ClockThứ Hai, 05/09/2022 15:25

Hướng dẫn viên quốc tế dần quay lại với nghề

TTH - Khách quốc tế đang dần trở lại, các hướng dẫn viên (HDV) quốc tế vì vậy cũng đang dần trở lại với những cung đường tour quen thuộc.

Mỗi hướng dẫn viên phải là một “đại sứ” du lịchSố lượng sinh viên quốc tế giảm mạnh do đại dịch

Khách du lịch đến Huế dịp lễ Quốc khánh. Ảnh: HT

Không nhiều, nhưng vậy đã vui lắm rồi!

Tháng 8/2022, đúng 2 năm 5 tháng, anh Nguyễn Văn Thảo, HDV tiếng Hàn mới được hướng dẫn phục vụ lại một đoàn khách từ xứ sở Kim Chi sang tham quan di sản Huế. Không giấu vẻ vui mừng, anh Thảo chia sẻ, chừng đó thời gian là cả sự chờ đợi, mong ngóng, cho đến “sốt ruột”. Hơn 2 năm qua, đã trải qua nhiều nghề khác nhau, mới thấm thía và yêu nghề HDV nhiều hơn. Cái nghề có lẽ đã mang lại niềm cảm hứng đam mê và sự nhiệt huyết. Khách đã đến, nhưng chưa nhiều, hiện có gần 50 HDV tiếng Hàn, chỉ một số người là quay lại với công việc, còn lại đa số “anh em” vẫn chưa thể quay lại với nghề.

Một số thị trường tiếng Trung, tiếng Nhật… hiện vẫn chưa đến Huế du lịch nên các HDV chưa thể quay lại nghề. May mắn hơn là HDV ở các thị trường tiếng Anh, đã “bận rộn” hơn với nghề của mình. Tiếp đến là một số thị trường như Thái Lan, Pháp, Đức… cũng đã bắt đầu có một số đoàn nhỏ đến Huế. Trên các đường phố, các điểm du lịch đã bắt gặp nhiều HDV dẫn khách đi tham quan Cố đô.

HDV tiếng Anh - Nguyễn Đình Quyên cho biết, so với trước, số lượng tour mà HDV này đã dẫn trong tháng 8 gần bằng một nửa so với thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh. Thu nhập không bằng trước, song như thế cũng đã là giúp cuộc sống của HDV ổn định hơn trước. Hơn hai năm qua, dù có tham gia đi dạy thêm môn tiếng Anh ở một số trung tâm Anh ngữ và nhận dạy kèm học sinh ở  nhà, song đã quen với “chân chạy” nên khi có khách, HDV này quyết định quay lại ngay với nghề. Khác với trước, mỗi đoàn khách lên đến vài chục người, nay mỗi đoàn chỉ khoảng 5-10 khách, có những tour chỉ 2-3 khách trong một gia đình, hay nhóm bạn. Khách ít nên việc hướng dẫn cũng dễ dàng hơn đối với HDV.

Tạm thời gác lại các công việc môi giới đất, HDV tiếng Anh - Nguyễn Đức Mạnh tham gia dẫn liên tiếp 2 đoàn khách trong những ngày cuối tháng 8/2022. Theo anh Mạnh, tạm dừng hướng dẫn khách khá lâu, nay quay lại có những khó khăn nhất định. Nhưng đã là nghề thì như là bản năng, "ăn vào máu”, chỉ sau một vài hôm ôn lại kiến thức đã bắt nhịp lại với nghề. Các nhu cầu của khách châu Âu cơ bản cũng như trước, yêu thích khám phá, trải nghiệm văn hóa, nên Huế vẫn là điểm đến được khách châu Âu lựa chọn khi đến miền Trung.

HDV tiếng Pháp gạo cội Nguyễn Du cho biết, trong tháng 8/2022, ông đã tham gia hướng dẫn 2 tour khách từ Pháp. Đã 30 năm gắn bó với nghề HDV, chưa bao giờ ông trải qua một “biến cố” với nghề như 2 năm qua. Chính vì thế, cảm giác phấn khởi khi lại tiếp tục trên những con đường hướng dẫn tour. Với HDV Nguyễn Du, HDV không chỉ là một nghề để kiếm tiền mà đó là cả đam mê, tâm huyết và cả những ước muốn giới thiệu, quảng bá nhiều hơn về quê hương, đất nước Việt Nam xinh đẹp, thật nhiều, thật hấp dẫn đối với du khách.

