ClockThứ Năm, 18/08/2016 13:46

Đổi mới đưa thông tin về cơ sở: Vẫn khó

TTH - Khi các chương trình giải trí “bùng nổ”, để thu hút khán giả, các chương trình tuyên truyền lưu động phải làm mới hình thức tuyên truyền.

Gần cuộc sống hơn

Mang đến cho bà con chương trình nghệ thuật tổng hợp, những buổi biểu diễn của Đội tuyên truyền lưu động huyện A Lưới luôn đông nghịt khán giả. Tiết mục được bà con háo hức chờ đợi nhất là kịch thông tin. Những vấn đề nóng bỏng của địa phương, những mặt trái của đời sống thực, như: phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống cháy rừng, xây dựng nông thôn mới… đều được đưa lên sân khấu. Dù thời lượng chỉ 10-20 phút nhưng qua diễn xuất nhập vai của các diễn viên quần chúng, qua những tình huống hài hước, gây cười nhưng mang tính giáo dục cao, các tiểu phẩm vừa chuyển tải thông tin, vừa tạo sự hứng khởi, hồ hởi cho người xem. Nhờ thế, những chương trình tuyên truyền lưu động ở A Lưới rất được bà con yêu thích, dù phải lặn lội mấy cây số đường xa.

Các điệu dân ca, dân vũ thu hút đồng bào vùng cao

Bà Hồ Thị Tư, Phó trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện A Lưới cho hay: “Bà con vùng cao rất thích xem văn nghệ nên chúng tôi chú trọng khai thác các điệu dân ca, dân vũ để bà con ôn lại bản sắc văn hóa dân tộc. Để thu hút và giúp bà con dễ hiểu, chúng tôi chuyển thông tin cần tuyên truyền từ lời Việt sang lời Pakô”.

Để đổi mới hình thức tuyên truyền, Đội tuyên truyền lưu động TP.. Huế cũng chú trọng xây dựng các tiểu phẩm với chủ đề hướng đến việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vận động bà con hạn chế rải vàng mã để bảo đảm cảnh quan đô thị, môi trường. Còn nhớ năm ngoái, tiểu phẩm “Từ ngã tư đường phố” được dàn dựng theo hình thức táo chầu trời khá thu hút người xem. Từ chuyến vi hành của Ngọc Hoàng, các táo giao thông, lộ giới, môi trường, du lịch, văn hóa… báo cáo với Ngọc Hoàng những nội dung đã làm được và chưa làm được, hướng xử lý... Những tình huống hài hước, vui nhộn nhưng chứa đựng nhiều ẩn ý gửi gắm đến người xem thông điệp về vai trò, trách nhiệm khi tham gia giao thông, không sử dụng trang phục thiếu lịch sự khi đến các điểm di tích, chấm dứt tình trạng nâng ép giá khách du lịch.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP. Huế cho hay: “Ngoài tuyên truyền bằng truyền thanh, xe loa, Đội tuyên truyền lưu động TP. Huế đổi mới tuyên truyền bằng cách tập trung vào hình thức sân khấu hóa nhiều hơn. Các chương trình tuyên tuyền bằng hình thức sân khấu hóa chuyển tải một cách sinh động những chủ trương, định hướng của thành phố”.

Nhiều cái khó

Trước đây, chỉ một cây đàn guitar và vài ca sĩ, những đêm tuyên truyền đã có thể thu hút đông người. Nhưng giờ, công nghệ giải trí phát triển đến tận phòng ngủ nên các chương trình tuyên truyền khó hấp dẫn khán giả. Ông Nguyễn Văn Mãi, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh cho biết: “Có khi đưa một đội quân đi biểu diễn chương trình rất hoành tráng nhưng lượng khán giả cũng hạn chế. Một đêm diễn khoảng 500-700 khán giả được coi là thành công nhưng rất hiếm, trung bình chỉ khoảng 100-200 người, thậm chí có đêm chỉ 30-50 người mà hầu hết là trẻ em”.

Một chương trình tốn kém kinh phí mà chỉ phục vụ vài chục khán giả thì không hiệu quả. Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: “Điều kiện thông tin, giải trí quá phổ biến nên công tác tuyên truyền cổ động gặp nhiều khó khăn. Điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, chưa bắt kịp nhu cầu, cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền đang còn mỏng... là những trở lực với công tác tuyên truyền lưu động”.

Việc đổi mới tuyên truyền là yêu cầu khẩn thiết. Tuy nhiên, đổi mới bằng hình thức như thế nào cũng là bài toán khó. Ông Nguyễn Văn Mãi cho hay: “Cùng với việc lồng ghép các nội dung tuyên truyền, chương trình phải có tiết mục mang tính giải trí có chất lượng cao để thu hút người xem. Hài kịch là một trong những hình thức thu hút, có thể lồng ghép các vấn đề của xã hội thông qua lời thoại, nội dung, tình huống để tuyên truyền”.

Tuy vậy, dàn dựng được các tiểu phẩm hài kịch cũng là vấn đề nan giải. Bởi, dựng một tiểu phẩm hài kịch khá công phu, phải có kịch bản, đạo diễn tốt và diễn viên biết diễn xuất, cũng không phải dễ để viết được kịch bản vừa đảm bảo nội dung tuyên truyền vừa có tính hài thu hút công chúng. Thành viên của các đội tuyên truyền lưu động đa phần là diễn viên quần chúng, chế độ bồi dưỡng ít trong khi họ còn bận bịu công việc nên việc quy tụ đông đủ người tập vở cũng gặp trở ngại. Thêm nữa, không phải chương trình nào cũng có thể đưa tiểu phẩm vào mà còn tùy theo tính chất chương trình.

Theo ông Nguyễn Văn Mãi, khắc phục khó khăn, mỗi lần tổ chức tuyên truyền lưu động, trung tâm thường liên hệ trước với địa phương thông báo trên hệ thống truyền thanh, phối hợp với các tổ chức đoàn thể để huy động lực lượng khán giả. Có thể phối hợp với tổ chức đoàn địa phương xem như đó là buổi sinh hoạt đoàn hoặc đưa vào trường học như là buổi học ngoại khóa. Với những cách làm này, hiệu quả được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng như mong muốn.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Return to top