Thế giới

Doanh nghiệp Ấn Độ nỗ lực thúc đẩy thương mại với ASEAN

ClockThứ Sáu, 28/08/2020 10:15
Ấn Độ và ASEAN đã không thể khai thác tiềm năng thương mại đầy đủ vì nhiều lý do khác nhau, nhưng giờ là lúc để mở rộng thương mại, giải quyết các mối quan ngại và khác biệt.

EU công bố ba chương trình hợp tác mới với ASEANĐối thoại Thanh niên ASEAN - Ấn Độ: Kết nối để vượt qua thách thức

Bộ trưởng Công thương Ấn Độ Piyush Goyal. (Ảnh: DNA India)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ trưởng Công thương Ấn Độ Piyush Goyal ngày 27/8 cho rằng các cộng đồng doanh nghiệp của Ấn Độ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần nỗ lực để giải quyết những khác biệt, dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc xuất xứ và mở cửa thị trường để mở rộng thương mại hai chiều. 

Phát biểu tại Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Ấn Độ, ông Goyal nhấn mạnh hai bên cần hợp tác để phát triển hơn nữa mối quan hệ này, trong bối cảnh thương mại hai chiều đang cho thấy những dấu hiệu sa sút với sự sụt giảm từ 81 tỷ USD xuống còn 77 tỷ USD. Theo ông Goyal, đây có thể là lần đầu tiên hai nước ghi nhận mức giảm 5% như vậy. 

Ông Goyal đánh giá Ấn Độ và ASEAN đã không thể khai thác tiềm năng thương mại đầy đủ vì nhiều lý do khác nhau, nhưng giờ là lúc để mở rộng thương mại, giải quyết các mối quan ngại và khác biệt.

Quan chức này khẳng định, điều quan trọng là các doanh nghiệp hai bên phải làm việc để giải quyết những khác biệt, tạo ra các chuỗi giá trị khu vực đáng tin cậy hơn, dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan ở cả hai bên, đảm bảo tính nghiêm minh của quy tắc xuất xứ và mở cửa thị trường để mở rộng thương mại.

Theo Bộ trưởng Goyal, cuộc họp Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Ấn Độ là một diễn đàn tốt để thảo luận về các mối quan tâm và các phương pháp tốt nhất, chia sẻ ý tưởng và làm nổi bật các vấn đề.

Quan chức này lưu ý, hiện hai bên vẫn chưa thể bắt đầu rà soát Hiệp định thương mại tự do (FTA) về hàng hóa. Thương mại hai chiều chỉ tăng từ 57 tỷ USD năm 2010 lên 77 tỷ USD trong khoảng 9-10 năm và đây không phải là một bức tranh thú vị./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top