ClockThứ Tư, 03/11/2021 05:43

Đổi mới hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp

TTH - Thành lập Câu lạc bộ Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động tại các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp là cách để các cấp công đoàn đa dạng hóa hình thức tuyên truyền cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Phát triển công đoàn tại doanh nghiệp: Chưa đạt so với chỉ tiêuThêm 3 doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở

LĐLĐ tỉnh tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động theo hình thức hỏi - đáp

Sau giờ tan ca, nhiều công nhân Công ty Takson Huế đến hội trường công ty để tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Sức khỏe Sinh sản và Pháp luật lao động định kỳ hàng tháng. Các thành viên được báo cáo viên đến từ Chi cục Dân số và Liên đoàn Lao động tỉnh truyền thông về sức khỏe sinh sản, hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn và các kiến thức về pháp luật lao động. Chương trình truyền thông được triển khai theo hình thức hỏi đáp trực tiếp, người có nhiều câu hỏi và nhiều câu trả lời sẽ được tặng quà. Nhờ sự tương tác sôi động, các thành viên nhanh chóng quên mọi mệt mỏi sau ca làm việc, ai cũng hào hứng tham gia. Với câu hỏi “Làm thế nào để có một thai kỳ khỏe mạnh”, chị Châu Thị Trang được chuyên gia cung cấp thêm nhiều kiến thức về thai sản. Chị Trang chia sẻ: “Tôi mang thai lần đầu nên còn thiếu nhiều kiến thức thai kỳ. Qua buổi sinh hoạt, tôi đã hiểu rõ cách phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe sinh sản, biết chăm sóc bản thân đúng cách theo từng giai đoạn thai kỳ. Tôi cũng nắm rõ hơn về quyền lợi của nữ lao động trong thời gian mang thai và nuôi con nhỏ để áp dụng thực hiện”.

Chị Vũ Thị Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn Công ty Takson Huế cho biết, CLB Sức khỏe Sinh sản và Pháp luật lao động tại Công ty Takson Huế được thành lập cách đây hơn 2 tháng. Đến nay, đã tổ chức được hai đợt sinh hoạt, đợt nào cũng thu hút nhiều đoàn viên tham gia. Hiện CLB đang tìm hiểu để có thêm nhiều nội dung sinh hoạt phong phú hơn, để mỗi lần sinh hoạt, các thành viên không chỉ trang bị kiến thức mà còn được vui chơi, giải trí.

Được thành lập từ 2017, CLB Sức khỏe Sinh sản và Pháp luật lao động của Công đoàn cơ sở Công ty Hbi Huế đã trở thành địa chỉ tin cậy cho nhiều công nhân lao động. Để thu hút người lao động tham gia, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ theo chủ đề chủ điểm dựa vào nhu cầu được khảo sát trước đó. Đối với những nội dung mới, cần có kiến thức chuyên môn, ban chủ nhiệm phối hợp với công đoàn cấp trên mời chuyên gia, báo cáo viên cấp tỉnh để giải đáp trả lời. “Nhờ vậy, nhiều quy định mới liên quan tới người lao động, hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng dịch COVID-19… đã kịp thời cung cấp cho người lao động trong công ty. Câu lạc bộ Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động là hạt nhân góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo sự gắn kết trong người lao động”, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty Hbi Huế cho biết.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 41.209 công nhân lao động thuộc các doanh nghiệp khu vực ngoài quốc doanh, chiếm tỷ lệ hơn 51,2% so với tổng số CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Với đặc thù làm việc theo ca, người lao động khó tiếp cận để trang bị kỹ những kiến thức, chế độ chính sách pháp luật liên quan đến CNLĐ cũng như các hiểu biết về sức khỏe sinh sản – kế hoạch hoá gia đình. Liên đoàn Lao động tỉnh đã linh hoạt chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở hướng dẫn công đoàn cơ sở thành lập CLB Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động trong các doanh nghiệp. Với hình thức này, tổ chức công đoàn các doanh nghiệp sẽ chủ động linh hoạt được thời gian trong tổ chức sinh hoạt, giúp người lao động dễ dàng tham gia.

Đồng hành cùng công đoàn các doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh và các Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng tuyên truyền cũng như phương pháp điều hành sinh hoạt câu lạc bộ hiệu quả cho đội ngũ ban chủ nhiệm các câu lạc bộ. Ngoài kinh phí theo quy định, việc kết nối các gói an sinh xã hội cũng được các cấp công đoàn thực hiện, giúp các CLB có thêm điều kiện sinh hoạt. “Đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách cũng được phân công tham gia sinh hoạt cùng các CLB để lồng ghép tuyên truyền. Nỗ lực mỗi công đoàn tại các doanh nghiệp thành lập một CLB Sức khỏe sinh sản và Pháp luật lao động là mục tiêu được các cấp công đoàn trong tỉnh hướng đến để đổi mới hình thức hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp”, chị Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

TIN MỚI

Return to top