ClockThứ Sáu, 01/04/2016 13:56
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÁC PHƯỜNG, XÃ:

Đầu mối cung cấp thông tin cho người dân

TTH - Sau hơn 5 năm thành lập, Trang thông tin điện tử (TTTĐT) các phường, xã đã phát huy được vai trò đầu mối cung cấp thông tin (TT) cho người dân cũng như phương tiện hữu ích trong công cuộc cải cách hành chính tại Thừa Thiên Huế.

Cập nhập thông tin lên Trang TTĐT xã Phong Sơn (Phong Điền)

Để gần dân hơn

Không ít người dân trên địa bàn phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) cho rằng, giờ đây họ không cần phải lên tận nơi để xem phường niêm yết thông tin (TT) gì hoặc phải tìm người để hỏi về nội dung, hoạt động của địa phương... “Chỉ cần ngồi nhà “click chuột” hay sử dụng điện thoại thông minh sẽ cập nhật TT đầy đủ nhờ có TTTĐT phường. Dù là TTTĐT địa phương, nhưng TT rất nhanh nhạy. Nhiều văn bản pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết chỉ đạo điều hành của các cấp và của phường khi được tin hóa văn bản, người dân chúng tôi cũng dễ dàng tiếp cận. Thậm chí, nghe có vụ tai nạn xảy ra trên đường QL 30 phút sau trên trang đã có TT, hình ảnh đầy đủ, bác Trần Văn Hòa, người dân phường Thủy Dương vui vẻ kể.

Dù mới thành lập từ năm 2014, nhưng nhờ nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực với người dân nên TTTĐT phường Thủy Dương nhận được sự ủng hộ của đông đảo bà con. Theo thống kê, TTTĐT phường với hàng trăm ngàn lượt bạn đọc truy cập, có lúc, trong cùng một thời điểm có hơn 1.700 độc giả theo dõi, ông Phạm Bá Bảo, Phụ trách TTTĐT phường Thủy Dương tự hào.

Với những người dân xã Phong Sơn (Phong Điền) đi làm ăn xa quê hương, TTTĐT xã là “kênh” TT hữu ích để qua đó họ nắm được tình hình hoạt động, thành tựu phát triển kinh tế-xã hội hay đổi thay tại địa phương mình để cùng chung tay góp sức xây dựng. Anh Lê Quang Thái, cán bộ văn phòng, phụ trách TTTĐT xã Phong Sơn giới thiệu cho chúng tôi về công trình cổng chào thôn Công Thành được xây dựng khang trang, bề thế với kinh phí hơn 100 triệu đồng, từ nguồn ủng hộ của con em địa phương gửi về. “Tất cả cũng nhờ sự kêu gọi, vận động của chính quyền địa phương trên TTTĐT xã mà người xa quê ở trong và ngoài nước gửi tiền về ủng hộ xã và trực tiếp đến các thôn”, anh Thái nói.    

Toàn tỉnh hiện có 45 TTTĐT/152 xã, phường; trong đó, TTTĐT xã Phong Hải (Phong Điền) được thành lập sớm nhất (2011). Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, bên cạnh một số trang hoạt động chưa hiệu quả, nhiều TTTĐT phường, xã như: Thủy Biều, Phú Hội, Phong Hải... đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công tác thông tin tuyên truyền tại cơ sở.

Hướng tới hiệu quả

Nhằm đẩy nhanh kế hoạch nâng cao cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên TTTĐT (dự kiến tháng 4 này sẽ khai trương Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh), Sở TT&TT đề ra kế hoạch hoàn thành việc xây dựng 107 TTTĐT tại các xã, phường còn lại trong năm 2016.

Việc cung cấp kịp thời các TT về hoạt động của đơn vị, địa phương trên TTTĐT giúp người dân và doanh nghiệp có được TT chính thống đầy đủ, nhanh chóng cập nhật được những thay đổi, quy định của Nhà nước... Tuy nhiên, đây chỉ là những kết quả bước đầu. Không khó nhận ra, nhiều đơn vị cập nhật tin bài trên TTTĐT vẫn còn tình trạng tin chưa đúng kênh, nhất là tin bài của các kênh tin tức sự kiện, TT chỉ đạo điều hành và TT tuyên truyền vẫn còn lẫn lộn. Vị cán bộ văn phòng kiêm nhiệm phụ trách TTTĐT của một UBND xã thừa nhận “Bên cạnh công việc chính, tôi còn đảm nhận thêm việc viết, biên tập, đăng tải nội dung của TTTĐT địa phương nên khối lượng công việc rất lớn. Vì vậy, không tránh khỏi tình trạng sử dụng tin bài từ các báo bằng cách dẫn nguồn để có thêm TT và làm phong phú hơn TTTĐT”.

Thực tế, việc lập một TTTĐT của địa phương không khó, nhưng khó nhất là làm sao để duy trì nó hoạt động hiệu quả. Sở Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ kinh phí 100% cho việc xây dựng trang; các xã, phường chỉ cử người đi tập huấn và triển khai thực hiện. Nếu có trục trặc cũng được Trung tâm Công nghệ thông tin và tuyên truyền hỗ trợ trực tuyến 24/24. Theo anh Bùi Hoàng Minh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Tuyên truyền (TTCNTT&TT) thuộc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), do kinh phí ngân sách xã, phường hạn chế, nhất là kinh phí hỗ trợ biên tập tin, bài, việc cập nhật TT đa phần do 1,2 cá nhân đảm nhiệm nên không nắm bắt được mọi hoạt động diễn ra tại địa phương. Nhiều đơn vị, lãnh đạo chưa quan tâm... là lý do khiến một số TTTĐT hoạt động chưa hiệu quả.

Thời gian gần đây, các TTTĐT có sự chuyển biến mạnh mẽ. Một số đơn vị bắt đầu chú ý đến vấn đề kết nối công dân/tổ chức thông qua TTTĐT. Tuy nhiên, để mọi thành viên trong đơn vị cùng tham gia vào hoạt động của TTTĐT cần phải có thời gian để thay đổi nhận thức và quan trọng là sự quan tâm chỉ đạo, giám sát của người đứng đầu mới thực hiện được, Giám đốc TTCNTT&TT Bùi Hoàng Minh nói.

LIÊN MINH

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khuyến cáo bảo vệ thông tin cá nhân khi hoạt động trực tuyến

Trước tình trạng một số hacker rao bán hàng loạt dữ liệu người dùng Việt Nam trên internet gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo nguy cơ rủi ro và đưa ra một số lưu ý để bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng khi tham gia thực hiện các hoạt động trực tuyến.

Khuyến cáo bảo vệ thông tin cá nhân khi hoạt động trực tuyến
Return to top