Hướng dẫn viên quốc tế dẫn đoàn khách đến trải nghiệm dịch vụ tại Thủy Biều

Kỳ vọng “bùng nổ”

Theo thống kê của Hội HDV tỉnh, hiện trên địa bàn toàn tỉnh đang có khoảng 20 - 30% HDV quốc tế quay lại với nghề. So với trước, công việc của mỗi HDV đang thực hiện chỉ dao động khoảng 20-50% so với trước đó.

Nhiều HDV cho rằng, quay lại nghề là thách thức, đặc biệt là đối với những thị trường đang còn dự báo sẽ bị hạn chế đi du lịch trong thời gian đến. Thậm chí, một số thị trường chưa biết khi nào sẽ đến Huế du lịch vì còn tùy thuộc vào chính sách mở cửa của các quốc gia. Như thị trường khách Hàn Quốc (thị trường lớn nhất của Huế thời điểm trước dịch), trong tháng 7 và đầu tháng 8/2022 còn dự kiến rất khả quan khi vào tháng 9 sẽ đến Huế rất nhiều, nhưng những ngày qua chính quyền Hàn Quốc có những điều chỉnh mới về phòng, chống dịch nên nhiều tour đã dời 1-2 tháng nữa mới đến. Hay với những HDV tiếng Trung, hiện vẫn chưa biết khi nào sẽ lại đón khách đến du lịch.

Ông Lê Đình Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội HDV tỉnh thông tin, dù còn những thách thức với nghề HDV, song tín hiệu khả quan là từ tháng 10/2022 trở đi, lượng khách quốc tế sẽ đến Huế nhiều hơn. Lượng khách sẽ tăng dần qua từng tháng và dự báo vào tháng 1 và tháng 2 năm 2023, lượng khách quốc tế đến ở một số thị trường như châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Á… có thể đạt gần bằng thời điểm năm 2019. Khi khách đã “bùng nổ” thì nghề HDV hứa hẹn sẽ nhộn nhịp và bận rộn như khi trước dịch.

Kinh nghiệm từ các HDV đã quay lại nghề cho biết, về nhu cầu của khách du lịch không nhiều thay đổi, nhưng nguy cơ gặp các sự cố trong quá trình dẫn tour lại cao hơn, đòi hỏi các HDV phải chủ động hơn so với trước. Khi nhận tour phải liên hệ trước với các đơn vị cung ứng dịch vụ. Khác với trước, nhiều dịch vụ tại các điểm đến cơ bản đã thay đổi, một số nhà hàng, khách sạn, điểm đến, điểm mua sắm… trước đây chưa rõ đã mở cửa hay chưa; hoặc các điểm đó đã đổi chủ hay không, giá dịch vụ có thay đổi so với trước, có những nơi tăng giá, giảm giá và có những nơi miền giá so với trước…

Thống kê của Sở Du lịch, hiện tổng HDV trên địa bàn toàn tỉnh được cấp thẻ và còn hiệu lực là khoảng 1.800 HDV; trong đó, chủ yếu là HDV quốc tế với khoảng 1.500 HDV. Với xu hướng bình thường hóa, rất kỳ vọng trong thời gian ngắn nữa, Huế nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ đón nhiều khách và các HDV lại tiếp tục trên các cung đường tour quen thuộc.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản

Với sự hỗ trợ và kết nối của UNESCO, 15 chính phủ, 50 tổ chức phi chính phủ và hơn 10 tổ chức quốc tế đã triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu bảo tồn di sản Huế, với tổng kinh phí hơn 10 triệu USD.

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản
Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế

Trong rất nhiều dấu ấn nổi bật của ngành du lịch năm 2023, việc khai thác các đường bay quốc tế tạo ra nhiều gam màu tươi sáng cho bức tranh du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những cột mốc mới từ lượng khách quốc tế, khi họ ngồi trên chuyến bay đáp thẳng xuống sân bay quốc tế Phú Bài.

Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế
Để du lịch Huế lọt vào “góc nhìn quốc tế”

Để tạo nhiều dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới, khẳng định thương hiệu du lịch, Thừa Thiên Huế cần triển khai nhiều giải pháp để lọt vào “góc nhìn quốc tế” từ phản hồi của du khách đến các tổ chức đánh giá, xếp loại về du lịch và truyền thông quốc tế.

Để du lịch Huế lọt vào “góc nhìn quốc tế”

TIN MỚI

Return to top