ClockChủ Nhật, 09/04/2023 06:27

47 tuổi, 60 lần hiến máu

TTH - Chị Huỳnh Ngọc Trang là gương mặt quen thuộc với Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế. 25 năm tình nguyện không nghỉ, chị đã lan tỏa tinh thần “Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”

Nhu cầu sử dụng máu nhóm hiếm tăng caoGỡ khó cho đội ngũ nghiên cứu viênTôn vinh nhiều tấm gương hiến máu tình nguyệnNhân rộng tinh thần hiến máu tình nguyện

leftcenterrightdel
 Chị Ngọc Trang động viên thành viên tham gia hiến tiểu cầu

Cứu người trên hết

33 lần hiến máu toàn phần và 27 lần hiến tiểu cầu, chị Huỳnh Ngọc Trang khiến nhiều người nể phục. Là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX. Hương Thủy, chị Trang là người góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Khi nhắc đến người đồng nghiệp, ông Phạm Xuân Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX. Hương Thủy không giấu vẻ tự hào: “Không chỉ tiên phong, cô ấy còn giúp nhiều người hiểu hơn về ý nghĩa của HMTN”.

Lần HMTN đầu tiên của chị Trang diễn ra năm 1998, khi chị đang là Bí thư Chi đoàn khu vực dân cư. “Lúc đó, trong đầu chỉ nghĩ đến việc một lần hiến máu sẽ cứu một mạng người nên mình hăng hái đăng ký, vậy thôi”, chị nhớ lại.

Hiến máu phổ biến là lấy máu toàn phần và từng phần (lấy tiểu cầu). Khi cơ địa chị không đáp ứng được các thông số hiến tiểu cầu, chị lên mạng tìm hiểu kiến thức, nhờ bác sĩ tư vấn chế độ ăn uống. Sau khi xét nghiệm đạt tiêu chuẩn, chị bắt đầu hiến tiểu cầu đều đặn mỗi năm. 

Do tác động của dịch bệnh, năm 2020, phong trào HMTN bị chững lại, nhu cầu máu và tiểu cầu cấp cứu cho bệnh nhân trở nên cấp thiết, chị xin ý kiến, vận động thành lập và phụ trách CLB Hiến tiểu cầu. Nhằm thích ứng linh hoạt, chị đưa từng nhóm nhỏ lên Trung tâm Huyết học Truyền máu (TTHHTM) hiến máu và tiểu cầu. Đến nay, sang năm thứ 3, CLB Hiến tiểu cầu TX. Hương Thủy tổ chức 70 đợt hiến tiểu cầu định kỳ với gần 400 lượt người tham gia.

leftcenterrightdel
 Chị Trang trao giấy chứng nhận hiến máu cho các thành viên CLB Hiến máu TX. Hương Thủy

Năm 2020, khi đang đi cứu trợ bão lụt, nhận được tin báo cần máu gấp cho sản phụ tại Bệnh viện Trung ương Huế bị băng huyết, chị tức tốc cùng một đồng nghiệp tìm đường lên bệnh viện cho máu. Người sản phụ được cứu sống ngày ấy giờ đây trở thành người em thân thiết, cả hai giữ mối liên lạc, cùng gặp nhau mỗi khi rảnh rỗi.

Một trường hợp khác khiến chị nhớ mãi không quên là một người cha từ Quảng Trị đến TTHHTM hiến tiểu cầu cho con đang điều trị. Kết quả xét nghiệm cha và con không cùng nhóm máu khiến anh ôm áo khóc nức nở. Sau khi động viên, giải thích, đưa anh gặp bác sĩ tìm hiểu, 15 phút sau, anh quay lại và được nhóm chị Trang hiến tiểu cầu giúp bé trong cuộc phẫu thuật.

Từ những lần cho máu, hiến tiểu cầu cấp cứu, chị Trang có thêm những người anh chị em quen biết mới từ gia đình bệnh nhân. Đó là một bác hưu trí ở A Lưới, nữ thợ may ở Quảng Điền, chị tiểu thương ở Phú Vang…

Lan tỏa lối sống đẹp

Lan tỏa hành động “Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”, chị chủ động lập nhóm, kêu gọi trên các trang mạng xã hội. Mỗi lần hiến máu là một thông điệp, hình ảnh được gửi đến cộng đồng. Gia đình chị có 5 chị em gái thì tất cả đều có “thành tích” hiến máu từ 12-20 lần. Mỗi người em gái của chị Trang cũng là một tình nguyện viên tiếp tục kêu gọi, lan tỏa việc hiến máu trong người thân, bạn bè.

Là người xung kích hoạt động trong cộng đồng, chị truyền tinh thần sống đẹp, sống ý nghĩa đến các thành viên trong gia đình. Nguyễn Huỳnh Ngân Hà, con gái đầu của chị Trang đánh dấu sinh nhật tuổi 18 của mình bằng hành động HMTN. Đến nay, trở thành sinh viên Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế, Ngân Hà vẫn tham gia hiến máu cùng các thành viên trong CLB tại địa phương. Chồng chị Trang, một quân nhân công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng HMTN 7 lần.

“Mình ví von cơ thể con người như cái giếng, nước cạn rồi lại đầy nhờ mạch nguồn tươi tốt. Việc hiến máu không để lại hậu quả gì cho cơ thể, hiến tiểu cầu thì lại càng quý hơn. Bản thân mình hiến 60 lần vẫn khỏe mạnh như thường. Mỗi lần hiến lại được kiểm tra sức khỏe”, chị Trang mang câu chuyện của mình làm minh chứng trong các đợt tuyên truyền hiến máu.

Anh Lê Thanh Hải - Phụ trách Liên hệ cộng đồng, TTHHTM, Bệnh viện Trung ương Huế nhận xét: “Không chỉ là thủ lĩnh trong vận động, chị Trang còn gương mẫu và hăng hái hiến máu trong mọi hoàn cảnh. Xúc động nhất là lúc dịch bệnh cam go, chị không nề hà, vất vả, hiểm nguy, vẫn cùng các anh chị khác ở Hương Thủy đến cho máu lúc người bệnh cần. Chị Huỳnh Ngọc Trang là người hiếm có, tấm gương sinh động để tôi kể cho nhiều người nghe về hành trình hiến máu đặc biệt của người phụ nữ 47 tuổi này”. 

Với con số hiến máu đáng nể phục, chị là một trong 100 gương mặt người HMTN tiêu biểu được tôn vinh năm 2022. 25 năm gắn bó với những đợt HMTN, người phụ nữ có tấm lòng nhân ái này cho hay chị vẫn sẽ tiếp tục hành trình chung tay cứu người bệnh. Nối tiếp chặng đường đó, chị còn phải nỗ lực rèn luyện sức khỏe, sống lành mạnh để “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Bài, ảnh: TUỆ NINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Return to top