ClockThứ Tư, 05/06/2019 15:09

"Chặt chém" du khách cứ mãi tiếp diễn

TTH - Dù đã có nhiều giải pháp nâng cao ý thức, cũng như chế tài xử lý, nhưng vẫn còn những cá nhân cố tình “chặt chém” du khách, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Huế.

Hơn 2,1 triệu lượt khách đến Huế từ đầu năm đến nayHuế chưa là điểm đến của các lữ hành hàng đầuĐiểm đến du lịch giáo dục của khách Nhật Bản

Chèo kéo khách ở Bến xe Nguyễn Hoàng

Những “con sâu”

Cách đây không lâu, chúng tôi từng phản ánh có một người bán hàng rong móc túi du khách ở Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng. Sự việc được một hướng dẫn viên (HDV) phát hiện và số tiền 1 triệu đồng được trả lại cho khổ chủ. Hành động móc túi lộ liễu của người bán hàng rong nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và tạo ra dư luận không tốt cho ngành du lịch Huế. Song, người phụ nữ này hiện vẫn tiếp tục bán hàng rong, chèo kéo khách ở Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng và không ai dám chắc đối tượng này sẽ không tiếp tục hành vi xấu của mình.

Sự việc chưa “nguội” trên diễn đàn du lịch thì một du khách lại bị người bán trái cây ở khu vực chùa Thiên Mụ bán 1,7kg măng cụt với giá 100 nghìn đồng, nhưng lợi dụng khách không biết mệnh giá tiền nên đã lấy 1 triệu đồng. Làn sóng dư luận càng phức tạp hơn, đến nỗi Chi hội HDV phải lên tiếng nên có những góp ý về giải pháp hạn chế tình trạng này, chứ không nên “ném đá” ngành du lịch.

Cũng trong thời điểm này, ngành du lịch lại nhận thêm phản ánh của một HDV khác rằng, khi khách mua 2 lon nước ngọt tại một quầy bán nước ở khu vực ngoài lăng Khải Định với giá 70 nghìn đồng. Cũng như trường hợp ở chùa Thiên Mụ, lợi dụng khách không biết mệnh giá tiền nên quầy nước lấy thành 700 nghìn đồng. Sau khi du khách nói với HDV và có cuộc trao đổi gay gắt qua lại, chủ quầy nước nói người bán hai lon nước đã cầm tiền đi và chỉ trả lại một nửa số tiền lấy của khách (350 nghìn đồng).

Thanh tra Sở Du lịch thông tin, dù không phổ biến, nhưng vẫn có một số cá nhân là những “con sâu” cố tình “chặt chém”, chèo kéo, móc túi… du khách. Không giống như trường hợp các tài xế xích lô, taxi… có sự kiểm soát của hội đoàn, doanh nghiệp, nếu có vi phạm xảy ra cũng dễ phát hiện, xử lý và có giải pháp ngăn chặn sớm, còn những người có hành vi vi phạm như thời gian gần đây chủ yếu bán hàng rong, buôn bán tự do ở các điểm du lịch, bến xe, bến thuyền nên khó kiểm soát, cũng như tuyền truyền nâng cao nhận thức.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch nhìn nhận, với những người bán hàng rong, tự do ở các điểm du lịch, ngành du lịch đang nỗ lực để có những đợt tập huấn, nâng cao nhận thức, nhưng quả là không phải dễ. Như đợt tập huấn gần đây cho các tiểu thương bán ở các điểm du lịch, ngay cả các tiểu thương có cửa hàng cũng phải có sự can thiệp của công an phường mới chịu đi.

Tuyên truyền & chế tài

Nâng cao ý thức vẫn được xác định là giải pháp đầu tiên đối với những người bán hàng rong, buôn bán tự do. Tuy nhiên, điều đặt ra là làm sao để có thể huy động những đối tượng này. Việc tập huấn sẽ phải thường xuyên mới có thể đạt được kết quả. Lãnh đạo ngành du lịch cho rằng, thời gian qua, ngành du lịch tổ chức rất nhiều đợt tập huấn cho các tiểu thương, tài xế xích lô, taxi, bán hàng các điểm du lịch và ít nhiều đã có nhiều chuyển biến. Riêng với hàng rong, thời gian đến ngành du lịch sẽ tập trung để triển khai.

