ClockChủ Nhật, 20/08/2023 08:31

Bảo hiểm thất nghiệp - chiếc phao cho người lao động

TTH - Tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trong trường hợp hưởng chế độ này, người lao động yên tâm vì có nguồn thu nhập trong thời gian mất việc tạm thời. Người hưởng BHTN còn được tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề để tiếp tục tham gia thị trường lao động.

Hướng dẫn thu bảo hiểm theo mức lương cơ sở từ 01/7Đối thoại, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội

leftcenterrightdel
 Tham gia và hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động yên tâm về thu nhập trong thời gian chưa quay lại thị trường lao động

Chi trả trợ cấp thất nghiệp tăng

Từ đầu năm đến nay, có gần 5.800 người nghỉ việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, tăng hơn 38,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, phần lớn do chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, chiếm 63,1%. Theo Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh cung cấp, 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị này đã tiếp nhận 5.766 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. Có 5.415 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng với tổng kinh phí hơn 94,8 tỷ đồng và hơn 2,43 tỷ đồng hỗ trợ học nghề. Ngoài ra, có 1.831 lượt người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Trong đó, có 1.739 lượt người lao động đang làm việc tại 240 doanh nghiệp (DN) và 92 lượt người lao động quay trở lại thị trường lao động tại 35 DN.

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm xã hội, BHTN, tiền lương, quan hệ lao động..., người lao động đã được bảo vệ, được hưởng đầy đủ các quyền lợi, chế độ, đảm bảo an sinh xã hội. Công tác thực hiện chính sách BHTN đã hỗ trợ tích cực cho người lao động một phần thu nhập khi bị mất việc làm tạm thời. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chung của tỉnh trong thực hiện hiệu quả chương trình việc làm và các quy định đối với người lao động. Đến nay, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHTN trên toàn tỉnh đạt 22,3%. Kế hoạch năm 2023 sẽ nâng tỷ lệ này lên 23,7%.

Cũng từ thực trạng mất việc làm và nhằm đảm bảo an sinh xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tham mưu UBND tỉnh một số giải pháp để phục hồi và ổn định thị trường lao động. Đồng thời, thúc đẩy tạo việc làm bền vững và sử dụng hiệu quả lực lượng lao động thông qua thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế, phát triển hệ thống kết nối cung - cầu lao động, dự báo cung - cầu lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động hiện đại, đồng bộ, có sự kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký DN, bảo hiểm xã hội...

Cứu cánh cho người lao động

Bình quân các năm trở lại đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tham mưu lãnh đạo Sở LĐTB&XH giải quyết chế độ BHTN cho hơn 9.600 người, với kinh phí chi trả trên 151 tỷ đồng và không để trường hợp nào xảy ra sai phạm. Ngoài ra, người hưởng BHTN còn được tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề và được hỗ trợ học nghề với tỷ lệ chiếm trên 10%.

Trong tình hình kinh tế khó khăn, khủng hoảng toàn cầu và ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai..., người lao động rất dễ đối mặt với nhiều rủi ro về việc làm. Rơi vào tình cảnh này, BHTN vừa là "con cá" và "cần câu" để người lao động đảm bảo an sinh, nhất là ngăn chặn tình trạng thất nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống cũng như thị trường lao động khi được bù đắp một phần thu nhập trong thời gian thất nghiệp. Tham gia BHTN còn là chiếc phao cứu sinh hỗ trợ người thất nghiệp tạm thời được học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp; được tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới, có thu nhập ổn định.

Với mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, tỉnh luôn quan tâm ưu tiên thực hiện các chính sách hỗ trợ tìm việc làm, ổn định việc làm cho người lao động và giảm nghèo bền vững. Việc giải quyết chính sách BHTN được cơ quan chức năng thực hiện theo phương châm 3 đúng: "đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn". Để đảm bảo "3 đúng", Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ và giải quyết các chế độ về BHTN đúng quy định. Việc tiếp nhận hồ sơ BHTN được thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia nên được giải quyết nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người lao động.

Vai trò của BHTN đối với cả 3 bên là người lao động, người sử dụng lao động và Nhà nước đều rất quan trọng. Vì vậy, ngoài ý thức, trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động, ngành LĐTB&XH cũng đang kết nối, đồng bộ cơ sở dữ liệu với cơ quan Bảo hiểm xã hội để tạo thuận tiện trong việc thực hiện giải quyết chế độ BHTN, theo dõi đối tượng hưởng, ngăn chặn kịp thời về việc lạm dụng chính sách BHTN. Đồng thời, tìm kiếm, tạo điều kiện, cơ hội cho người lao động tham gia thị trường lao động, góp phần đảm bảo hiệu suất lao động.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có hoạt động đối thoại với chính quyền, chủ sử dụng lao động. Ông Phan Vân Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh chủ đề trên.

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân
Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top