Thế giới

COVID-19 bùng phát: Trung Quốc miễn thuế đối với hàng nhập khẩu y tế của Mỹ

ClockThứ Ba, 18/02/2020 14:39
TTH.VN - Trung Quốc sẽ xoá bỏ thuế quan đối với một số mặt hàng nhập khẩu thiết bị y tế của Mỹ từ ngày 2/3 tới, trong bối cảnh nước này đang chiến đấu để ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) gây ra, Chính phủ Trung Quốc hôm nay cho biết.

Trung Quốc khử trùng, không dùng tiền giấy để ngăn dịch virus COVID-19 lây lan

Lực lượng y tế tại Trung Quốc đang rất thiếu khẩu trang và các thiết bị y tế. Ảnh: Getty.

Tính đến hiện tại, hơn 73.000 người ở Trung Quốc đã nhiễm bệnh trong đợt bùng phát dịch COVID-19, với hơn 1.800 người thiệt mạng.

Theo danh sách do Ủy ban thuế quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc công bố, các sản phẩm đủ điều kiện miễn trừ thuế đợt này bao gồm máy theo dõi bệnh nhân, thiết bị truyền máu và dụng cụ đo huyết áp.

Ủy ban cho biết, động thái này "nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc" và họ sẽ chấp nhận các đơn xin miễn thuế nhập khẩu các mặt hàng nằm trong danh sách được lựa chọn từ các công ty ở Trung Quốc.

Việc miễn thuế sẽ được áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định, hỗ trợ cho các công ty muốn nhập khẩu sản phẩm của Mỹ dựa trên "các cân nhắc kinh doanh", nhà chức trách cho biết.

Được biết, danh sách  các sản phẩm đủ điều kiện miễn thuế lần này có 696 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, trong đó ngoài các thiệt bị y tế còn bao gồm các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng chính như thịt lợn, thịt bò, hải sản, đậu nành, khí tự nhiên hóa lỏng và dầu thô.

Giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng đột biến trong năm qua do dịch tả lợn châu Phi, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tổng đàn lợn trên khắp đất nước.

Động thái này được đưa ra sau các miễn trừ hoặc cắt giảm thuế khác mà Trung Quốc đã tuyên bố, liên quan đến cuộc chiến chống COVID-19 hoặc thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã ký với Mỹ hồi tháng 1.

Vào đầu tháng này, Trung Quốc cho biết hàng nhập khẩu của Mỹ có thể được sử dụng trong cuộc chiến chống lại virus chết người này sẽ được miễn thuế trả đũa áp đặt trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nước.

Cách đây hơn một tuần, Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ giảm một nửa thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 75 tỷ USD của Mỹ như một phần trong thỏa thuận thương mại với Mỹ.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top