Với những cá nhân bán hàng rong, việc nâng cao ý thức là bài toán nhiều thách thức. Chúng tôi nhận thấy, nếu tự bản thân những người bán hàng rong, tự do không ý thức buôn bán một cách chân chính, mà lại nâng giá, “chặt chém” thì chính các người bán hàng rong sẽ chịu thiệt đầu tiên. Trước hết sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, sau đó, du khách sẽ không dám mua vì sợ bị lừa. Xa hơn, những hành vi đó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Huế, du khách ít đến thì chính những người bán hàng rong này sẽ mất nguồn khách, không bán được hàng, thu nhập không có. Chỉ khi buôn bán chân chính mới lâu dài.

Theo ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch, Huế đang triển khai phần mềm phát hiện hiện trường, ghi nhận tất cả các hành vi, sự việc trên mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch. Những vụ việc nhanh chóng được phát hiện và cũng nhanh chóng được xử lý. Như trường hợp ở chùa Thiên Mụ vừa qua, sau khi tiếp nhận các cơ quan chức năng đã vào cuộc, tìm đối tượng và đã xử phạt hành chính về hành vi vi phạm. Đây là giải pháp kịp thời, chứng minh cho du khách biết ngành du lịch không đứng ngoài cuộc và những người vi phạm chỉ là những “con sâu” đang làm ảnh hưởng đến du lịch Huế.

Mới đây, đội phản ứng hiện trường về du lịch cũng được thành lập. Nhiệm vụ của đội là kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, hướng đến “môi trường” du lịch sạch cho Huế.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng các giải pháp giảm nghèo

Là địa phương nằm ở vùng ven thành phố, số hộ nghèo trên địa bàn phường Hương Vinh (TP. Huế) khá đông. Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV), bằng nhiều cách làm và đa dạng các giải pháp giảm nghèo, đến cuối tháng 11/2024, toàn phường chỉ còn 10 hộ nghèo, vượt 400% so với chỉ tiêu thành phố giao.

Đa dạng các giải pháp giảm nghèo
An toàn cho du khách mùa mưa bão

Những tháng cuối năm, Huế bước vào mùa cao điểm khách quốc tế cũng là thời điểm thời tiết miền Trung thường xảy ra mưa lớn, bão và ngập lụt. Song hành với phục vụ du khách, phát triển du lịch là yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách.

An toàn cho du khách mùa mưa bão
Thông tin doanh nghiệp:
Vận Chuyển Xuyên Biên Giới: Giải Pháp Kết Nối Kinh Tế Toàn Cầu Và Những Thách Thức Cần Giải Quyết

Vận chuyển xuyên biên giới đã trở thành yếu tố quan trọng giúp kết nối thị trường quốc tế, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các doanh nghiệp. Việc xây dựng chiến lược vận chuyển phù hợp giúp tăng sức cạnh tranh trong nền kinh tế số hiện đại. Trong bài viết này, hãy cùng EFEX tìm hiểu fulfillment là gì và làm sao để tận dụng tối đa dịch vụ này trong quá trình vận chuyển xuyên biên giới.

Vận Chuyển Xuyên Biên Giới Giải Pháp Kết Nối Kinh Tế Toàn Cầu Và Những Thách Thức Cần Giải Quyết
Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế còn gìn giữ và lưu truyền nhiều nghề, làng nghề truyền thống đặc sắc, có nhiều tài nguyên du lịch văn hoá và tài nguyên du lịch thiên nhiên có thể kết hợp với du lịch nghề, làng nghề truyền thống. Đó là cơ sở để mảnh đất Cố đô phát triển loại hình du lịch bổ trợ cho thế mạnh du lịch văn hóa - di sản.

Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế
Chuyện “hoa hồng”

Cuối tháng 10 vừa rồi, cảng Chân Mây đón tàu du lịch Celeberity Millennium của hãng Royal Caribbean với hơn 3.000 du khách và thuyền viên. Đây được biết là chuyến tàu du lịch quốc tế thứ 30 cập cảng Chân Mây tính từ đầu năm 2024. Sau khi cập cảng, một nửa du khách và thuyền viên đã chọn tham quan Huế, nửa còn lại tham quan Đà Nẵng, Hội An.

Chuyện “hoa hồng”
Return to top