ClockChủ Nhật, 17/05/2020 21:24

Festival Huế 2020: Điểm nhấn quan trọng để kích cầu du lịch

TTH - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2020 Phan Ngọc Thọ khẳng định, Festival Huế 2020 sẽ được tổ chức dự kiến vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020. Đây sẽ là sự kiện quan trọng để kích cầu, góp phần hồi phục du lịch Huế do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Festival Huế 2020: Sẽ là một lễ hội an toànFestival Huế 2020 sẽ khai mạc ngày 28/8Festival Huế 2020 sẽ dời thời gian tổ chức

Các lực lượng trong tỉnh sẽ được huy động tối đa để tổ chức Festival Huế 2020

Sự kiện “đinh” kích cầu du lịch

Những ngày qua, nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch thắc mắc, liệu Festival Huế 2020 sẽ diễn ra như dự kiến vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020, hay sẽ tiếp tục dời thời điểm tổ chức một lần nữa, khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới.

Theo các DN du lịch, sở dĩ có sự thắc mắc đó là cần sự chắc chắn về việc tổ chức Festival Huế 2020 để DN lên kế hoạch tổ chức, hình thành các tour du lịch ngay từ thời điểm này. Từ nay đến thời điểm cuối tháng 8 chỉ còn hơn 3 tháng nữa, đây là thời điểm quan trọng để quảng bá lễ hội đến với du khách. Cần chủ động nữa là bởi giai đoạn cuối tháng 8, được cho là thời điểm “vàng” để kích cầu cho du lịch Huế sau dịch bệnh, nhất là khách nội địa, bởi đây cũng là thời điểm được dự báo khả năng nhiều khách đi du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Festival Huế 2020 Phan Ngọc Thọ vừa khẳng định, Festival Huế 2020 vẫn sẽ tổ chức như dự kiến, từ ngày 28/8 đến ngày 2/9/2020, đúng vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh. Ngoài những nhiệm vụ quan trọng, như cầu nối giao lưu văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản..., thời gian tới, festival càng có vai trò đặc biệt quan trọng khi sẽ là một hoạt động, sự kiện “đinh” để kích cầu du lịch tỉnh nhà trước những ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra thời gian qua.

Ngành du lịch phân tích, quan trọng hiện nay là kích thích được nhu cầu đi du lịch trở lại của du khách, vì tâm lý ngại đi du lịch vẫn đang còn rất lớn. Những hoạt động để tạo ra sự sôi động trở lại cho du lịch Huế là rất cần thiết. Trước hết là kích thích khách nội tỉnh, như “mồi nhử” để thu hút thêm khách nội vùng và toàn quốc. Thời điểm tổ chức Festival Huế được xác định như là điểm nhấn quan trọng nhất để thực hiện kế hoạch này.

HĐND tỉnh vừa thông qua nghị quyết về chính sách kích cầu nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Ngoài Festival Huế 2020, Huế sẽ còn tập trung tổ chức có chất lượng các lễ hội, sự kiện. Cùng với việc kết hợp có những gói kích cầu lớn, các tour tuyến siêu khuyến mãi của ngành du lịch, hứa hẹn sẽ giúp Huế thu hút khách vào những ngày diễn ra lễ hội.

Festival Huế 2020 sẽ được tổ chức cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020 

Thay đổi để phù hợp

Từ thực tế dịch bệnh như hiện nay, một kịch bản tổ chức Festival Huế 2020 mới là điều sẽ phải thực hiện. Thay vì sẽ có sự góp mặt của nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia biểu diễn và có sự thưởng thức của đông đảo của khách quốc tế, nay chỉ có sự tham gia của chỉ các đoàn nghệ thuật trong tỉnh và trong nước. Khách thưởng thức chính mà festival hướng đến cũng sẽ là khách nội địa.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, trước tình hình như hiện nay, chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong việc tổ chức để phù hợp. Trước hết, về quy mô sẽ giảm, vì khả năng các đoàn nghệ thuật và khách quốc tế sẽ không thể góp mặt. Lực lượng tham gia sẽ là các đoàn nghệ thuật trong nước và đặc biệt sẽ tận dụng tối đa lực lượng trong tỉnh. Bên cạnh đó, tùy vào mức tài trợ cho lễ hội và sự tham gia của các đoàn nghệ thuật mà sẽ có sự tính toán phù hợp cho lễ hội.

Đại diện BTC Festival Huế 2020 thông tin, hiện vẫn còn 6 đoàn nghệ thuật của 6 quốc gia đăng ký tham gia biểu diễn. Có thể thấy, nhiều quốc gia rất muốn tham gia để biểu diễn, nhưng hiện nay vẫn chưa thể khẳng định vì còn tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trên thế giới và cả chính sách “mở cửa” trở lại của Việt Nam.

Sự thay đổi lớn nữa là hình thức tổ chức. Trước đây sẽ có nhiều chương trình sân khấu hóa, nay sẽ tập trung vào tính cộng đồng, những chương trình mang tính trải nghiệm cao, du khách có thể cùng tham gia làm chủ thể.

Một yêu cầu quan trọng chính là việc tổ chức lễ hội nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh. Dự báo vào thời điểm tổ chức, Việt Nam đã khống chế được dịch bệnh, nhưng trên thế giới vẫn còn phức tạp, nên vẫn không thể chủ quan mà vẫn áp dụng một cách nghiêm ngặt nhất các quy định đảm bảo an toàn vào thời điểm tổ chức.

Theo BTC Festival Huế 2020, một trở lực lớn của lễ hội là kinh phí tổ chức. Nguồn ngân sách của tỉnh đang được ưu tiên phục hồi kinh tế, các chính sách an sinh xã hội cho người dân… Dù thế, BTC sẽ cố gắng kêu gọi từ nguồn lực xã hội hóa để tổ chức lễ hội thành công nhất có thể.

Bài, ảnh: QUANG SANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản
Return to top