ClockThứ Năm, 03/12/2020 13:00

Chị Nguyệt có tài vận động

TTH - Đó là “tấm tắc” của mọi người khi nói về chị Hồ Thị Nguyệt, công chức văn hóa xã hội xã Hồng Vân, huyện A Lưới, trong việc vận động người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN). Đến 31/10, chị Nguyệt đã vận động được 97 người tham gia BHXHTN, vượt chỉ tiêu 208%.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: “Của để dành”Những người “truyền lửa” ở A LướiTiểu thương “sắm” sổ hưu

Chị Nguyệt hướng dẫn hoàn tất thủ tục tham gia BHXHTN

Chúng tôi đến bộ phận “một cửa” tại trụ sở UBND xã Hồng Vân lúc chị Hồ Thị Nguyệt đang tập trung hướng dẫn anh Hồ Văn Vía (thôn Ka Cú 1) hoàn tất các thủ tục để đóng tiền tham gia BHXHTN trong 5 năm liền. Anh Vía cười, nụ cười đầy yên tâm: “Tham gia BHXH, thì 20 năm sau, khi tuổi nhiều, sức không còn khỏe, mình có lương hưu, có thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, không cần phải lo lắng, bấp bênh nữa”.

Vợ chồng anh Vía là nông dân, thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn. Công sức trồng và chăm sóc rừng keo, tràm trong suốt mấy năm qua đã có kết quả, vợ chồng anh Vía thu được số tiền khá lớn trong vụ thu hoạch vừa rồi. Nghe chị Hồ Thị Nguyệt phân tích những quyền lợi, sự bảo đảm chắc chắn cho cuộc sống sau này, khi có lương hưu, vợ chồng anh Vía rất “ưng cái bụng”, quyết định trích một phần tiền bán keo, tràm để tham gia BHXHTN. Từ phân tích cặn kẽ của chị Nguyệt, anh Vía đã lựa chọn hình thức đóng tiền “một cục” cho 5 năm liền, để được Nhà nước hỗ trợ 30% trong 10 năm (mức hỗ trợ dành cho hộ nghèo). Quyết định này cũng là động lực để vợ chồng anh Vía tiếp tục nỗ lực lao động sản xuất, đảm bảo tham gia BHXH cho cả hai vợ chồng.

Chị Hồ Thị Nguyệt cho biết: Xã giao chỉ tiêu cho chị trong năm 2020 vận động 47 trường hợp tham gia BHXHTN với tổng số tiền trên 124 triệu đồng. Thế nhưng, chỉ đến 31/10, chị Nguyệt đã vận động được 97 người tham gia, với tổng số tiền thu được 143 triệu đồng, vượt chỉ tiêu 208% về người và vượt chỉ tiêu 115,5% về tiền.

“Thành thạo cả tiếng kinh và tiếng Pa Cô là một thuận lợi của tôi trong quá trình vận động người dân trên địa bàn. Nhưng điều quan trọng nhất, mình phải thực hiện công việc bằng cái tâm, đặt lợi ích của những người tham gia BHXHTN lên hàng đầu”- chị Nguyệt chia sẻ. Vậy nên trước khi đi vận động, chị Nguyệt phải tìm hiểu rất kỹ, nắm rõ các quy định của pháp luật, chính sách về BHXHTN, “nhuần nhuyễn” các quyền lợi mà người tham gia BHXHTN được hưởng. Đồng thời, phải tìm hiểu kỹ mức thu nhập của từng trường hợp để tư vấn cho họ lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp mức thu nhập.

“Rất nhiều người từng cho rằng, thời gian đóng bảo hiểm dài như vậy (20 năm), thà để vốn mà làm ăn. Cũng có người tâm tình với tôi, họ dành tiền sau này đóng BHXHTN cho con. Tôi phân tích, các cháu đến tuổi trưởng thành phải cố gắng lao động, làm việc, từ đó sẽ có nhiều cơ hội. Còn anh (chị) bây giờ đang làm ăn được, tốt nhất nên tham gia BHXH để sau này già yếu, có bất trắc nào xảy ra, thì cũng đã được bảo đảm về tài chính (lương hưu), về chăm sóc sức khỏe (bảo hiểm y tế miễn phí 95%), không phụ thuộc và không gây ra gánh nặng cho con, cháu. Suy nghĩ thông suốt nên họ đã quyết định tham gia BHXHTN”- chị Nguyệt nói.

Sau thời gian khá dài “ngập ngừng”, nghe chị Nguyệt phân tích lợi ích bền vững khi tham gia BHXHTN, chị Hồ Thị Nhàn, chị Nguyễn Thị Thấy (thôn Kêr) đã “gật đầu”. Không những vậy, họ còn lựa chọn mức đóng cao. Điều đáng mừng hơn, nhiều trường hợp như anh Nguyễn Sinh, chị Hồ Thị Hên…, sau khi tham gia BHXHTN, còn trở thành tuyên truyền viên, cùng chị Nguyệt “lan tỏa” ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXHTN trong cộng đồng dân cư, thôn, bản hiệu quả, khiến nhiều người “thông suốt”, hưởng ứng.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để tăng số người hưởng lương hưu và góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam linh hoạt cách đóng BHXH tự nguyện, trong đó những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ số năm tham gia BHXH có thể chọn đóng BHXH một lần để nhận về khoản tiền lương hưu đều đặn hằng tháng.

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Hơn 5.000 chiến sĩ Cảnh sát cơ động tham gia tổng duyệt lần 1 Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống

Hơn 5.000 chiến sĩ Cảnh sát cơ động, đại diện hơn 33 nghìn cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát cơ động trên toàn quốc sẽ có màn diễu binh, trình diễn động tác "đúng, đều, mạnh mẽ, đẹp, thống nhất" tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống và đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Hơn 5 000 chiến sĩ Cảnh sát cơ động tham gia tổng duyệt lần 1 Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống
Return to top