Thể thao trong nước

Cuộc dạo chơi của người Thái

ClockChủ Nhật, 06/08/2017 08:33
TTH - Trước khi nghĩ đến việc chinh phục tấm HCV môn bóng đá nam tại SEA Games 29 của U22 Việt Nam, có lẽ cần phải xác định Thái Lan không phải là kình địch, không phải là đối thủ ngang sức ngang tài, mà là “hòn đá tảng” khó vượt đối với bóng đá Việt Nam. Nói cách khác, dù rất nhiều lần chạm mặt ở các trận chung kết, bán kết SEA Games, các giải đấu khu vực nhưng người Thái luôn là “cửa trên”, còn tuyển Việt Nam là “cửa dưới”.

Bóng đá Thái Lan đang ở một đẳng cấp cao hơn hẳn. Ảnh: Internet

Tại SEA Games 29, U22 Việt Nam và U22 Thái Lan vẫn là 2 ứng cử viên sáng giá của bảng B giành suất vào bán kết, thậm chí là chung kết, bất chấp chủ nhà Malaysia có lắm chiêu trò trước khi diễn ra bắt thăm chia bảng môn bóng đá nam. Với những gì đã thể hiện qua loạt trận vòng loại U23 châu Á và trận giao hữu với đội bóng Ngôi sao K-League, người hâm mộ Việt Nam có thể vui mừng trước sự chững chạc cùng những tiến bộ của các chàng trai áo đỏ, và đó cũng là điểm tựa để nghĩ đến việc hiện thực hóa giấc mơ đổi màu huy chương sau bao năm chờ đợi.

Nhưng, những yếu tố này đã đủ để làm đối trọng (chứ chưa nói vượt qua) với người Thái, đủ để tự tin sẽ chạm tay vào tấm HCV mơ ước?!

Được đào tạo dài hạn tại CLB CLB Leicester - vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2015- 2016, U22 Thái Lan hẳn nhiên được tiếp cận phong cách bóng đá châu Âu với lối chơi hiện đại, đa dạng, đầy sức mạnh và thực dụng – điều mà bóng đá Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm cách khắc phục. Có thể ở vòng loại châu Á, những chân sút áo xanh thi đấu không thật sự thuyết phục khi bị U22 Mông Cổ cầm hòa ngay trên sân nhà nhưng với sân chơi đẳng cấp thấp hơn, cụ thể là SEA Games 29, những cái tên như Chaowat (đội trưởng), Chaiyawat, Phitiwat (tiền vệ), Rattanakorn (hậu vệ) đủ sức bịt kín đường vào khung thành đội nhà và đem đến áp lực vô cùng lớn cho khung thành đối phương - nhất là trong thời điểm hàng thủ của U22 Việt Nam đã và đang lộ rõ yếu điểm của mình.

Hiện, mục tiêu mà người Thái hướng đến là có mặt ở World cup 2022 hoặc 2026. Nghe qua tưởng hơi hoang đường, nhưng nếu nhìn lại việc từ đầu năm 2015, bóng đá Thái Lan đã đưa 16 tài năng trẻ ở độ tuổi 17 đi đào tạo tại CLB Leicester trong 1 năm cũng như đến năm 2022, CLB này sẽ xây dựng 100 sân cỏ nhân tạo chuẩn FIFA tại các học viện, trường học ở Thái Lan để tiếp tục phát triển bóng đá thì sẽ thấy, tham vọng đưa lứa cầu thủ chuẩn bị tham dự SEA Games 29 nói riêng và bóng đá Thái Lan nói chung góp mặt tại World cup 2022 hoặc 2026 hoàn toàn có cơ sở. Và mấu chốt nằm ở ông chủ CLB Leicester – tỷ phú Vichai - một người Thái chính hiệu.

Cứ trước thềm SEA Games (hoặc AFF cup, hoặc bất cứ giải đấu nào mà Việt Nam sẽ chạm mặt Thái Lan), người hâm mộ Việt Nam đều mong chờ một cuộc lật đổ, mong chờ hạ gục Thái Lan. Nhưng mong chờ là một chuyện, thực tế trên sân cỏ lại là chuyện khác khi mà bóng đá Thái Lan đang ở một đẳng cấp cao hơn hẳn.

Tất nhiên, bóng đá luôn chứa đựng yếu tố bất ngờ, nhưng có lẽ điều này sẽ không xảy ra ở các cuộc đối đầu giữa Việt Nam – Thái Lan tại SEA Games lần này khi mà một bên giấc mơ đổi màu huy chương tại “ao làng” bao năm chưa thực hiện được, còn một bên thì đang hừng hực với tham vọng vươn ra “biển lớn” và SEA Games 29 cũng chỉ là cuộc dạo chơi của người Thái.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển thủ U22 & nỗi lo “mài đũng quần”

Trong 20 cầu thủ U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32, có 15 cái tên đang chơi ở bóng V.League 1, còn lại là V. League 2. Trước SEA Games 32, nhiều đội bóng có ưu ái với các cầu thủ U22, nhưng khi giải đấu khép lại với kết quả không như mong đợi, học trò của ông Philippe Troussier trở lại với thực tế phũ phàng: Khó cạnh tranh vị trí ở CLB chủ quản.

Tuyển thủ U22  nỗi lo “mài đũng quần”
Bóng đá SEA Games, hai nửa vui buồn

Cùng tiến vào bán kết, bóng đá nữ đã có chiến thắng đậm đà 4 - 0 trước chủ nhà Campuchia để lọt vào chung kết gặp lại Myanmar. Trong khi đó, U22 Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội gặp lại kình địch U22 Thái Lan khi để thua 2-3 trước U22 Indonesia.

Bóng đá SEA Games, hai nửa vui buồn
Return to top