang thời 4.0Hạ tầng nghĩa trang: Yếu và thiếu

Nhà đón tiếp ở Hương An Viên hài hòa với không gian xanh​

Xu hướng mới

Theo xu hướng phát triển của xã hội, các hình thức cũng như các dịch vụ tang lễ trọn gói ngày càng được làm bài bản, văn minh hơn. Vì thế, nghĩa trang hiện đại cũng ra đời và ngày càng phát triển. Điều này tạo ra một hình thức an táng mới, chỉn chu nhưng không kém trang trọng và tuân theo truyền thống bao đời của người Việt. Các công viên, hoa viên nghĩa trang này mang một nét thanh tịnh, thiêng liêng, sạch đẹp, an toàn về môi trường đã dần thay đổi quan niệm về nơi an táng truyền thống của người dân Việt.

Hiện nay, không riêng Thừa Thiên Huế mà đa phần các tỉnh, thành phố trên cả nước, nghĩa trang truyền thống đang bị xuống cấp và quá tải trầm trọng. Mặt khác, các địa phương chưa quan tâm đến việc xây dựng những nghĩa trang hiện đại vừa đảm bảo những giá trị về mặt tâm linh, tinh thần vừa phù hợp quy hoạch phát triển không gian đô thị.

Câu hỏi đặt ra là với kiểu quy hoạch không đồng bộ như hiện nay, khi nào chúng ta mới có chiến lược lâu dài và bền vững. Cũng có xu hướng cho rằng, nên có chính sách tuyên truyền để người dân thay đổi cách an táng, thay đổi phương thức cải táng, thay bằng điện táng, hoả táng nhưng điều này không dễ thực hiện trong ngày một ngày hai, nhất là ở vùng đất Cố đô như Huế.

Theo các chuyên gia, đến năm 2035, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, nếu không có chiến lược đón đầu, tính trước quy hoạch cho những khu dưỡng lão và nghĩa trang thì vài chục năm sau, đây sẽ là vấn nạn cho đô thị. Ở nước ngoài, họ tính rất kỹ chuyện quy hoạch nghĩa trang và quy hoạch trước cả hàng trăm năm.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết triệt để vấn đề nghĩa trang tự phát, các địa phương cần đầu tư, xây dựng các nghĩa trang tập trung theo mô hình công viên, hoa viên nghĩa trang nhằm khắc phục tình trạng mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Đây là xu hướng tất yếu để loại bỏ hoàn toàn thói quen tiêu cực trong vấn đề mai táng của người dân.

Trong những năm gần đây, loại hình hoa viên, công viên nghĩa trang đã xuất hiện ở nhiều khu vực như Nghĩa trang (NT) công viên Bình Dương (Bình Dương), NT Vĩnh Hằng (Hà Nội), NT Sơn Trang tiên cảnh (Tây Ninh), hoa viên NT Gò Đen (Long An)… Đây là những hoa viên, công viên nghĩa trang bảo đảm được nét mỹ quan, an toàn về môi trường và đáp ứng được nhu cầu tâm linh.

Chốn an yên

Việc xây dựng công viên nghĩa trang không chỉ giải quyết được sự quá tải tại các nghĩa trang trong đô thị mà còn giải quyết được vấn đề về môi trường.

Một lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, song song với việc quy hoạch những khu đô thị mới khang trang, hiện đại, tỉnh cũng dành quỹ đất cho việc quy hoạch các nghĩa trang tập trung.

Hiện nay, Hương An Viên (phường Hương An, thị xã Hương Trà) là dự án điển hình đang làm thay đổi cách nhìn nhận của người dân địa phương về một nghĩa trang truyền thống. Công viên nghĩa trang Hương An Viên được quy hoạch một cách bài bản trong không gian thanh tịnh và thoáng đãng, như một chốn “bồng lai tiên cảnh” cho những người đã khuất.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Hùng, người dân thành phố Huế, vì đang tìm kiếm nơi yên nghỉ cho người thân, trong một lần lên tham quan công viên nghĩa trang Hương An Viên theo lời giới thiệu của bạn, anh đã “phải lòng” nơi đây vì cảnh sắc tuyệt đẹp, những công trình tâm linh ấn tượng, hài hoà với thiên nhiên.

“Việc lo cho người đã khuất một nơi an nghỉ sạch sẽ, hiện đại và văn minh là trách nhiệm của mọi người, vì chúng ta ai cũng có ông bà, cha mẹ. Vì vậy, tìm được chốn an yên cho người thân ở Hương An Viên mình rất mừng. Nghĩa trang còn gần thành phố nên gia đình có thể thường xuyên lên viếng mộ, thắp hương, tưởng nhớ”, anh Hùng nói.

Có vị trí phong thuỷ đẹp, thế toạ sơn vọng thuỷ, Hương An Viên còn được bao bọc bởi núi rừng, sông hồ tự nhiên. Các phần mộ được quy hoạch ngăn nắp, gọn gàng, đúng quy định của Nhà nước.

Theo anh Hùng, cái đẹp ở đây không phải từ các công trình xây dựng quy mô, hoành tráng mà là cái đẹp của sự hài hoà được kết hợp giữa công trình hạ tầng và cảnh quan sinh thái. Cùng với tiếng kinh, tiếng nhạc nhẹ nhàng, Hương An Viên không còn là một nghĩa trang truyền thống mà như là một công viên tưởng niệm với không khí trang nghiêm, thân thiện.

Tại đây, các công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng luôn được duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Công việc chăm sóc mộ phần, như vệ sinh khuôn viên, chăm sóc cảnh quan, thắp hương các ngày rằm, dịp lễ tết đều do nhân viên dự án thực hiện nên khách hàng không còn phải lo lắng, bận tâm đến việc gia đình phải tự làm như trước. Ngoài ra, các yêu cầu khác của khách hàng đều được Hương An Viên đáp ứng đầy đủ.

LM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Phát triển Huế dựa vào thiên nhiên

Do vị trí địa lý, Huế thường xuyên chịu tác động của các đợt sóng nhiệt cực đoan, bão, và các đợt mưa lớn. Hậu quả của những hiện tượng thời tiết này là sự phá hủy cơ sở hạ tầng cũng như thương vong gây ra cho con người. Chính vì thế, dự án Green City Lab Huế (GCLH) được thành lập với mục tiêu tăng cường khả năng chống chịu của Cố đô trước sự thay đổi của thiên nhiên, thời tiết. Dự án bao gồm việc thúc đẩy bảo vệ và cải thiện hệ sinh thái đô thị hiện có cũng như quy hoạch và xây dựng những không gian xanh mới dựa vào thiên nhiên, hướng đến một tương lai bền vững, có khả năng chống chịu, toàn diện hơn và xanh hơn.

Phát triển Huế dựa vào thiên nhiên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top