Thế giới

Đại diện thương mại Mỹ-Trung điện đàm: Thách thức vẫn còn

ClockThứ Năm, 27/05/2021 16:46
TTH.VN - Reuters dẫn lời Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết, nước này vẫn phải đối mặt với “những thách thức rất lớn” trong mối quan hệ kinh tế và thương mại với Trung Quốc, đòi hỏi sự quan tâm một cách toàn diện của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vì lợi ích của toàn thế giớiMỹ-Trung đánh giá việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn mộtTrung Quốc công bố nội dung Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1Mỹ, Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Reuters/Tienphong

Bà Katherine Tai đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào sáng nay (27/5). Đây là cuộc đối thoại đầu tiên của lãnh đạo thương mại Mỹ-Trung kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết trong cuộc trao đổi thẳng thắn giữa 2 bên, Đại sứ Tai đã “thảo luận về các nguyên tắc chỉ đạo trong chính sách thương mại lấy người lao động làm trung tâm của chính quyền Biden-Harris và việc bà đang tiến hành đánh giá mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung, đồng thời nêu ra các vấn đề đáng quan tâm".

Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông báo nói rằng các quan chức thương mại Mỹ-Trung đã có “cuộc trao đổi thẳng thắn, thức tế và mang tính xây dựng với thái độ bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”. Cả hai bên đều coi sự phát triển của thương mại song phương là rất quan trọng, đồng thời trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm và nhất trí sẽ duy trì liên lạc.

Thách thức vẫn còn

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhấn mạnh rằng, Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 có vai trò quan trọng nhưng chỉ là “một phần của một mối quan hệ phức tạp”. 

“Những thách thức tổng thể mà chúng tôi gặp phải với Trung Quốc vẫn còn đó và chúng rất lớn”, bà Tai nói và cho rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nên được nhìn nhận trong bối cảnh “thương mại Mỹ-Trung nói chung và mối quan hệ kinh tế rất, rất thách thức. Và đòi hỏi sự chú ý trên toàn diện”.

Vào tháng 1/2020 - ngay trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, Washington và Bắc Kinh đã ký kết một thỏa thuận thương mại, sau cuộc chiến thuế quan kéo dài 2 năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chính quyền Mỹ hiện đang tiến hành đánh giá toàn diện chính sách thương mại Mỹ - Trung, trước khi Thỏa thuận giai đoạn 1 kết thúc vào cuối năm nay.

Theo thoả thuận, Trung Quốc sẽ tăng sức mua hàng chục tỷ USD hàng hóa nông nghiệp, năng lượng và dịch vụ của Mỹ để đổi lấy việc cắt giảm thuế quan từ thời cựu Tổng thống Trump đối với 120 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng, Trung Quốc chỉ đạt mức cam kết khi chỉ mua 60% lượng hàng hóa Mỹ trong năm 2020.

Thống kê từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho đến năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm được bảo hộ của Mỹ vào Trung Quốc là 99,9 tỷ, so với mức cam kết 173,1 tỷ USD. Song song đó, Trung Quốc cũng đồng ý giảm bớt các rào cản trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và các quy định về công nghệ sinh học nông nghiệp, cũng như thực hiện các bước để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Theo Reuters, thỏa thuận không giải quyết được những lo ngại cơ bản của Mỹ về chuyển giao công nghệ và trợ cấp lớn cho các doanh nghiệp nhà nước - những vấn đề mà chính quyền cựu Tổng thống Trump nói rằng sẽ giải quyết trong một thỏa thuận thương mại giai đoạn 2.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top