Thể thao
Tứ kết World Cup 2022: Anh - Pháp

Cuộc chiến của những ngôi sao

ClockThứ Bảy, 10/12/2022 16:09
TTH.VN - Những gì đã thể hiện và chất lượng đội hình đang có, Tam Sư nhỉnh hơn đôi phần. Dù vậy, Gà trống đang sở hữu cầu thủ chỉ cần một khoảnh khắc là có thể tạo ra sự khác biệt - Kylian Mbappe. Trận đấu này thực sự rất khó để dự đoán kết quả cuối cùng.

Kỳ tích từ lục địa đenBóng đá Nam Mỹ khao khát ngôi vươngCuộc chiến cân sức & nhiều duyên nợNgười hâm mộ tại World Cup 2022 đang hướng đến mức chi tiêu kỷ lục

Anh thi đấu tốt dần ở World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Kết thúc vòng bảng với 7 điểm, đánh bại Senegal với thế trận áp đảo toàn diện, tuyển Anh đang lấy lại niềm tin của người hâm mộ.

Không phải giải đấu năm nay, nhiều giải đấu lớn trước đó, mỗi khi các cầu thủ Tam Sư bước ra sân, người hâm mộ lại hi vọng. Song, đáp lại tình yêu đó là nỗi thất vọng vô bờ. Cái nôi của bóng đá lâu lắm rồi cúp vàng không trở lại, hay chính xác hơn, kể từ năm 1966, người Anh không thêm một lần nào nữa tận hưởng cảm giác của một vị vua.

Trong tay HLV Gareth Southgate bây giờ không phải là lứa cầu thủ triển vọng, dù xuất sắc nhưng non nớt như 2 năm trước, thời điểm mà họ nhận thất bại trước tuyển Ý tại trận chung kết EURO - 2020.

Nhìn cách Phil Foden nỗ lực trên sân cỏ để thoát khỏi hình ảnh xấu xí đời tư hay một Bukayo Saka yếu bóng vía khi sút hỏng quả penalty 2 năm trước chơi hay như thế nào để thấy sự trưởng thành của một thế hệ vàng. Còn những cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp như H.Kean, L.Shaw, Stones… vẫn đang thể hiện tốt vai trò mình đang đảm nhận bên cạnh H. Maguire lột xác mỗi khi thoát ra khỏi Manchester utd.

Những cái tên nêu trên không phải là người chơi hay nhất tuyển Anh đến thời điểm này. Ngôi sao sáng nhất của họ lại là cầu thủ trẻ Jude Bellingham. 2/3 bàn thắng của đội tuyển Anh trước Senegal đều in dấu giày của ngôi sao đang khoác áo Dortmund. Một là từ pha đột phá ở cánh trái trước khi nhả ngược cho Jordan Henderson dứt điểm đánh bại Mendy; hai là tăng tốc từ giữa sân, anh chuyền cho Phil Foden và Harry Kane nhân đôi cách biệt cho Tam sư. Nhìn Jude Bellingham đón bóng, phân phối bóng, tăng tốc, kiến tạo, không ai nghĩ anh mới… 19 tuổi.

Trận đấu và lúc 2h ngày 11/12 (theo giờ Việt Nam) với tuyển Pháp, vai trò của Jude Bellingham cực kỳ quan trọng. Gà trống sẽ là đối thủ xứng tầm, đủ kiểm chứng tài năng của Bellingham. Ngoài sự chủ động kiểm soát tuyến giữa nhờ khả năng của Bellingham, tuyển Anh còn nhiều phương án tấn công khác, đặc biệt là ở biên, nơi tốc độ của Saka và sự lắt léo của Folden có thể làm nên chuyện.

Pháp đang bay cao nhờ màn tỏa sáng của Mbappe. Ảnh: Reuters

Ở sân chơi World Cup, lịch sử đối đầu đang nghiêng về tuyển Anh, song những trận đấu ấy diễn ra từ lâu lắm rồi - năm 1966 và 1982. Những cuộc chạm trán gần nhất, Pháp đang nhỉnh hơn. Do vậy, trận đấu sắp tới, Gareth Southgate chắc chắn phải cẩn trọng, cần đặc biệt phong tỏa được Kylian Mbappe trước khi tung đòn quyết định.

Mbappe đang là siêu sao thế giới, những cầu thủ phía tuyển Anh rất tài năng nhưng Mbappe đang ở một đẳng cấp rất khác. Tầm ảnh hưởng của cầu thủ thuộc biên chế PSG là cực đại, 2 bàn thắng ở vòng 1/8 gặp Ba Lan đủ để chứng minh tài năng của anh và điều khủng khiếp hơn là những “phát đạn” kiểu như thế thường xuyên được Mbappe bắn ra.

Không phải ngẫu nhiên mà ở PSG, từ giới thượng tầng đến HLV, các cầu thủ phải nhún nhường anh đôi phần. Họ hiểu rằng, tài năng của anh là hiện tại và tương lai của CLB, có thể góp phần lớn trong việc chinh phục các danh hiệu.

Tại tuyển Pháp, HLV Deschamps đang xây dựng một lối chơi khá thực dụng. Sự thiếu vắng của những nhân tố trụ cột như, Benzema, Paul Pogba và N’Golo Kante khiến ông thầy người Pháp càng trông cậy nhiều hơn vào Mbappe. Tín hiệu vui lúc này là ngoài Mbappe, các cầu thủ khác cũng đang thi đấu tốt, điển hình là tiền đạo Olivier Giroud; cặp tiền vệ Aurelien Tchouameni - Adrien Rabiot cũng làm tốt nhiệm vụ.

Ở mọi thời điểm, mọi giải đấu, cuộc đối đầu giữa Anh - Pháp luôn được xem là tâm điểm, thậm chí là chung kết sớm. Trong trận đấu rạng sáng mai, có thể một thế trận chặt chẽ sẽ được hai đội tạo ra, bàn thắng chỉ đến từ khoảnh khắc lóe sáng của một ngôi sao.

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top