ClockThứ Tư, 27/05/2015 16:06

Đảm bảo trẻ trong độ tuổi được đến trường

TTH - Năm học 2014-2015 chưa khép lại, nhưng kế hoạch tuyển sinh lớp 1 cho năm học 2015-2016 cơ bản hoàn thành, với tiêu chí không để bất cứ trường hợp trẻ trong độ tuổi nào không được đến trường vì lý do thiếu chỗ ngồi.

Tại Phú Lộc, bà Cái Thị Cẩm Hương, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) phụ trách bậc tiểu học (TH) cho biết: Hiện, 27 trường trên địa bàn đều cơ bản hoàn tất công tác tuyển sinh. Trừ một số trường ở khu vực trung tâm khẳng định được thương hiệu có số dư, còn lại nhiều trường TH ở Phú Lộc chỉ lo...thiếu học sinh chứ không lo thiếu cơ sở vật chất (CSVC) và đội ngũ.

Tại TP Huế, tuy chưa bao giờ để xảy ra tình trạng trẻ trong độ tuổi không có chỗ học, nhưng năm nào không khí tuyển sinh vào lớp 1 cũng “nóng”. Ngay trước tết âm lịch đã có thông tin, năm nay Huế thay đổi cách tuyển sinh đầu cấp, các trường không trực tiếp tuyển sinh mà tất cả đều do Phòng GD&ĐT trực tiếp giải quyết. Trước thông tin này, ông Phan Nam, Trưởng phòng GD & ĐT Huế khẳng định: “ Không có gì thay đổi so với các năm trước, phòng giao toàn quyền quyết định tuyển sinh cho hiệu trưởng”. Việc tuyển sinh lớp 1 vẫn thực hiện như những năm học trước, có nghĩa là, giao cho các trường tuyển sinh theo vùng, theo tuyến với nguyên tắc đảm bảo cho mọi đứa trẻ trong độ tuổi được đến trường.        
Trong giờ học ở Trường TH An Lương Đông (Phú Lộc(
Bậc tiểu học của Huế nói riêng và cả tỉnh nói chung hiện đã được đầu tư cơ sở vật chất thỏa đáng không chỉ bảo đảm đón 100% trẻ trong độ tuổi đến trường mà còn đang dần đủ điều kiện dạy 2 buổi/ ngày. Trong đó nhiều trường đã tiến đến xây dựng trường bán trú cho 100% các khối lớp. Về đội ngũ, 100% giáo viên tiểu học đạt và vượt chuẩn, những năm gần đây công tác luân chuyển giáo viên được thực hiện khá chuẩn. Vì vậy, việc tạo nên các “điểm nóng” tuyển sinh lớp 1 chủ yếu do phụ huynh thiếu thông tin và chạy theo tâm lý đám đông.
Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo
Ông Lê Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường TH Trường An (Huế) cho biết: “Năm nay, nhà trường vẫn thực hiện tuyển sinh theo đúng chỉ đạo của phòng chủ quản. Để tránh bỏ sót trường hợp học sinh không có hộ khẩu thường trú mà chỉ tạm trú trên địa bàn, nhà trường tiến hành đối khớp hồ sơ học sinh với danh sách trẻ đủ tuổi đến trường theo kết quả điều tra phổ cập”. Năm nay, Trường An có 229 cháu trong độ tuổi, dựa trên danh sách này trường đã xin chỉ tiêu tuyển sinh 7 lớp, ít hơn năm 2014-2015 một lớp.. Trường TH Trường An là đơn vị có truyền thống dạy và học lâu đời. Những năm gần đây, hệ thống CSVC của trường được đầu tư khang trang, thông qua chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên cũng được công nhận. Đây là địa chỉ có “đất rộng, người đông” gần đây lại có nhiều khu chung cư lên dân số đông, số trẻ trong độ tuổi đến trường phát triển nhanh. Trường cũng tạo được sức hút từ chuyên môn nên rất nhiều phụ huynh ở các phường, xã lân cận, như Thủy Xuân, An Tây có nhu cầu xin con học theo hình thức trái tuyến. Năm học trước, Trường An tiếp nhận gần 80 trường hợp trái tuyến với kinh phí thu hỗ trợ khoảng 2.000.000 đ/ em. Năm học này, với chủ trương sẽ không thu tiền những em trái tuyến, đồng thời số lớp bó lại, khả năng tuyển sinh ngoại tuyến sẽ giảm …nên theo ông Sơn, công tác tuyển sinh lớp đầu cấp sẽ không có gì bất thường.
