Thế giới

Đã đến lúc các nước hỗ trợ nỗ lực vaccine COVID-19 toàn cầu

ClockThứ Năm, 01/10/2020 08:32
TTH.VN - Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres mới đây cho biết, đã đến lúc các quốc gia bắt đầu sử dụng tiền từ kế hoạch quốc gia về ứng phó và phục hồi COVID-19 để giúp tài trợ cho kế hoạch vaccine toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

WHO: Số ca tử vong do COVID-19 có thể chạm ngưỡng 2 triệu trường hợpẤn Độ cam kết sử dụng năng lực sản xuất vaccine giúp nhân loại chống lại đại dịchThủ tướng Nhật Bản khẳng định quyết tâm đăng cai Olympic Tokyo vào năm 2021Australia tăng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19Bước ngoặt của cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19 đang đến gần

Các nước cần thúc đẩy hành động trong vong 3 tháng tới để tăng khả năng tiếp cận vaccine COVID-19 của toàn cầu. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN/Vietnam+

Chương trình ACT-Accelerator và COVAX đến nay đã nhận được 3 tỷ USD, nhưng vẫn cần thêm 35 tỷ USD để đạt được mục tiêu cung cấp 2 tỷ liều vaccine COVID-19 vào cuối năm nay, cùng với đó là thực hiện 245 triệu phác đồ điều trị và 500 triệu xét nghiệm.

Đây là hai chương trình đặc biệt quan trọng, nhất là khi ông Antonio Guterres nhấn mạnh trong một cuộc họp cấp cao của Liên Hiệp quốc rằng: “ACT-Accelerator cung cấp cách thức an toàn và chắc chắn duy nhất để mở cửa trở lại nền kinh tế toàn cầu nhanh nhất có thể. Nỗ lực vaccine khi chỉ thực hiện ở một số quốc gia riêng lẻ sẽ không thể mở được cánh cửa cho nền kinh tế toàn cầu có thể khôi phục trở lại, nhờ đó phục hồi sinh kế”.

Nhất trí với ý kiến này, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab kêu gọi các nước cùng tham gia vào nỗ lực toàn cầu, khẳng định ACT-Accelerator là hi vọng tốt nhất để đưa đại dịch trở lại tầm kiểm soát.

Cũng theo ông Guterres, chương trình cần bơm ngay 15 tỷ USD để “tránh mất cơ hội” cho việc mua và sản xuất vaccine, song song với đó là xây dựng kho dự trữ, cấp phép, thúc đẩy nghiên cứu…

Hiện thế giới không thể cho phép bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc tiếp cận dẫn đến sự gia tăng của vấn đề bất bình đẳng. Do đó, ông Antonio Guterres kêu gọi tất cả các nước tăng cường đáng kể nỗ lực phối hợp trong vòng 3 tháng tới.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa COVID-19 cải tiến

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, bắt đầu từ ngày 12/12, người từ 12 tuổi trở lên ở Hàn Quốc có thể đặt lịch và tiêm vaccine ngừa COVID-19 cải tiến ngay trong ngày, thay vì giới hạn cho người trên 18 tuổi như trước đây. Riêng những người đã đặt lịch từ trước sẽ bắt đầu được tiêm từ ngày 19/12 tới.

Hàn Quốc mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa COVID-19 cải tiến
Return to top