ClockThứ Hai, 17/02/2020 05:32

Đào tạo gắn với nhu cầu xã hội

TTH - Báo cáo tại hội nghị trực tuyến tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai tuyển sinh năm 2020, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuối tuần qua cho biết: Kỳ tuyển sinh vừa qua, chỉ có 76/361 cơ sở giáo dục tuyển đủ chỉ tiêu, trong đó, có đến 122 cơ sở tuyển sinh đạt dưới 50%.

Tuyển sinh 2020: Sẽ tích hợp Quy chế tuyển sinh chính quy với tại chứcĐổi kế hoạch quảng bá tuyển sinh trước dịch virus CoronaTuyển sinh 2020: Nhiều ngành mới và phương thức tuyển mới

Con số không tuyển sinh đủ chỉ tiêu phần lớn tập trung ở các trường đại học. Xu thế này có thể còn tiếp diễn trong kỳ tuyển sinh tới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là một số ngành đào tạo của trường không phù hợp; mặt khác, tình trạng sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm diễn ra tràn lan của những năm trước; khiến nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông đã không chọn thi đại học mà chọn học nghề…

Việc không tuyển đủ chỉ tiêu, khiến nguồn thu của nhiều trường giảm, thu nhập của cán bộ, giảng viên thấp, có người chưa đến 5 triệu đồng/tháng; phải làm thêm công việc khác để đảm bảo đời sống. Thực tế này đã được nhiều người đồng cảm và cho rằng, thu nhập của giảng viên đại học mà thấp như thế ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Chất lượng đào tạo không cao khiến sinh viên ra trường khó tìm được việc làm. Đây thực sự là vòng luẩn quẩn, đòi hỏi có sự đổi mới tại một số trường đào tạo hiện nay.

Mục tiêu làm sao phải đảm bảo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội để xây dựng và phát triển đất nước; tránh lãng phí thời gian đào tạo. Là một trung tâm giáo dục và đào tạo của cả nước, nhiều cơ sở đào tạo thuộc Đại học Huế đã có những bước chuyển mình, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Chẳng hạn như Trường đại học Y dược Huế tích cực phát triển quan hệ hợp tác với nhiều trường, cơ sở đào tạo và nghiên cứu quốc tế, các tổ chức chính phủ, phi chính phủ thông qua nhiều hình thức hợp tác; với việc duy trì mối quan hệ hợp tác với trên 130 trường đại học nước ngoài. Hầu hết các bác sĩ, dược sĩ sau khi ra trường đều có việc làm có uy tín trong ngành y tế từ Trung ương đến địa phương... Hay như Trường đại học Kinh tế Huế đã thông qua các chương trình hợp tác quốc tế, xây dựng, bồi dưỡng năng lực giảng dạy và nghiên cứu của đội ngũ cán bộ giảng viên; mở nhiều chuyên ngành đáp ứng nhu cầu xã hội; đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo, cải thiện cơ sở vật chất; đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường đều tìm được việc làm...

Có thể khẳng định, tư duy hướng nghiệp trong những năm gần đây đã có nhiều thay đổi. Phần lớn học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông đều căn cứ vào năng lực học tập của bản thân và hoàn cảnh gia đình để chọn nghề phù hợp, không nhất nhất phải học đại học như trước đây. Mặt khác, thành quả từ sự nghiệp công nghiệp hóa và hội nhập của đất nước đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Riêng tại Thừa Thiên Huế, theo kết quả điều tra cung – cầu lao động, trong năm 2020, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên 14 ngàn lao động, tập trung ở các lĩnh vực chế biến, chế tạo, dịch vụ du lịch, công nghiệp dệt may…

Tuy nhiên, lao động có trình độ đại học vẫn rất cần thiết. Trong thực tế tại một số địa phương vẫn có nhiều trường đại học uy tín, danh giá, sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp được doanh nghiệp đến tận trường để tuyển dụng, với mức lương khởi điểm rất cao. Bằng chứng sinh động này đòi hỏi các trường đại học khác phải học hỏi kinh nghiệm, mở ngành nghề phù hợp, nâng cao chất lượng đào tạo… để thu hút sinh viên, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

TIN MỚI

Return to top