Trong thực tế, dù quy chế, phương thức tuyển sinh các lớp đầu cấp năm nay không có nhiều thay đổi, nhưng phụ huynh học sinh vẫn không tránh khỏi tâm lý băn khoăn. Kỳ tuyển sinh đầu cấp năm nay, các địa phương, nhất là các trường vùng sâu, vùng xa vẫn ổn định theo hướng “dư” khả năng đón thêm học sinh. Các trường TH không chỉ hướng tới xây dựng kế hoạch học 2 buổi/ ngày cho 100% khối lớp. Nhiều trường, như TH An Lương Đông (Phú Lộc), dựa trên tình hình thực tế và nhu cầu của phụ huynh, đang xây dựng kế hoạch tổ chức bán trú. Ông Trần Hiền, Hiệu trưởng cho biết, trong các cuộc họp phụ huynh, nhiều phụ huynh đã thể hiện mong muốn con mình được học bán trú. Do cơ sở vật chất nên trường đang chần chừ. Trước tình hình này, lãnh đạo phòng GD&ĐT Phú Lộc ủng hộ phương án tổ chức bán trú “Cuốn chiếu”, bắt đầu từ 1, 2 lớp cũng như chỉ ra hướng đi là An Lương Đông cần phải áp dụng phương thức xã hội hóa, kêu gọi mạnh thường quân để xây dựng CSVC ban đầu như nhà bếp, nhà ăn và tận dụng CSVC sẵn có… Đây là mô hình mà Trường TH Lộc Trì I áp dụng và thành công. Hy vọng năm tới, An Lương Đông sẽ có bán trú.
Vẫn chưa vượt ra khỏi áp lực về CSVC trường lớp khi vẫn phải đối mặt với lượng học sinh lớp 1 đầu vào tăng, nhiều trường ở trung tâm thành phố như Lê Lợi, Quang Trung, Vĩnh Ninh, Trần Quốc Toản…dự tính sẽ không tăng sĩ số mà tăng lớp để bảo vệ tiêu chí trường chuẩn. Phòng GD&ĐT thành phố Huế cũng tạo điều kiện để các trường tuyển sinh theo nhu cầu phụ huynh và năng lực tiếp nhận thực tế. Như vậy, trách nhiệm tuyển sinh “rơi” vào các trường khi xây dựng chỉ tiêu. Năm nay, Trường TH Quang Trung có 125 em trong tuyến nhưng xây dựng phương án đón 175 em. Như vậy, sẽ có khoảng 50 suất ngoại tuyến. Số chỉ tiêu thừa sẽ do hiệu trưởng toàn quyền quyết định nhưng phải phù hợp với tiêu chí tuyển sinh của phòng và không được gây dư luận xấu. Ông Phan Nam cho rằng, hệ thống CSVC trường lớp của Huế hiện nay đã tạm ổn, nhất là ở các phường xã có điều kiện về quỹ đất. Về con người, đội ngũ giáo viên hiện đã có 100% đạt và vượt chuẩn, đặc biệt đội ngũ giáo viên trẻ hiện rất nhiệt huyết và có chuyên môn.
Đối với các phụ huynh, vấn đề chọn trường, chọn lớp cho con theo học cũng khiến cho mùa tuyển sinh thêm phần “nóng”. Để con được vào học ở những trường trung tâm, phụ huynh đã có nhiều phương án khác nhau để “lách” luật như: Chuyển sổ hộ khẩu cho con em sang địa bàn được tuyển chọn hoặc nhờ mối quan hệ quen biết tác động để xin học trái tuyến... Đây chính là những nguyên nhân tạo nên những áp lực, nảy sinh tiêu cực và những hệ lụy giáo dục không xuất phát từ nội thân của ngành GD&ĐT.
Bài, ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

TIN MỚI

Return to top