ClockThứ Sáu, 19/05/2023 06:47

Chính sách an toàn và ưu việt

TTH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội (ASXH) quốc gia. Do vậy, BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động người dân tham gia.

Tiên phong giải quyết chế độ chính sách cho người lao độngLinh hoạt các hình thức tuyên truyềnHướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu các chính sách bảo hiểm đến với người dân

Vì mục tiêu an sinh xã hội

Chính sách BHXH, BHYT hoạt động vì mục đích ASXH, không vì lợi nhuận nhằm ổn định lâu dài đời sống người dân, người lao động (NLĐ); bảo đảm mọi công dân đều được thụ hưởng các quyền lợi an sinh, như các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí… và được khám, chữa bệnh, hưởng quyền lợi các dịch vụ kỹ thuật y tế do quỹ BHYT chi trả, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, chính sách BHXH được thực hiện với hai loại hình, BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Trong đó, BHXH bắt buộc có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ đối với NLĐ mà còn cả với doanh nghiệp (DN). Ngoài việc giúp NLĐ ổn định cuộc sống ngay khi đang làm việc, chính sách BHXH còn trợ giúp NLĐ khi không còn khả năng lao động thông qua thụ hưởng 5 chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Với DN, việc NLĐ được tham gia chính sách BHXH, BHYT đầy đủ sẽ có thêm động lực giúp DN phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như thu hút và giữ chân NLĐ.

Chính sách BHXH tự nguyện ra đời từ năm 2008 tạo cơ hội cho NLĐ ở khu vực phi chính thức được tham gia BHXH, có thể tiếp cận được chính sách hưu trí và được cấp thẻ BHYT miễn phí khi hết tuổi lao động. Chế độ hưu trí trong chính sách BHXH đang được thiết kế có lợi cho NLĐ với mức hưởng cao hơn nhiều so với mức đóng. Trong đó, mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để đảm bảo cuộc sống. Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã thực hiện 22 lần điều chỉnh lương hưu, đến nay lương hưu vẫn được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 01/01/2022.

Điểm tựa vững chắc

Đến hết năm 2022, diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày càng được mở rộng với hơn 148 ngàn người tham gia, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc tăng từ 34 ngàn người năm 1995 lên 128 ngàn người năm 2022, tăng 3 lần; Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng từ 40 người năm 2008 lên gần 20 ngàn người năm 2022, tăng 490 lần.

Người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được đảm bảo kịp thời. Qua thống kê, từ năm 1995 đến hết năm 2022, đã có hơn 28 ngàn người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Đến cuối năm 2022, tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng gần 33 ngàn người.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, chính sách BHXH, BHYT thực sự phát huy hiệu quả, giúp hàng triệu người dân, NLĐ ổn định cuộc sống, DN phục hồi sản xuất, kinh doanh. Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn từ quỹ BHXH, BHTN được Quốc hội, Chính phủ ban hành. Trong đó, các gói hỗ trợ từ các quỹ này với tổng số tiền trên 346 tỷ đồng đã được ngành BHXH Việt Nam chi trả từ quỹ BHXH, BHTN, hỗ trợ nhanh gọn, chính xác đến tận tay người hưởng.

Chính sách BHXH là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Quỹ BHXH được Nhà nước bảo hộ và đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý, sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH. Với vai trò quan trọng, quỹ BHXH được đảm bảo ổn định, cân bằng, bền vững, nhờ đó NLĐ và Nhân dân ngày càng yên tâm, tin tưởng khi tham gia.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top