ClockThứ Năm, 07/06/2018 14:45

“Dấu chân” thiên lý

TTH - Với hơn 2ha trồng hoa thiên lý, Vinh Thanh (Phú Vang), là bến đỗ hấp dẫn của loài cây này.

Thêm những con đường hoa, cánh đồng hoa

Ông Đà tự tin với giàn thiên lý

Từ nhà ra ngõ

Không ở đâu mà phong trào trồng hoa thiên lý lại rộng khắp như Vinh Thanh. Từ nhà mặt tiền đến sâu hun hút trong ngõ, cứ dôi ra mảnh đất nào là người dân lại tận dụng trồng ngay hoa thiên lý. Giàn rạp nếu không phải ngoài vườn cũng lưng chừng mái hiên nhà. Bước chân ra là cả khoảng trời xanh màu lá.

Vào sâu trong địa phận xã, thấy chi chít giàn rạp. Nhiều hộ muốn tận dụng, người ta ăn một lứa bí đao, mướp đắng rồi sau đó mới ươm hoa thiên lý. Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vinh Thanh, cho biết: “Thôn 2 và thôn 4 là nơi có nhiều hộ trồng cây thiên lý nhất. Tổng diện tích cây thiên lý trên địa bàn xã trên 2 ha. Là loại cây thân leo, điều kiện đầu tiên của thiên lý là phải có giàn để phát triển. Sau 3 tháng trồng, loại cây này sẽ bắt đầu cho thu hoạch”.

“Có hai cách trồng thiên lý. Cách thứ nhất là ươm trực tiếp bằng hom. Hom cây thiên lý không quá già hoặc quá non được giâm trực tiếp xuống đất. Cách thứ hai là tận dụng gốc thiên lý từ năm trước, chỉ cần bón phân, tưới nước vào giai đoạn cây bắt đầu phát triển lại, không cần mất công ươm trồng”. Ông Trần Văn Đà, 70 tuổi, 5 năm kinh nghiệm chia sẻ.

Có tác dụng an thần, giải nhiệt, bồi bổ sức khỏe, hoa thiên lý được chế biến bằng nhiều cách khác nhau. Món ngon được nhiều người ưa chuộng nhất là thiên lý xào thịt bò. Vị ngọt thanh mát lành của hoa thấm đẫm trong từng thớ thịt. Ngoài ra, hoa thiên lý nấu canh với cá ong, thiên lý xào nghêu, hến cũng là món ngon khó cưỡng, lành hiền với thực khách.

Khác với đa số cây trồng, thiên lý không chỉ cho thu hoạch một, hai lần. Vào lúc rộ mùa, cứ hai ngày một lần thu hoạch hoa. Sau khi hái, thương lái sẽ đến tận nhà thu mua. “Thiên lý hầu như chưa bao giờ rớt giá. Bình thường, hoa có giá từ 35-40.000 đồng/kg. Khi giá thấp nhất cũng trên 20.000 đồng. Đây là loại cây trồng cho thu nhập ổn định so với nhiều loại cây khác”, ông Đà cho biết thêm.

Hoa thiên lý dịu thơm, mát lành

Cải tiến

Là loại cây thân leo, thế nên muốn trồng đạt hiệu quả chắc chắn phải lập giàn cho thiên lý. Ban đầu, các hộ trồng thiên lý ở Vinh Thanh làm giàn bằng tre. “Đối với loại tre già, giàn rạp có thể được dùng trong vòng 4 năm. Tre non thì thời gian ít hơn nhiều. Với diện tích lớn, việc dựng giàn tre rất mất thời gian, công sức, đó là chưa kể tiền mua vật liệu”, ông Đà chia sẻ.

Nhắc đến việc làm giàn cho cây thiên lý, ông Trình nói: “Lâu nay bà con Vinh Thanh thường làm giàn thô sơ. Ba năm trở lại đây một số hộ bỏ vốn đầu tư trụ giàn bằng bê tông, trụ phụ bằng tre, và sử dụng lưới mắt cáo làm môi trường cho cây phát triển. Từ manh nha một vài hộ, bây giờ hầu như nhà nào cũng áp dụng phương pháp canh tác này”.

Với cột trụ bê tông kiên cố, ông Đà tự tin vào giàn hoa lý của mình: “Năm 2015 tôi đầu tư hơn 10 triệu đồng vào 100 trụ bê tông này, đến bây giờ giàn hoa lý nhà tôi vẫn rất vững chãi. Mỗi trụ bê tông sẽ cách nhau từ 3-3,5m, đó là khoảng cách lý tưởng cho cây phát triển”.

Tuy đã có những bước tiến, song vẫn cần những đổi mới nhất định trong phương pháp canh tác cây thiên lý tại Vinh Thanh. Trước hết là giống. Hom thiên lý không được bán hay kiểm định, thông thường những người quen biết, bà con họ hàng cho nhau hoặc các hộ dân tự ươm nên chất lượng không đảm bảo. Về chăm sóc và phòng bệnh, tuy diện tích trồng khá lớn, nhưng do manh mún, tình trạng dịch bệnh dễ xuất hiện. Khi xuất hiện bệnh dễ lây lan, khó kiểm soát.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top