ClockThứ Hai, 07/09/2015 09:49

Dạy tốt và học tốt

TTH - Cùng với cả nước, Thừa Thiên Huế đã có một ngày khai giảng năm học mới 2015 - 2016 tuyệt vời. Chương trình khai giảng ngắn gọn nhưng vẫn bảo đảm sự trang nghiêm. Sau phần nghi lễ, khai giảng năm học mới ở các trường học tiếp tục phần hội với các hoạt động tập thể vui tươi, sinh động, lành mạnh, tạo được không khí khởi đầu phấn khởi cho toàn thể giáo viên và học sinh. Trong một buổi sáng mùa thu cuối tuần ngập tràn ánh nắng, lễ khai giảng năm học 2015 - 2016 tổ chức thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh mồng 5/9 thực sự là “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Không chỉ bằng những khẩu hiệu trong ngày khai giảng, tinh thần “toàn dân đưa trẻ đến trường” được thể hiện rõ trong chủ trương, chính sách và trong từng việc làm cụ thể của cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể toàn tỉnh. Con số 252.000 học sinh các cấp đến trường trong năm học mới 2015 - 2016 cho thấy vị thế của một vùng đất học Thừa Thiên Huế, là niềm tự hào và hy vọng nhưng cũng đồng thời là trách nhiệm lớn lao của cả địa phương trong sự nghiệp “trồng người” với bao nỗi lo toan, từ chuyện trường lớp, đội ngũ thầy cô giáo cho đến công tác vận động học sinh đến trường, đến lớp.

Năm học mới bắt đầu cũng là lúc toàn tỉnh sau bao nỗ lực vượt khó đã có thể yên tâm về cơ sở vật chất trường học và đội ngũ cán bộ, giáo viên. Toàn tỉnh có đến 598 trường học, bao gồm 207 trường mầm non, 219 trường tiểu học, 119 trường trung học cơ sở, 37 trường trung học phổ thông và 2 trường có hai cấp học. Các trường học vùng khó như ở A Lưới cũng không còn nỗi lo về thiếu điện chiếu sáng, thông tin liên lạc hay các thiết bị dạy học hiện đại, như các loại máy chiếu, máy tính… Cũng đã xuất hiện nhiều địa chỉ giáo dục mới mà nổi bật hơn cả là sự ra đời của Trường THPT Thuận Hóa trực thuộc Trường đại học sư phạm Huế. Ngay trong năm học đầu tiên, nhà trường tổ chức đón nhận 126 học sinh lớp 10. Sự góp mặt này mở ra hướng đi mới đầy triển vọng trong phát triển giáo dục phổ thông của vùng đất Thừa Thiên Huế được xem là trung tâm giáo dục của miền Trung và của cả nước.
Khai giảng vào ngày cuối tuần, vậy nên thứ hai đầu tuần này được xem là buổi học chính thức đầu tiên của năm học mới, năm học gắn liền với nhiều mục tiêu phấn đấu lớn, hàm chứa bao điều hy vọng và gửi gắm. Năm học 2014 - 2015, giáo dục đào tạo Thừa Thiên Huế ghi nhận nhiều dấu ấn. Thành tựu lớn nhất là tỉnh đã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Trong giáo dục phổ thông, giáo dục đỉnh cao được giữ vững theo hướng phát triển và giáo dục đại trà vẫn đảm bảo đạt và vượt các thông số theo quy định. Tuy nhiên, nhìn một cách toàn cục giáo dục Thừa Thiên Huế vững chưa có được những thành tích mang tính những đột phá và sự phát triển xứng tầm một vùng đất học giàu tiềm năng. Có thể cảm nhận được khát vọng vươn lên đỉnh cao của giáo dục Thừa Thiên Huế qua phát biểu của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học Nguyễn Phước Bửu Tuấn về quyết tâm tăng số lượng và cải thiện chất học sinh đạt giải quốc gia ít nhất 5% trong năm học mới này. 
Sau lễ khai giảng tạo được ấn tượng về sự đổi mới, gọn nhẹ và không mang tính khoa trương về hình thức, các trường học trong tỉnh nhanh chóng triển khai tốt những nhiệm vụ của năm học mới. Năm học mới, ngành giáo dục Thừa Thiên Huế có những mục tiêu lớn đòi hỏi có sự đầu tư tính toán về điều kiện và cơ sở vật chất, như tăng tỷ lệ số học sinh học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học 85% và ở bậc trung học cơ sở 30% ; tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia bậc tối thiểu đạt mức 50%. Mục tiêu về kết quả dạy và học gắn với nỗ lực của thầy và trò cũng được đặt ra với yêu cầu có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông và bổ túc cao hơn mặt bằng chung của toàn quốc; thi đỗ đại học tăng 3 đến 5%; học sinh giỏi các cấp tăng ít nhất 5%. Bên cạnh đó là quyết tâm củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục để trao đổi kinh nghiệm trong quản lý và phương pháp dạy và học, đồng thời quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế ra nước ngoài.
Khởi đầu năm học bằng một lễ khai giảng có nhiều đổi mới về mặt nghi lễ, hy vọng cũng là sự bắt đầu cho những chuyển biến và đổi thay tích cực trong năm học 2015 - 2016. Nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể và thiết thực nhất của thầy và trò các trường học học trong toàn tỉnh vẫn là thi đua dạy tốt và học tốt, qua đó góp phần cùng cả nước thực hiện những đổi mới căn bản và toàn diện bộ mặt giáo dục nước nhà.
Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Return to top